ที่รัฐหริยาณาการแต่งงานด้วยความรักมีโทษหนักถึงตาย

 

 

 

 

 

 


       ระบบคลุมถุงชน (Arranged Marriage) ในอินเดียถึอว่ายังเหนียวแน่นและคงความรุนแรงเป็นรากฐานทางสังคมอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มชาวจัต (Jat) ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของรัฐหริยาณา (Haryana) รัฐทางตอนเหนือของอินเดีย ผู้ถือตนว่าสืบเชื้อสายมาจากชาวอารยัน ที่ระบบชนชั้นและกฏเกณฑ์ทางสังคมฝังรากลึกจนยากจะเปลี่ยนแปลงได้โดยง่าย แม้ว่าการศึกษาและแนวความคิดตามแบบสมัยนิยมจะแพร่หลายมานานแล้วก็ตาม

      ในชนบทของรัฐหริยาณานั้นถ้าฝ่ายชายเกิดไปตกหลุมรักสาวคนใด แทบจะไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือสำคัญอะไรสำหรับครอบครัวเลย แต่สำหรับเด็กสาวแล้ว ถือเป็นการทำลายเกียรติของครอบครัว ที่เห็นว่าผู้หญิงคือภาระที่ครอบครัวตัองแบกรับ ถ้าเป็นบ้านเราก็เข้าทำนองที่ว่าเหมือนมีส้วมอยู่หน้าบ้านประมาณนั้น

      ในดินแดนของชาวจัตที่การแต่งงานด้วยความรัก (Love Marriage) รับประกันได้ว่าอาจถูกลงโทษสถานหนักถึงตายได้ โดยเฉพาะในกลุ่มวรรณะที่มีอำนาจมากที่สุดในสังคม ที่เรื่องราวของความรักนั้นจะไปตลอดรอดฝั่งได้ก็ต่อเมื่อครอบครัวทั้งสองฝ่ายเห็นดีเห็นงามด้วยเท่านั้น

 

 

      แต่ในกรณีที่มีการแต่งงานโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากครอบครัว แม้ว่าครอบครัวฝ่ายชายจะไม่มีปัญหาก็ตาม แต่สำหรับฝ่ายหญิงแล้วการต่อต้านขัดขืนครอบครัวโดยเฉพาะในเรื่องของการแต่งงานถือเป็นการสร้างความเสื่อมเสีย ผลที่สุดก็จะยุติด้วยการใช้ความรุนแรงและการฆาตกรรม และมีน้อยรายนักที่จะประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวครอบครัวฝ่ายหญิงให้ยอมรับการแต่งงานของตน

การฆ่าเพื่อเกียรติยศจึงกำลังสร้างปัญหาหนักให้รัฐหริยาณาในปัจจุบัน และนำไปสู่แนวโน้มที่วิปริตมากขึ้นในพื้นที่ชนบท เมื่อชาวบ้านจับลูกสาวของตนแต่งงานตั้งแต่ยังเด็กเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเกิดความกลัวว่าเรื่องรักใคร่ของหนุ่มสาวที่ไม่ถูกต้องตามประเพณีและกฏเกณฑ์ทางสังคมจะทำให้เด็กสาวหนีออกจากบ้านได้

      ตามรายงานของแผนกพัฒนาเด็กและสตรีของรัฐหริยาณาแจ้งว่าได้มีขัดขวางการแต่งงานวัยเด็กในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาถึง 100 ราย โดยเฉพาะในรายเด็กสาวที่อายุ 13-16 ปี แต่บางรายก็อายุน้อยมากถึง 6 ปีก็มี ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมายคุ้มครองเด็กด้วย ทางกลุ่มคุ้มครองเด็กก็ได้พยายามทำงานอย่างหนักเพื่อโน้มน้าวให้พ่อแม่อย่าเพิ่งให้ลูกสาวตนแต่งงานก่อนวัย 18 ปี

      ในบางครอบครัวก็อ้างว่าการแต่งงานของเด็กเป็นการแต่งแต่เพียงสัญลักษณ์เท่านั้น ซึ่งความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยาจริงๆ เป็นเรื่องในภายหลัง บางครั้งวิธีนี้ดูเหมือนเป็นทางออกหนึ่งที่ทำให้พ่อแม่เกิดความโล่งใจที่จะปัดความรับผิดชอบในเรื่องที่คิดว่าอาจจะสร้างความเสื่อมเสียให้กับวงศ์ตระกูลไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ เพราะได้มอบหมายให้ทางฝ่ายสามีเป็นผู้ดูแลแล้ว

      ดังนั้นลำพังความรักบริสุทธิ์ของหนุ่มสาวเพียงประการเดียวไม่อาจฝ่าฟันกฏเกณฑ์ทางสังคมที่เข้มงวดได้โดยง่าย ใครจะริอ่านจีบสาวอินเดีย หรือตกหลุมรักหนุ่มอินเดียแล้วละก็ คงต้องคิดหนักและคิดให้หลายตลบ เพราะมีขวากหนามเบื้องหน้ารออยู่เป็นพะเนินทีเดียว
 

ซ้ำขออภัยค่ะ

ที่มา: http://www.indiaindream.com/
Credit: http://men.postjung.com/739870.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...