ไครเมีย เล็งจัดลงประชามติ ขอแยกตัวจากยูเครนไปรวมรัสเซีย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ RT_com 

          รัฐสภาไครเมีย แห่งยูเครน เตรียมจัดลงประชามติขอให้ไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ท่ามกลางเสียงค้านจากผู้นำยูเครนที่มองว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

          วันที่ 7 มีนาคม 2557 เว็บไซต์อาร์ที มีรายงานว่า รัฐสภาของสาธารณรัฐปกครองตนเอง ไครเมีย แห่งยูเครน ได้ลงมติเห็นชอบในคำขอให้ไครเมียเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ด้วยคะแนนเสียง 78 เสียง และงดลงคะแนน 8 เสียง จากทั้งหมด 86 เสียง โดยญัตตินี้จะมีผลบังคับใช้หากได้รับคำอนุมติจากชาวเมืองไครเมียในการลงประชามติที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 มีนาคมนี้ ซึ่งการลงประชามติจะแบ่งออกเป็น 2 ประเด็นคือ ต้องการให้ไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือไม่ และต้องการกลับไปใช้รัฐธรรมนูญปี 2535 ที่ให้อำนาจปกครองตัวเองอย่างกว้างขวางไม่ต่างจากการเป็นรัฐเอกราชหรือไม่ 

          ทั้งนี้ จากการลงมติของรัฐสภาไครเมียเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมานี้ ยังได้ขอให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และรัฐสภารัสเซียพิจารณาคำขอนี้ด้วย 

ด้าน วลาดิเมียร์ คอนสแตนตินอฟ โฆษกรัฐสภาไครเมียได้เผยว่า ทางรัฐสภาไม่ได้เร่งรีบในการตัดสินใจจัดประชามติขึ้นภายใน 10 วัน แต่เป็นเพียงการตอบสนองต่อความต้องการของชาวเมืองในสถานการณ์ปัจจุบัน เราพยายามที่จะรับมือต่อความรู้สึกที่ประชาชนมีร่วมกันในปัจจุบัน ประชากรมีความไม่มั่นคงและหวาดกลัว เราต้องให้ความเชื่อมันแก่พวกเขาและนำเสนอหนทางที่ชัดเจนทางการเมือเพื่อแก้ปัญหานี้ 

          อย่างไรก็ตาม การที่ไครเมียจะจัดการลงประชามติในไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียนี้ ได้นำมาซึ่งคำประณามในวงกว้าง และการคัดค้านจากผู้นำยูเครนที่มองว่าการลงประชามติของไครเมีย เป็นเรื่องที่ผิดต่อกฎหมายอย่างสิ้นเชิง 

 
Credit: http://hilight.kapook.com/view/98957
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...