เก๋ากี้ รักษาความดัน

ช่วยเพิ่มน้ำหนัก ลดคอเลสเตอรอล และรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

เก๋ากี้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Lycium barbarrum เป็นไม้พุ่มเตี้ยสายพันธุ์เดียวกับมะเขือยาว เติบโตได้ดีในบริเวณที่ลาดเขาและที่ราบแห้งแล้ง ซึ่งเก๋ากี้ที่ดีต้องมีเม็ดใหญ่ สีแดง เนื้อหนา อ่อนนิ่ม รสหวาน มีฤทธิ์เย็นเล็กน้อย ช่วยบำรุงไต แก้เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า และช่วยบำรุงสายตา

หนังสือสมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรค ชุดตำรายาล้ำค่าของหมอโฮจุนที่ UNESCO คัดเลือกให้เป็นมรกดความทรงจำแห่งโลกบันทึกไว้ว่า ผลการทดลองทางเภสัชวิทยาพบว่า เก๋ากี้ช่วยเพิ่มน้ำหนัก ช่วยลดคอเลสเตอรอลและฟอสฟอลิพิด ช่วยลดความดันโลหิต ลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ช่วยรักษาตับและไต การมองเห็นไม่ดี วิงเวียนศีรษะ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศและน้ำกามหลั่งเอง แก้ปวดเอวแปล๊บ ๆ หัวเข่าไม่มีแรง ช่วยยับยั้งภาวะทุพโภชนาการ ประสาทอ่อนเพลีย โรคเบาหวาน ไอแห้ง ๆ เป็นต้น

วิธีการ นำเก๋ากี้มาวันละ 6-12 กรัม ทำเป็นยาต้ม หรือบดเป็นผง หรือปั้นเป็นยาลูกกลอนแล้วกิน หรือนำใบเก๋ากี้ 10-20 กรัม มาต้มด้วยไฟอ่อน ๆ ดื่มขณะท้องว่าง วันละ 2-3 ครั้ง ช่วยรักษาโรคที่เป็นกันมากในวัยผู้ใหญ่ เช่น ความดันโลหิตสูง ปวดประสาท หลอดเลือดแดงแข็ง โลหิตจาง ป้องกันโรคมะเร็ง และยังรักษาอาการท้องผูก แก้กระหายน้ำในวัยชรา

ทั้งนี้ เปลือกรากเก๋ากี้ใช้รักษาโรคเบาหวาน หิวน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อย ปอดร้อน ไอหอบ และเลือดร้อน ข้อควรระวังคือ หากมีอาการตัวร้อน เป็นไข้หวัดลมหนาว หรือถ่ายเหลวเพราะม้ามพร่อง ห้ามใช้ยานี้

23 ม.ค. 57 เวลา 16:16 380
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...