เด็กกากเกรียน บอมบ์งาน ตั้ม MAMAFAKA กราฟฟิตี้ระดับตำนาน

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั่วสังคมออนไลน์ เมื่อ โปรเจ็ค Bukruk Street art festival ของพี่ตั้ม MAMAFAKA ศิลปินผู้ล่วงลับขวัญใจเด็กแนวและชาวสตรีทอาร์ต ถูกบอมบ์ผลงาน หรือภาษาทั่วไปคือถูกทำลายด้วยการพ่นทับ ด้วยฝีมือแก็งค์ที่มีชื่อว่า MAR043

ซึ่งผลงานที่พ่นทับ ชาวสตรีทอาร์ตต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าห่วยขั้นเทพ และที่หลายคนไม่พอใจเนื่องจากการบอมบ์ผลงานเป็นเรื่องปกติในวงการกราฟิตี้ ซึ่งเมื่อมีการบอมบ์เกิดขึ้นศิลปินที่ถูกบอมบ์ก็จะกลับมาทำใหม่ เหมือนเป็นการสู้กลับ

แต่สำหรับกรณีของตั้ม MAMAFAKA เขาเปรียบเหมือนตำนานของวงการกราฟฟิตี้ไทยที่สร้างผลงานไว้อย่างโดดเด่น หลายคนเคารพนับถือเขาในฐานะอาจารย์ งานของตั้มถูกเคารพ ให้เกียรติเป็นอย่างมาก กระแสความไม่พอใจนี้ปะทุขึ้นจากเว็บบอร์ดชื่อดัง จนลามไปถึงเฟซบุ๊คของกลุ่มดังกล่าว สาวกของตั้ม MAMAFAKA หลายคนเข้าไปรุมแสดงความคิดเห็นเป็นอย่างมาก

 
“พวกคุณอาจจะเข้าใจว่าเป็นแค่การกระทำปกติ แค่การบอมบ์งานกันธรรมดาของสตรีทอาร์ท แค่พ่นงานทับงานๆนึง แต่สำหรับครั้งนี้ คุณพ่นทับความรู้สึกของทุกๆคนที่เค้ารักและชื่นชมในผลงานชิ้นนี้ พ่นทับงานที่ไม่สามารถให้ใครมาสร้างขึ้นใหม่ได้ คุณไม่ให้เกียรติผู้ตาย และคุณก็หยามความรู้สึกของคนที่ชื่นชมมันด้วย อยากถามแค่ข้อเดียวเลยค่ะ นี่คือตั้งใจทับงานชิ้นนี้ หรือ ทำไปเพราะไม่รู้จักจริงๆคะ? โปรเจ็คนี้ก่อนเริ่มเพ้นท์มีการแจ้งให้เจ้าของตึกเค้าเห็นแบบก่อนนะคะ นี่ได้ถามเค้ามั๊ยคะว่าอยากได้ตัวหนังสือห่วยๆนี้มาแทนงานเดิมรึเปล่า” (FB : Pooklook May Tiyapornchai )

“ผมว่าไม่มีใครอยากจะดูถูกหรือด่างานของคุณหรอกนะครับ ว่าดีหรือไม่ดียังไง เพราะศิลปินแต่ละคนก็มีแนวทางของตัวเอง แต่เค้าคงเสียดายงานของพี่ตั้มมากกว่า เพราะมันหาดูไม่ได้อีกแล้ว บางทีผมว่าก็ควรให้เกียรติกันนิดนึงในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้องในวงการ คงเข้าใจนะครับ และอยากจะบอกว่า ตบยุงเลือดยังกระเด็นสวยกว่าเลย  #อาจจะถือว่าดูถูกก็ได้นะ #ด้วยความเคารพครับ” (FB:Matthew Pop)

“ถ้าน้องไม่รู้จักBanksyกับKing Robbo พี่ว่าน้องไม่ควรกล้าหาญทำเปรี้ยวเรียกตัวเองว่าศิลปินstreet artหรือคิดจะทำgraffitiอีกตลอดชีวิตนะคะ ไม่ใช่ว่าทับงานไม่ได้ แต่ตั้มเขาเสียไปแล้ว เขาลุกมาสู้กับน้องไม่ได้อีก แบบนี้มันไม่แมนค่ะ เห็นแล้วคนที่รักตั้มทุกคนโกรธค่ะ ขอให้น้องๆวงการgraffitiทั้งหลายลุกขึ้นมาทำgraffitiตบหน้าอีเด็กกลุ่มนี้ด้วย ทรมาณลูกตา …ที่ทำไปคงไม่ได้รู้เลยสินะว่าอีตัวhell yeahตาเดียวที่พ่นทับนี่เป็นใครทำ ” (FB : Nikar Greeprom )

“อยากให้ถามตัวเองนะครับทำไมมาพ่นกราฟิติ ถามว่าผมเสียดายงานคุณตั้มไหม ก็เสียดาย มันไม่มีกฏ คุณทำลายไปหากเขายังอยู่การสร้างใหม่คงมีความหมายมากกว่าสนุกกว่าสร้างสรรค์กว่าลองเชิงกัน แต่บอมแบบไร้ชั้นเชิงแบบนี้แล้วทำขวางโลกกูไม่สนใจโลกห่าเหวอะไรนี่ มันก็แค่เหมือนคนมือบอน ใครเป็นคนชักนำคุณเข้าวงการครับเขาบอกอะไรคุณรึเปล่า คุณอยากสร้างอะไร สะท้อนอะไรในตัวคุณออกมา อยากเป็นออริจินอลหรือแค่กุ๊ยพ่นเอามัน  เสียดายเมืองไทยไม่ค่อยมีตำรวจไล่จับเหมือนเมืองนอก เสรีมากๆ ตอนนี้ไปไหนก็เจอแต่งานดาดๆแบบนี้ ที่สำคัญงานที่คุณบอมทับมันอาจจะไม่ได้พิเศษสำหรับคุณแต่เป็นเหมือนงานที่ระลึกของคนที่มีเพื่อนฝูงพี่น้องรักมากมายมันเป็นตัวแทนความผูกพันธ์ของพวกเขาที่มีให้กันซึ่งมันไม่ได้สร้างขึ้นมาง่ายๆ วันหนึ่งเมื่อพวกคุณโตขึ้นมีประสพการณ์ชีวิตมากขึ้นคุณจะรู้และเสียใจหากมีคนมาทำเรื่องทำนองนี้กับสิ่งที่คุณรักเช่นกัน ขออวยพรให้” (FB : Ittikorn Loyalty Rockafella)

Credit: http://news.mthai.com/general-news/305987.html
#กราฟฟิตี้
Lost City
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
28 ม.ค. 57 เวลา 18:06 7,058 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...