แนะสาดน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย

 

ชี้! ไม่ใช้น้ำสกปรก-เล่นรุนแรง-ดื่มสุรา

 

  

          เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นเทศกาลปีใหม่ของไทย นอกจากประชาชนจะทำบุญตักบาตรและรดน้ำดำหัวแล้ว กิจกรรมซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ การเล่นน้ำสงกรานต์ โดยในปัจจุบันมักมีการเล่นน้ำที่ผิดรูปแบบไปจากเดิมจนทำลายวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม อีกทั้งมีรูปแบบการเล่นที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดอุบัติเหตุถึงขั้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตบ่อยครั้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จึงขอแนะนำการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัยแก่ประชาชน ดังนี้

 

          ผู้ที่เล่นน้ำในชุมชนหรือริมทางเท้า ควรเล่นเฉพาะในบริเวณหรือเส้นทางที่จัดไว้เท่านั้น ไม่ควรเล่นน้ำบริเวณริมฟุตบาท ริมไหล่ทางหรือท้องถนนที่มีรถสัญจรไปมา เพราะในขณะเล่นน้ำ อาจไม่ทันระมัดระวัง ทำให้ถูกรถเฉี่ยวชนได้ รักษามารยาทในการเล่นน้ำ ไม่ควรเล่นน้ำในลักษณะที่รุนแรง ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเป็นอันตรายต่อผู้อื่น

 

          ไม่ใช้น้ำผสมสี น้ำสกปรก น้ำผสมเม็ดแมงลักหรือสาคู สาดใส่ผู้อื่น รวมทั้งไม่นำน้ำแข็ง สายยางฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ กระบอกฉีดน้ำที่มีการดัดแปลงให้มีแรงอัดสูงฉีดใส่ผู้ที่ขับรถสัญจรไปมา เพราะผู้ขับขี่อาจไม่ทันระวังตัว ทำให้รถเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงไม่ฉีดใส่ผู้เล่นน้ำคนอื่นๆ เพราะอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บถึงขั้นตาบอดได้

 

          อีกทั้งไม่ควรนำดินสอพองหรือแป้งผสมน้ำไปสาดใส่กระจกรถ เพราะจะทำให้ผู้ขับขี่มองไม่เห็นเส้นทางได้ชัดเจน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

 

          ผู้ที่เล่นน้ำที่บรรทุกน้ำไว้ท้ายรถกระบะและขับรถเล่นสาดน้ำตามท้องถนน การนำถังน้ำใส่กระบะท้ายรถและตระเวนเล่นน้ำ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูง ส่วนผู้เล่นน้ำอยู่ท้ายกระบะรถไม่ควรลุกยืนขณะที่รถวิ่ง เพราะอาจเสียการทรงตัวหล่นจากรถได้

 

          ควรจัดให้มีอุปกรณ์ยึดถังน้ำหรือใช้เชือกผูกมัดถังน้ำติดอยู่กับตัวรถ เพราะอาจล้มทับผู้ที่อยู่บนรถ ไม่บรรทุกคนจนมีน้ำหนักมากเกินไป เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัวและบังคับได้ยากขึ้น อีกทั้งไม่ควรนำเด็กเล็กขึ้นไปเล่นน้ำบนรถ เพราะเด็กอาจพลัดตกจากรถจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาดเพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะทำให้การตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าผิดพลาด

 

          ผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำ ไม่ควรรวมกลุ่มขี่รถจักรยานยนต์เล่นสาดน้ำ เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนหรือลื่นไถลได้ง่าย หากขี่รถผ่านบริเวณที่มีการเล่นน้ำ ควรลดความเร็วลง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรถลื่นไถล ทำให้ได้รับบาดเจ็บจนถึงขั้นเสียชีวิต

 

          นอกจากผู้เล่นน้ำสงกรานต์ต้องรักษามารยาทในการเล่นน้ำแล้ว ผู้ขับรถก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางที่มีการเล่นน้ำเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติดังนี้ รักษาความเร็วให้เหมาะสมและสม่ำเสมอ ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูงในบริเวณที่มีการเล่นน้ำ และรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติเพราะสภาพถนนที่เปียกลื่นจะทำให้รถลื่นไถลเสียการทรงตัว ทำให้เกิดอุบัติเหตุง่ายกว่าปกติ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุในขณะขับขี่รถผ่านบริเวณที่มีการเล่นน้ำ เช่น ไม่ขับรถเปลี่ยนช่องทางไปมา ขับรถจี้ท้ายรถคันหน้า เป็นต้น หากกระจกถูกน้ำหรือน้ำผสมแป้งสาด ให้เปิดใบปัดน้ำฝนจะช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นดีขึ้น

 

          ระมัดระวังคนที่เล่นน้ำริมสองข้างทางและรถจักรยานยนต์เป็นพิเศษ เพราะอาจเล่นน้ำจนไม่ทันระมัดระวังอันตรายจากรถที่วิ่งสัญจรบนถนน จนอาจถูกเฉี่ยวชนได้ สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ควรเพิ่ม ความระมัดระวังให้มากขึ้น หากมีการเล่นสาดน้ำริมถนนควรลดความเร็วลง เพราะรถอาจลื่นไถลทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

          เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ชาวไทยควรร่วมทำกิจกรรมดีๆเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต จึงขอให้ประชาชนชาวไทยร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย เล่นน้ำสงกรานต์อย่างมีมารยาท ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย เฉลิมฉลองอย่างมีสติ ไม่ประมาทและระมัดระวังภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพื่อลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินสมดังคำขวัญของรัฐบาลที่ว่า “สงกรานต์สมานสามัคคี สืบทอดประเพณี ทุกชีวีปลอดภัย”

 

Credit: สงกรานต์
#สงกรานต์
wansopa
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
13 เม.ย. 53 เวลา 02:29 2,976 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...