ตร.หวั่นรถสุขากทม.ติดกล้องวงจรปิด - สุขุมพันธุ์เปรย "ไม่มีอะไรปิดบัง ก็ไม่เห็นต้องห่วง"

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สื่อออนไลน์ เผยแพร่ภาพในรถสุขาเคลื่อนที่ของกทม. ที่มีการติดกล้องวงจรปิดเอาไว้ภายใน ที่บช.ปส. สโมสรตำรวจ ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) นั้น จากการตรวจสอบพบว่ามีรถสุขา 2 คัน ทะเบียน 50-6789 และ 50-6790 กรุงเทพมหานคร ที่มีการติดกล้องวงจรปิด โดยจอดอยู่ที่ข้างสโมสรตำรวจ และบริเวณลานจอดรถ โดยมีการเจาะรูเพื่อติดกล้องวงจรปิดบันทึกภาพและเสียง อยู่ภายในที่ใส่กระดาษทิชชู่ติดอ่างล้างหน้าของห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิง ซึ่งเป็นการพบเห็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาใช้ในช่วงกลางวัน และได้สร้างความตกใจ และประหลาดใจ เพราะกลัวว่าจะถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ถอดกล้องวงจรปิดออกไปแล้ว
 
จากการสอบถาม นายสัญญา มิ่งมา พนักงานขับรถผู้รับผิดชอบรถสุขาเคลื่อนที่ของกทม. ที่สโมสรตำรวจ กล่าวว่า ทางกทม.มีการส่งรถสุขาเคลื่อนที่มายังสโมสรตำรวจตามคำขอทั้งหมด 6 คัน ที่พบว่ามีการติดกล้องบนรถทั้งหมด 2 คัน โดยตนก็เพิ่งทราบหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมาพบ ซึ่งกล้องที่ติดไว้ในรถนั้นมีจุดประสงค์เพื่อดูแลความปลอดภัย โดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในรถสุขาเคลื่อนที่ทั้งหมด 4 คัน จากทั้งหมดกว่า 20 คัน ตั้งแต่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงตั้งแต่ปี 53 แล้ว เพื่อไว้ตรวจสอบหากเกิดเหตุต่างๆ อาทิ เผารถ ทุบรถ หรือมีผู้ไม่ประสงค์ดีมาก่อเหตุ เป็นต้น ซึ่งภาพในกล้องจะเห็นเฉพาะตอนเดินขึ้นลงและทางเดิน แต่ไม่ได้หันหน้าเข้าไปยังโถปัสสาวะหรือห้องน้ำแต่อย่างใด
 
วันเดียวกัน ที่ศาลาว่าการกทม. นายบรรจง สุขดี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีที่มีรถสุขาของกรุงเทพมหานครที่พบกล้องวงจรปิดในจุดทางขึ้น-ลง ที่กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด และสโมสรตำรวจ ที่เป็นที่ตั้ง ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.).ว่า ในอดีตและปัจจุบันเกิดปัญหากับรถสุขาเคลื่อนที่หลากหลายเรื่อง เช่น ช่วงเดือนก.ค.56 รถสุขาเคลื่อนที่ถูกเผา การเหตุทำร้ายร่างกายเด็กที่บริเวณศาลเจ้าพ่อเสือ ในงานเทกระจาด รวมทั้งพบอุปกรณ์การเสพยาติดเสพติดล่วงหล่นโดยเฉพาะห้องสุขาชาย ดังนั้นกทม.จึงมีแนวทางป้องกันเพื่อรักษาความปลอดภัย ดูแลในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้บริการ โดยการทดลองติดตั้งกล้องวงจรปิดขนาดจิ๋วไว้ที่ทางขึ้น-ลงของรถ 
 
ทั้งนี้ปัจจุบันรถสุขาเคลื่อนที่ที่ได้ทดลองติดตั้งกล้องวงจรปิดขนาดจิ๋ว มีจำนวน3-4คัน ซึ่งรถสุขาเคลื่อนที่ได้กระจายให้บริการทุกพื้นที่ทั่วกทม.  อาทิ ทำเนียบรัฐบาล กองบัญชาการตำรวจนครบาล พื้นที่ที่มีการชุมนุม รวมทั้งสถานที่เอกชนที่มีการขอรับการสนับสนุน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้รับการประสานจากศรส.ขอสนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่ 6 คัน รถดับเพลิง 2 คัน รถไฟฟ้าส่องสว่าง 2 คัน อย่างเร่งด่วน ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาไม่ดี ขณะเดียวกันผู้ว่าฯกทม. พร้อมชี้แจงกับ ศรส.เพราะเป็นกรรมการ ศรส.ด้วย อย่างไรก็ตามสำนักสิ่งแวดล้อมได้จัดรถสุขาเคลื่อนที่ที่กระจายอยู่มาให้บริการศรส. ซึ่งในจำนวนนั้นมีรถสุขาเคลื่อนที่ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดขนาดจิ๋ว จำนวน2คัน
 
อย่างไรก็ตามกทม. ได้ให้บริการรถสุขาเคลื่อนที่ในช่วงสถานการณ์การชุมนุมโดยให้บริการทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมตามที่ร้องขอ จำนวน 36 คัน เป็นรถสุขาเคลื่อนที่รุ่นเก่า จำนวน 28 คัน รุ่นใหม่ จำนวน 20 คัน เป็นรถที่ติดกล้องวงจรปิดจำนวน 3-4 คัน
 
ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดขนาดจิ๋วที่อยู่ภายในแกนกระดาษชำระ ในห้องสุขาเคลื่อนที่ นายบรรจง กล่าวว่า ขอเวลาตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากยังไม่เห็นภาพ 
 
ด้านนายสัญญา มั่งมี เจ้าหน้าที่ประจำรถสุขาสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.จัดรถสุขาเคลื่อนที่มาอำนวยความสะดวกให้ทั้งหมด6คัน มีกล้องติดตั้ง2คัน ยืนยันว่ากล้องดังกล่าวไม่ได้ถูกนำมาติดตั้ง เพื่อแอบถ่ายผู้ที่มาใช้บริการ แต่เป็นการนำมาติดตั้งเพื่อดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้น-ลง อ่างล้างหน้า จะไม่เห็นถึงบริเวณห้องน้ำหรือระหว่างที่ทำภารกิจส่วนตัวแต่อย่างใด เนื่องจากก่อนหน้านี้ เคยมีผู้ไม่หวังดีนำหมามุ่ยมาโปรยบนสุขภัณฑ์ รวมถึงการนำน้ำมันมาลาดเผารถ จนเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของราชการเสียหาย ขณะเดียวกัน ทางกทม. ได้ติดตั้งกล้องไว้ในรถสุขาแบบใหม่จำนวน 4 คัน จาก 20 คัน โดยที่เจ้าหน้าที่ประจำรถจะไม่ทราบว่ารถที่ตนดูแลจะมีกล้องติดตั้งหรือไม่
 
ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า การนำรถสุขาเข้าไปที่ ศรส. เนื่องจากได้รับการร้องขอจาก ศรส. ซึ่งจากการรายงานทราบว่าเป็นการทดลองติดตั้งกล้องบนรถสุขาจำนวนหนึ่ง เนื่องจากเคยเกิดเหตุเด็กหญิงโดนทำร้ายบนรถสุขาของกทม. จึงติดตั้งเพื่อความปลอดภัยในบริเวณมุมทางเดิน ไม่ได้ติดตั้งในจุดที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตามมีการร้องขอรถสุขามาเยอะมาก จึงต้องหมุนเวียนสับเปลี่ยนรถในแต่ละสถานที่ ไม่ได้มีการเจาะจงว่ารถคันใดต้องอยู่จุดใด ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาไม่ดี แต่หากฝ่ายใดไม่สบายใจก็พร้อมนำกล้องออก ถ้าศรส. สอบถามมา กทม.ก็พร้อมชี้แจง หรือถ้า ศรส.ไม่มีอะไรปิดบัง ก็ไม่เห็นต้องห่วง เพราะตนก็ไม่ได้ต้องการสอดแนมอะไรอยู่แล้ว 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...