เทคนิคการจดโน้ตขั้นเทพฉบับเด็กโทได มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น

 

 

 

 

 

การจะเป็นคนเรียนเก่งนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่เพื่อนๆ ต้องอาศัยความขยันเข้าช่วย นี่แหละคือแรงผลักดันที่จะทำให้เพื่อนๆ สามารถผ่านการเรียนอันแสนยากลำบากไปได้ ถ้าพูดถึงการเรียนอย่างไรให้เข้าใจนั้น สิ่งหนึ่งที่หลายคนคิดถึงก็คงจะหนีไม่พ้น การจดโน้ต หรือ การจด lecture นั่นเอง ครั้งก่อน teen.mthai เคยนำเสนอ จดเลคเชอร์วิชาเรียน แบบขั้นเทพ! กันไปแล้ว ครั้งนี้ก็ยังเป็นเคล็ดลับ เทคนิคเจ๋งๆในการจดเลคเชอร์เหมือนเดิม เพียงแต่ครั้งนี้นำ เทคนิคมากจากเด็กโทได นักศึกษาในมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ไปดูกันสิว่าเขามีเทคนิคยังไง ^^

เทคนิคการจดโน้ตขั้นเทพฉบับเด็กโทได มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น 

ก่อนอื่นต้องบอกเพื่อนๆก่อนว่า โทได ย่อมาจาก  Tokyo Daigaku หรือมหาวิทยาลัยโตเกียว มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ถ้าได้ขึ้นชื่อว่าเป็น เด็กโทได แล้วละก็ไม่ต้องพูดถึงการเรียนเลย เพราะต้องเก่งและเจ๋งจริงเท่านั้นที่จะเข้าเรียนที่นี่ได้  ต้องแข่งขันกันสูงมากทีเดียว

หัวใจสำคัญคือ : เป็นระเบียบ และ สะอาดค่ะ!

1. แบ่งหัวข้อ

เวลาฟังเลคเชอร์ ไม่ใช่ว่าสักแต่จะจดทุกคำ ต้องจับประเด็น และใจความสำคัญให้ได้ แล้วเรียบเรียงลงในสมุด  ซึ่งการแบ่งหัวข้อเวลาจดโน้ตจะทำให้เราเรียบเรียงความสัมพันธ์ของเนื้อหาได้เป็นลำดับมากขึ้น  การแบ่งเป็นหัวข้อใหญ่ หัวข้อย่อย ทำให้เราใส่รายละเอียดของแต่ละอย่างได้อย่างถูกต้องและเป๊ะยิ่งขึ้น

2. เว้นที่ว่างไว้บ้าง

การจดแบบอัดแน่นไปด้วยตัวอักษรนอกจากจะอ่านยากแล้ว ทำให้หมดอารมณ์ในการอ่านอีกด้วย การเว้นบรรทัดระหว่างหัวข้อ  หรือเว้นที่ไว้สำหรับประเด็นที่ยังไม่เคลียร์ ทำให้เราสามารถจดเพิ่มเติมตอนอ่านทบทวนได้ และนอกจากนี้ยังสบายตาเวลาจะหาประเด็นสำคัญๆ ในหน้านั้นๆ

เทคนิคการจดโน้ตขั้นเทพฉบับเด็กโทได
มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น
เอาภาพแผนที่มาแปะในสมุด

3. ซีรอกซ์

ข้อมูลบางอย่างที่ยากต่อการเขียน อย่างเช่น ในวิชาภูมิศาสตร์ หรือประวัติศาสตร์ ที่มีพวกแผนที่ หรือ บุคคลสำคัญๆ ก็ไม่ต้องพยายามจดหรอกค่ะ (ฮ่าๆ) เข้าห้องสมุดถ่ายเอกสารตรงส่วนนั้น หรือปริ้นจากเน็ต แล้วนำมาแปะลงสมุดโน้ต

4. ทำสารบัญ

ถึงจะเป็นสมุดโน้ต แต่การทำสารบัญก็มีความสำคัญไม่น้อยค่ะ โดยเว้นหน้าแรกของสมุดไว้ เขียนหัวเรื่อง และเลขหน้าไว้ (เหมือนหนังสือ) แต่จะเพิ่มรายละเอียดลงไปนิดนึงว่า หัวเรื่องนี้มีรายละเอียด หรือประเด็นย่อยๆ อะไรบ้างภายในหนึ่งบรรทัด เพื่อที่ว่าเวลาทบทวน จะได้หาง่ายขึ้น แล้วก็อย่าลืมหาโพสต์อิท มาแปะตรงมุมขวาให้โผล่ออกมานอกสมุดนิดนึงนะคะ จะได้หาง่ายๆ แถมยังมีสีสันอีกด้วย

เทคนิคการจดโน้ตขั้นเทพฉบับเด็กโทได
มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น
จดไม่พอ ก็เอามาแปะ

5. การตัดจบก็สำคัญนะ

เวลาสรุปเรื่องๆ หนึ่ง พยายามให้จบภายในหนึ่งหน้า ถ้าทำไม่ได้ ก็เอาส่วนที่เกินมาแปะไว้ตรงมุมกระดาษ (เวลาปิดสมุดจะได้พับเก็บเข้าไปได้) วิธีนี้ก็เพื่อจัดระเบียบข้อมูล ไม่ให้เวลาอ่านแล้วทำให้จำสับสนค่ะ  เลือกใช้คีย์เวิร์ด ตัวย่อ  เพื่อที่จะไม่ทำให้หนึ่งหน้ากระดาษดูอัดแน่นจนเกินไป และยังดีเวลาอ่านแบบกวาดสายตาด้วย

6. สร้างสไตล์การจดของตัวเอง

วิชาไหนจะจดแบบไหน กำหนดเองให้ง่ายต่อการอ่าน และจดจำเนื้อหา

เทคนิคการจดโน้ตขั้นเทพฉบับเด็กโทได
มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น

7. จดให้สวยงาม

ลายมือก็สำคัญนะจ้ะ  ไม่ได้หมายความว่าต้องคัดลายมือค่ะ แต่แค่ทำให้ตัวอักษรเป็นระเบียบ เขียนอ่านให้ออก ชัดเจนก็พอค่ะ

Credit: http://teen.mthai.com/education/66741.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...