แฉรัฐบาลซีเรียสังหารฝ่ายกบฏอย่างเป็นระบบนับหมื่นคน

อดีตอัยการคดีอาชญากรรมนานาชาติแฉรัฐบาลซีเรียสังหารฝ่ายกบฎนับหมื่นคน

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557 เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่า อดีตอัยการคดีอาชญากรรมนานาชาติ 3 ราย เผยหลักฐานรัฐบาลซีเรียทรมานและสังหารผู้ต้องขังกว่า 11,000 คน อย่างเป็นระบบ ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า อดีตอัยการคดีอาชญากรรมนานาชาติ 3 ราย ได้เปิดเผยรายงานที่ระบุว่ารัฐบาลซีเรียทรมานและประหารฝ่ายกบฏกว่า 11,000 ราย ระหว่างเดือนมีนาคม 2011-สิงหาคม 2013 พร้อมอ้างคำเปิดเผยจากอดีตช่างภาพสารวัตรทหารนามสมมติว่า ซีซาร์ ที่ระบุว่า เขาเองเคยทำงานเป็นช่างภาพให้รัฐบาลซีเรียในการถ่ายภาพผู้ต้องขังที่ถูกทรมานและประหารชีวิต แต่ออกตัวก่อนว่า เขาไม่เคยได้เห็นเหตุการณ์ขณะประหารชีวิตหรือทรมานประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่รัฐบาลจับตัวไปด้วยตาตัวเอง แต่เขาจะได้เก็บภาพศพทุกศพหลังจากเสียชีวิตแล้ว

นายซีซาร์เล่าว่า ในแต่ละวันเขาจะได้ถ่ายภาพศพที่ถูกประหารราว 50 ศพ ส่วนใหญ่เป็นชายหนุ่ม ซึ่งวัตถุประสงค์ของการถ่ายภาพนี้ ก็คือการนำไปออกใบมรณบัตรโดยที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเองก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เห็นศพ  และทางรัฐบาลก็มักจะบอกกับครอบครัวผู้เสียชีวิตว่า ผู้เสียชีวิตหัวใจวายเอง หรือไม่ก็มีปัญหาด้านระบบหายใจ

ทั้งนี้ ในที่สุดซีซาร์ก็หนีออกมาจากซีเรีย พร้อมกับนำเมมโมรี่การ์ดที่เต็มไปด้วยภาพศพของฝ่ายกบฏที่รัฐบาลซีเรียสังหารด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ซีซาร์จะไม่รู้เห็นว่าผู้เสียชีวิตที่เขาถ่ายรูปทั้งหมดถูกทรมานหรือประหารอย่างไร แต่อดีตอัยการคดีอาชญากรรมนานาชาติได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหลักฐาน พบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เสียชีวิตในสภาพซูบผอม บางคนมีรอยฟกช้ำจากการทุบตี บางรายไม่มีลูกตา บางรายถูกรัดคอ และบางรายก็มีร่องรอยของการถูกช็อตด้วยไฟฟ้า

จากรายงานดังกล่าวและความสอดคล้องกับการฆาตกรรมที่เกิดขึ้น ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า รัฐบาลซีเรียมีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารประชาชน ขณะที่ทางรัฐบาลซีเรียยังคงไม่มีการชี้แจงอะไรเกี่ยวกับรายงานฉบับนี้ เพียงแต่ปฏิเสธว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลซีเรียไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนเลย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...