คนพิจิตรตัดกุญแจที่กลุ่มกปปส.ล็อกปิดประตูศาลากลางจังหวัด เพื่อเปิดประตูให้ข้าราชการเข้าไปท

ชาวบ้านสะท้อนผ่านโพล 80% ตั้งใจออกไปเลือกตั้ง 2 ก.พ. - กิจกรรมจุดเทียนยังคึกคัก

 เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) สำรวจความคิดเห็นเรื่อง การเลือกตั้งท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองŽ จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,018 คน ระหว่างวันที่ 21-23 ม.ค. พบว่า ร้อยละ 49.3 ยังไม่เห็นการหาเสียงของผู้สมัคร เห็นเพียงป้ายหาเสียง และร้อยละ 16.1 ยังไม่เห็นการหาเสียงในรูปแบบใดๆ เลย ขณะที่ร้อยละ 29.7 เห็นการหาเสียงของผู้สมัครแต่ไม่คึกคัก และร้อยละ 4.9 เห็นว่าการหาเสียงของผู้สมัครและคึกคักมาก 

 ร้อยละ 52.6 เห็นว่าสถานการณ์ความรุนแรงและขัดแย้งทางการเมือง มีผลต่อการไปเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 34.3 บอกว่ามีผลทำให้ต้องรอดูสถานการณ์ความรุนแรงก่อนตัดสินใจว่าจะไปเลือกตั้งหรือไม่ และร้อยละ 18.3 ทำให้ไม่อยากไปเลือกตั้ง ขณะที่ร้อยละ 47.4 เห็นว่าไม่มีผลต่อการไปเลือกตั้ง โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 23.4 ระบุต้องไปเลือกตั้งให้ได้อยู่แล้ว และร้อยละ 24.0 ให้เหตุผลว่าไปเลือกเพราะเป็นหน้าที่ ทั้งนี้หากวันที่ 2 ก.พ.ยังคงมีการเลือกตั้ง ร้อยละ 79.6 ระบุตั้งใจจะออกไปใช้สิทธิ์ ขณะที่ร้อยละ 9.9 ตั้งใจจะไม่ออกไปใช้สิทธิ์ และร้อยละ 10.5 ยังไม่แน่ใจ

 ส่วนความเห็นต่อการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ร้อยละ 51.5 เห็นว่าควรเดินหน้าเลือกตั้งตามเดิม ร้อยละ 28.1 เห็นว่าควรปฏิรูปก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง และร้อยละ 20.4 เห็นว่าควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน 

 ต่อข้อถามที่ว่าจากข่าวความขัดแย้งรุนแรงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เห็นด้วยหรือไม่หากกองทัพตัดสินใจทำรัฐประหาร เพื่อยุติความขัดแย้งที่เป็นอยู่ พบว่าร้อยละ 56.0 ไม่เห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 21.6 เห็นด้วย และร้อยละ 22.4 ไม่แน่ใจ

 วันเดียวกัน กลุ่มคนพิจิตรรักเพื่อสันติภาพกว่า 1,000 คน นำโดยนายนิติพงษ์ ศรีแก้ว นายเฉลิมชัย ศรีนันทกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองพะยอม อ.ตะพานหิน รวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อแสดงพลังหนุนเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ พร้อมกับโจมตี กปปส.ที่ทำให้ประเทศได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุม และให้กำลังใจนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าฯ พิจิตร และข้าราชการทุกกระทรวงทำงานต่อไป โดยกลุ่มผู้ชุมนุมตัดกุญแจที่กลุ่มกปปส.ล็อกปิดประตูศาลากลางจังหวัดออกเพื่อเปิดประตูให้ข้าราชการเข้าไปทำงานได้

 เวลา 09.30 น.ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าฯขอนแก่น เป็นประธาน ชาวขอนแก่นพร้อมใจไปเลือกตั้ง ส.ส. 2 ก.พ.2557Ž โดยมีนายปิยิน ตลับนาค นายอำเภอเมืองขอนแก่น ดำเนินการร่วมกับข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ครู ตำรวจ นักเรียนนักศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่น ประมาณ 5,500 คน โดยมีรถเครื่องขยายเสียง รถปิกอัพ รถจักรยานยนต์ และถือธงสีขาวเดินรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้

 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอสมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ นายสัมฤทธิ์ กั้วสมบูรณ์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.สมเด็จ พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจาก 8 ตำบล 91 หมู่บ้าน ร่วมกันลงนามเพื่อให้กกต.จัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ก่อนมอบรายชื่อให้กับนายแพน พรไตรศักดิ์ นายอำเภอสมเด็จ จากนั้นออกเดินขบวนรณรงค์ไปตามถนนภายในอำเภอ

 เมื่อเวลา 17.00 น. กลุ่มคนเสื้อขาว และกลุ่มคนรักประชาธิปไตย รวมทั้งชมรมต้านรัฐประหาร นกเสรี ฯลฯ จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ จุดเทียนสันติภาพ 3 จุดที่ จ.เชียงใหม่ คือ 1.บริเวณสะพานเหล็ก หน้าททท. หรือริมปิง อ.เมือง เพื่อยุติความรุนแรง เลิกพูดจาหยาบคาย ดูถูกเหยียบหยามผู้อื่น กู้ศักดิ์ศรีสตรีล้านนา 2.บริเวณประตูช้างเผือก อ.เมือง ตั้งเวทีสนับสนุนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 3.บริเวณข่วงประตูท่าแพ โดยกลุ่มหมู่เฮาคนครัวท้องกิ่วหิวจนแสบไส้ไปหมดแล้ว และกลุ่มบุคลากร มช.

 นางอุบลรัตน์ คงกระพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจุดเทียนวันนี้เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. โดยจุดที่สะพานเหล็ก ข้างจวนผู้ว่าฯ เชียงใหม่ จะมีสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อาจารย์ นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ มาร่วมกันแสดงพลังไม่เอาเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง ด้วยการจุดเทียนบนสะพานเหล็ก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...