3 ทะเลสาบ 3 สีของน้ำ บนยอดภูเขาไฟ Kelimutu ที่อินโดนีเซีย

ทะเลสาบทั้ง 3 แห่งที่ว่านี้อยู่บนยอดของภูเขาไฟ Mount Kelimutu ตั้งอยู่ในอุทธยานแห่งชาติขนาดเล็กๆ บนเกาะ Flores ของประเทศอินโดนีเซีย ต้องบอกก่อนเลยว่าภูเขาไฟ Kelimutu  ตั้งอยู่ในที่ห่างไกลมากแต่ว่าก็ยังมีคนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากแวะเวียน มาเยี้ยมชมความหัศจรรย์ของทะเสาบทั้ง 3แห่งที่ว่านี้กันอย่างไม่ขาดสายเลย  นอกจากที่เคยได้กล่าวไปแล้วว่าน้ำของทะเลสาบทั้ง 3 แห่งนั้นมีสีไม่เหมือนกัน แต่ว่าที่แปลกไปอีกก็คือน้ำในทะเลสาบแต่ละแห่งนั้นยังสามารถเปลี่ยนสีได้อีก ด้วยน่ะครับ  ว้าวๆ ฟังอย่างนี้แล้วชักอยากจะไปเยือนด้วยตัวเองแล้วหล่ะสิ

แต่ว่าความแปลกประหลาดพิศวงที่ว่านี้ยังไม่มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อหาสาเหตุที่น้ำในทะเลสาบแต่ละแห่งสีไม่เหมือนกันและเปลี่ยนสีได้ว่า เป็นเพราะเหตุใด แต่ว่าบรรดานักธรณีวิทยานั้นพากันเชื่อว่าเกิดจากแก๊สและควันที่ผุดขึ้นมา ตามรอยแยกที่ก้นทะเลสาบที่มาจจากภูเข้าไฟนั่นเอง  โดยแก๊สแต่ละชนิดนั้นจะทำให้เกิดสีที่น้ำแตกต่างกันออกไป  แตกต่างจากความเชื่อของชาวบ้านที่อาสัยอยู่บริเวรดังกล่าวโดยพวกเขากลับ เชื่อว่าทะเลสาบทั้ง 3 แห่งนั้นเป็นที่สิงสถิตของวิญญานผู้ที่ล่วงลับไปแล้วและจะเปลี่ยนสีไปตาม อารมณ์ของวิญญานเหล่านั้น นั่นก็เป็นเพียงความเชื่อส่วบุคคลเท่านั้นน่ะคับ

โดยรายละเอียดเกี่ยวกับทะเลสาบทั้ง 3 แห่งที่อยู่บนยอดของภูเขาไฟ Kelimutu  นั้นมีดังนี้ครับ

ที่แรกเป็นทะเลสาบทางด้านตะวันตกบนมีชื่อว่า The Lake of Old People (Tiwu Ata Mbupu) สีของน้ำในทะเลสาบแห่งนี้เป็นสีฟ้า ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นที่อาศัยของวิญญานบรรพบุรุษสูงอายุที่ทำแต่ความดี

ส่วนทะเลสาบแห่งที่2 มีชื่อว่า The Lake of Young Men and Maidens (Tiwu Nuwa Muri Koo Fai) น้ำในทะเลสาบแห่งนี้จะเป็นสีเขียว ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นที่อาศัยของวิญญานที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มเป็นสาว

ส่วนทะเลสาบแห่งที่ 3 มีชื่อว่า Enchanted Lake (Tiwu Ata Polo) น้ำในทะเลสาบแห่งนี้มีสีแดงดำ โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นที่อาศัยของวิญญานทุกเพศทุกวัยที่ทำความชั่ว

แปลกดีครับเชื่อว่าแถวบ้านเราในประเทศไทยก็มีความเชื่อแบบนี้เช่นกัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดน่ะครับเพราะบางทีมีนก็ดูเหมือนว่าเป็นกุศโลบายของคน เฒ่าคนแก่ที่ต้องการสั่งสอนลูกหลานให้เป็นคนดีทำดีนั่นเอง

ทิ้งท้ายกันซักนิดภาพและสีของทะเลสาบทั้ง 3 แห่งจะเห็นได้ชัดเฉพาะเวลากลางวันเท่านั้นน่ะครับ เนื่องจากว่าหากเราไปดูในตอนเช้าจะมีหมอกลงหนามากไม่สามารถมองเห็นทะเลสาบ ได้ชัดเจน ส่วนกลางคืนนั้นลืมไปได้เลยคงไม่มีใครไปดูแน่ๆ และความน่าทึ่งของทะเลสาบทั้ง 3 แห่งนี้ก็คือ ตามปกติน้ำในทะเลสาบจะเป็นสีฟ้า สีเขียว  และสีดำ แต่จะสามารถเปลี่ยนสีไปเป็นสีขาว สีแดง และสีฟ้า ได้ตามลำดับอีกด้วยครับ

เป็นยังไงกันบ้างละวันนี้หลายคนต้องชอบแน่ๆใช้มั้ยละครับ ไปดูภาพของทะเลสาบที่ว่ากันเลยดีกว่าบอกเลยว่าเป็นภาพสวยที่สุดจริงๆครับ

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.kuriositas.com/2012/10/kelimutu.html

Credit: http://www.ที่สุดในโลก.com/3-%E0%B8%97%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%9A-3-%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3-%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8
14 ก.พ. 57 เวลา 21:57 3,237 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...