ศิลปะรูปปั้นกระดาษยืด-หดได้ จากศิลปินหนุ่มชาวจีนสุดครีเอท

ศิลปะรูปปั้นกระดาษยืด-หดได้ จากศิลปินหนุ่มชาวจีนสุดครีเอท


นาย ลี ฮงโบ ศิลปินหนุ่มชาวจีนสุดล้ำสร้าง ศิลปะรูปปั้นกระดาษยืด-หดได้ เขากล่าวว่าในการสร้างศิลปะของเขาเขามักเป็นสิ่งของที่เรามักจะเห็นกันในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นอะไรที่ เรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ ซึ่งในตอนแรกที่เรามองผลงานศิลปะของเขาเราอาจคิดว่ามันขยับไม่ได้ แต่ถ้าเราจับและยืดมันเราจะรู้ว่ามันสามารถยืดและหดได้ไร้ขอบเขต โดยเขาอธิบายผลงาน ศิลปะรูปปั้นกระดาษยืด-หดได้ ว่าผลงานของเขาสามารถเคลื่อนไหว สามารถยืด แผ่ออก บิด และ เอามาต่อกัน ได้ทุกๆ อย่าง


โดยเขาเริ่มสนใจกระดาษอย่างจริงจังเมื่อเขาทำงานเป็นบรรณาธิการหนังสือ ที่ต้องเลือกประเภทของกระดาษให้เหมาะสมต่อหนังสือแต่ละเล่ม นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้น ทำให้เขาเริ่มมองเห็นลักษณะเด่นของกระดาษแต่ละประเภท ว่าความแตกต่างของมันเป็นอย่างไร บวกกับความสนใจในศิลปะในการพับกระดาษดั้งเดิมของจีน เช่นการพับโคมแดงที่ใช้ในงานแต่งงานต่างๆ เลยทำให้เขามีแรงบัลดาลใจและคิดสร้างสรร ทำผลงานศิลปะแนวใหม่ ที่เป็น ศิลปะรูปปั้นกระดาษยืด-หดได้ แบบนี้ออกมานั่นเอง

โดยขั้นตอนการทำ ศิลปะรูปปั้นกระดาษยืด-หดได้  ตามแบบฉบับของนาง ลี ฮงโบ คือ เริ่มจากการนำกระดาษกว่า 20,000 แผ่นมาทากาวติดกันเป็นตั้งใหญ่ๆ ซึ่งไม่ได้เป็นวิธีที่ยากนัก แต่ที่ยาก คือการคำนวน ความสูง ความกว้าง และจุดศูนย์กลางของหุ่น ซึ่งต้องทำให้ได้อย่างแม่นยำ เพราะว่าถ้าไม่คำนวนให้ดีหุ่นจะเอียงไปมาไม่สามารถตั้งให้ตรงได้ และจากนั้นก็ใช้เครื่องเจียรไน ตัดกระดาษให้เป็นรูปทรงตามที่ต้องการและกระดาษทรายขัดเพื่อเก็บรายละเอียดให้หุ่นมีรูปร่างสมจริง

Credit: http://men.mthai.com/men-around/43538.html
#รูปปั้นกระดาษ
Lost City
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
3 ก.พ. 57 เวลา 21:23 3,219 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...