กสทช. แถลง เหยื่อชาร์จไอโฟน 4 เอส ถูกไฟดูด เพราะใช้ที่ชาร์จปลอม

แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการครอบครัวข่าวเช้า โพสต์โดย คุณ CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
 
          กสทช. แถลง ผู้ใช้ไอโฟน 4 เอส ถูกไฟดูดเสียชีวิต เป็นเพราะใช้ที่ชาร์จปลอม พร้อมเตือนประชาชนเลือกใช้โทรศัพท์ที่มีมาตรฐาน อย่าเห็นแก่ราคาที่ถูกจนเกินไป
 
          วันนี้ (7 มีนาคม 2557) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงถึงผลการตรวจสอบเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ไอโฟน 4 เอส หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการไฟดูดขณะที่ชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ อ.แกลง จ.ระยอง ว่า กสทช. ได้ร่วมกับตัวแทนของบริษัท แอปเปิล อิ๊งค์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และบริษัท เอ็กซ์โพเนนท์ อิ๊งค์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อตรวจสอบโทรศัพท์เครื่องดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา พบว่า อะแดปเตอร์หรือตัวชาร์จเจอร์ ไม่ได้เป็นของบริษัท แอปเปิล อีกทั้งยังมีการทำงานที่บกพร่อง กล่าวคือ ไม่มีการแยกสัญญาณไฟฟ้าระหว่างด้านอินพุท (input) กับ เอาท์พุท (output) ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าจากด้านอินพุท สามารถออกไปทางเอาท์พุทได้เลย
 
          เลขาธิการ กสทช. กล่าวอีกว่า ส่วนสายเคเบิล ก็พบว่าไม่ใช่ของบริษัท แอปเปิล เช่นเดียวกัน และมีการทำงานที่บกพร่อง ส่วนสายหุ้ม (Shield) ของสายเคเบิล ก็มีการแยกออกจากกันระหว่างด้าน 30 Pin (30 Pin Connector) กับด้านยูเอสบี ขณะที่การตรวจสอบเครื่องโทรศัพท์ไอโฟน 4 เอส ก็พบว่าเป็นของที่ผลิตมาจากประเทศจีนตามการออกแบบของบริษัท แอปเปิล และยังทำงานได้ตามปกติ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตเป็นเพราะการที่อะแดปเตอร์และสายเคเบิลทำงานบกพร่อง ทำให้เกิดการลัดวงจร กระแสไฟฟ้าถูกส่งผ่านมายังร่างกายผู้เสียชีวิตในที่สุด
 
          สุดท้าย นายฐากร กล่าวว่า การเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้นับเป็นอุทาหรณ์ที่ส่งผลต่อสุขภาพและชีวิตผู้ใช้บริการโทรคมนาคมโดยตรง ซึ่งทาง กสทช. ก็ขอเตือนผู้บริโภคให้เลือกใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ไม่ควรเห็นแก่ราคาที่ถูก แต่ไม่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เอง
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/98975
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...