ISR เทคนิคสอนเด็กว่ายน้ำ จนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้หากตกลงไปในน้ำ

 

 

 

ISR เทคนิคสอนเด็กว่ายน้ำ จนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้หากตกลงไปในน้ำ

 

 

ISR หรือ Infant Swimming Resource (อินแฟนท์ สวิมมิง รีสอร์ซ)  เป็น เทคนิคการสอนเด็กว่ายน้ำ และหัดให้ว่ายน้ำเป็น จนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้หากตกลงไปในน้ำ เทคนิคนี้คิดขึ้นโดย  ดร. ฮาร์เวย์ บาร์เน็ตต์  โดยได้แรงบันดาลใจ มาจากกรณีอุบัติเหตุ ลูกของเพื่อน ดร. ฮาร์เวย์ เสียชีวิตจากการจมน้ำตอนอายุเพียงแค่เก้าเดือนเท่านั้น จากการสูญเสียในครั้งนั้น ดร. ฮาร์เวย์ จึงไม่อยากเห็นเด็กรายอื่นๆ ต้องมาเสียชีวิตจากการจมน้ำอีกต่อไป เขาจึงคิดเทคนิคโปรแกรมการสอนนี้ขึ้นมาเพียงหวังว่าอัตราอุบัติเหตุจากการจมน้ำในช่วงวัยเด็กจะลดลง

 

 

…โปรแกรม ISR :  Infant Swimming Resource เป็นเทคนิคการสอนให้เด็กสามารถว่ายน้ำช่วยเหลือตัวเองได้ในเวลาคับขัน โดยจากภาพวีดีโอที่เห็นอยู่นี้ จะเห็นว่าการที่ผู้ปกครองเผลอเพียงแป๊บเดียว เด็กอาจตกลงไปในสระน้ำได้ และอาจเสียชีวิตในเวลาไม่กี่นาทีต่อมา หากไม่ได้รับการช่วยเหลือที่ทันท่วงที อย่างไรก็ตามหนูน้อยคนนี้ได้รับการฝึกสอนด้วยวิธี ISR สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน- 1 ปี ด้วยเทคนิค  Roll back to float (สอนให้เด็ก ว่ายน้ำ พลิกตัว นอนหงาย และ นอนลอยตัวอยู่ในน้ำครู่หนึ่ง)  ก่อนที่จะร้องไห้ออกมา และสุดท้ายสามารถเอาตัวรอดได้ในที่สุด

….โดยการฝึกสอนในโปรแกรมนี้ จะมีการสร้างสถานการณ์ให้เสมือนจริง เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ว่าหากจมน้ำจะต้องทำอย่างไร ฉะนั้นจะเห็นว่าเด็กใส่ทั้งเสื้อผ้า และรองเท้าครบ ไม่ใช่เพียงแต่ชุดว่ายน้ำขณะฝึก และที่ผ่านมามีการบันทึกเด็กจมน้ำแล้วสามารถเอาตัวรอดได้ด้วยเทคนิค ISR ถึง 788 ครั้ง จึงทำให้เชื่อว่าเด็กควรจะถูกฝึกให้ว่ายน้ำเป็น เพื่อป้องกันการจมน้ำ และเสียชีวิต ซึ่ง ISR เป็นหนึ่งในเทคนิคที่ดี และปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์


ที่มา : http://women.mthai.com/mom-child/164064.html  

Credit: http://108thinks.blogspot.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...