โจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน พ่อค้ายาเสพติดเบอร์ 1 ของโลก ถูกจับแล้ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก defe.mx

            โจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน  ราชายาเสพติดเบอร์ 1 ของโลก ถูกจับตัวกลางรีสอร์ทหรูในเม็กซิโก

         เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซต์เทเลกราฟ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า นายโจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน ราชาแห่งองค์กรยาเสพติดระดับโลก ถูกจับกุมตัวได้แล้วที่รีสอร์ทริมทะเลแห่งหนึ่งในเม็กซิโก

นายโจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน ผู้ที่มีอิทธิพลที่สุดในวงการค้ายาเสพติดของโลก ได้หลบหนีการจับกุมมากว่า 13 ปี และเขาก็กลายเป็นบุคคลลึกลับ มีข่าวว่าเขาได้ไปศัลยกรรมพลาสติกเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปโฉม และไปหลบซ่อนตัวตามภูเขาที่ไม่มีทางเข้าถึงได้ในเม็กซิโก อันเป็นที่ที่เขาได้รับความคุ้มครองจากนักการเมืองบางคนและเหล่าลูกสมุน

        ทั้งนี้ เครือข่ายของนายโจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่ลักลอบขนยาเสพติดทั้งกัญชา โคเคน เฮโรอีน ยาบ้า เข้าไปในสหรัฐอเมริกา และลูกน้องของเขายังสั่งฆ่าศัตรูด้วยการตัดคอและทิ้งไว้กลางถนน ซึ่งทุกครั้ง นายโจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน ก็เหมือนจะก้าวนำกฎหมายไปเกิน 1 ก้าวเสมอ

         ด้านทหารเม็กซิกัน กำลังจากหน่วยงานด้านการปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐอเมริกา ได้พยายามสืบหาชายที่ได้ชื่อว่า เป็นโอซามา บิน ลาเดน แห่งเม็กซิโก และทำให้นายโจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน มีค่าหัวกว่า 7 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 227 ล้านบาท

        ในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา การตามล่าราชายาเสพติดรายนี้ ก็เหมือนจะมาถึงจุดจบ เมื่อมีข่าวออกมาว่า ราชายาเสพติดผู้นี้ยังคงมีชีวิตอยู่ และตำรวจได้เข้าค้นโรงแรมมิรามาร์ในมาซาเทียน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในแถบชายฝั่งแปซิฟิก โดยที่นายโจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน ขณะนั้นกำลังอยู่กับผู้หญิงคนหนึ่ง เขาถูกจับกุมตัวโดยหน่วยมารีนของเม็กซิโก และถูกส่งตัวไปที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ทันที เพราะที่นั่นมีดีเอ็นเอและประวัติการทำฟันที่เตรียมไว้แล้วเพื่อยืนยันตัวตนของนายโจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน

         ในขณะที่ถูกจับกุมตัวนั้น นายโจอาควิน เอล ชาโป กุสมัน อยู่ในสภาพที่ไม่สวมเสื้อและมีหนวดสีดำเล็ก ๆ อยู่บนใบหน้า ซึ่งรูปลักษณ์ของเขาตรงกับภาพหลักฐานการปรากฏตัวครั้งสุดท้าย และทำให้นายเอ็นริเก้ เพนญ่า นิเอโต ประธานาธิบดีของเม็กซิโก ออกมายืนยันเรื่องการจับกุมตัวนายอาควิน เอล ชาโป กุสมัน ผ่านทางทวิตเตอร์


**แก้ไขข้อมูลวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15.25 น.

Credit: http://hilight.kapook.com/view/98317
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...