เฮหวย02-วันเลือกตั้ง จุดเทียนลาม พรึบไปทั่วกรุง

คึกคัก หลายจุดทั่วกรุง ประ ชาชนแห่จุดเทียนสันติภาพ ปกป้องประชาธิปไตย ไม่เอารัฐประหาร หยุดสร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง เดินหน้าสู่เลือกตั้ง 2 ก.พ. รวมตัวจัดกิจกรรมที่อุทยานเบญจสิริ แยกมีนบุรี พระจอมเกล้าลาดกระบัง ท่าน้ำนนท์ก็ด้วย วันที่ 17 ม.ค.นี้ มีนัดอีกหลายแห่ง ที่วงเวียนใหญ่ ดอนเมือง บางพลัด บางกะปิ ตลาดยิ่งเจริญ น.ศ.ธรรมศาสตร์ก็นัดที่ศูนย์รังสิต ขณะที่เชียงใหม่นัด 18 ม.ค. ที่ข่วงประตูท่าแพ ฮือฮาสลากรางวัลที่ 1 เลขท้าย 02 ตรงกับวันเลือกตั้ง 



เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 16 ม.ค. ที่อุทยานเบญจสิริ ถนนสุขุมวิท กทม. กลุ่มมวลชนในนามของกลุ่มแพทย์และผู้รักประชาธิปไตย กลุ่มเพื่อนรักกัน และประชาชนทั่วไปกว่า 500 คน ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีมหาราชา ก่อนพร้อมใจกันตะโกนว่าเราต้องการการเลือกตั้ง จากนั้นแยกย้ายกันกลับ



น.ส.ณัฐวรนัชย์ เลอกีรติกุล หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมกล่าวว่า ที่มาร่วมงานเพราะต้องการรักษาสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ไม่อยากเห็นการใช้สิทธิ์ตามท้องถนน โดยนัดรวมตัวกันไปจุดเทียนตามสถานที่ต่างๆ ทุกสัปดาห์จนกว่าจะเลือกตั้ง และหากมีกิจกรรมรณรงค์เลือกตั้งก็จะไปเข้าร่วมทุกครั้ง 



ขณะ เดียวกัน ที่บริเวณสี่แยกมีนบุรี กทม. กลุ่มกรุงเทพฯ ตะวันออก รักประชาธิปไตย ต่อต้านการปิดกรุงเทพฯ และประชาชนย่านมีนบุรี กว่า 200 คน ร่วมกันจัดกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 2 ก.พ. โดยประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมต่างสวมเสื้อสีขาว สกรีนคำว่า Respect my vote และคำว่า หนึ่งคน หนึ่งเสียง พร้อมตะโกนพร้อมกันว่าต้องการสันติภาพ ยุติความรุนแรง สนับสนุนให้เคารพเสียงของคนทั้งประเทศ เดินหน้าเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. และนัดจัดกิจกรรมกันทุกวัน 



ต่อ มาเวลา 19.00 น. ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กลุ่มนักศึกษาภายใต้ชื่อกลุ่มเดรโมเครซี่ ลาดกระบัง และประชาชนย่านลาดกระบัง ประมาณ 300 คน รวมตัวกันสวมเสื้อขาว ร่วมกิจกรรมจุดเทียนส่งแรงใจนำพาไทยคืนสู่สันติภาพ จากนั้นอ่านแถลงการณ์ว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนไม่เอารัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ เอาความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่สร้างความ เกลียดชัง และต้องการการเลือกตั้ง เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่สันติภาพ หลังจากนั้นจุดเทียนและร่วมร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา ก่อนแยกย้ายกันกลับ



ส่วน ที่ท่าน้ำ อ.เมือง จ.นนทบุรี ในเวลา 18.00 น. มีกลุ่มประชาชน จ.นนทบุรี ประมาณกว่า 1,000 คน รวมตัวกันใส่เสื้อขาว ร่วมกันจัดกิจกรรมจุดเทียน และปล่อยลูกโป่งขาว เพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์ไม่เอาความรุนแรง ไม่เอารัฐประหาร สนับสนุนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ก่อนจะพร้อมกันตะโกนว่า ต้องการการเลือกตั้ง ไม่เอาเทือกตั้ง ต้องการความสงบสุข คัดค้านการปิดกรุงเทพฯ 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในวันที่ 17 ม.ค. ยังคงมีกลุ่มประชาชนรักประชาธิปไตยกลุ่มต่างๆ จัดกิจกรรมจุดเทียน ไม่เอาความรุนแรง ไม่เอารัฐประหาร และสนับสนุนการเลือกตั้งตามสถานที่ต่างๆ ดังนี้ เวลา 17.30 น. ที่ลานอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่, เวลา 18.30 น. ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านปิ่นเจริญ 3 เขตดอนเมือง กทม., เวลา 18.00 น. หน้าสน.บางซื่อ, เวลา 18.30 น. หน้าห้างเมเจอร์ปิ่นเกล้า เขตบางพลัด, เวลา 18.00 น. ที่ห้างเดอะ มอลล์ บางกะปิ, เวลา 18.00 น. ที่หน้าตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ดอนเมือง เขตบางเขน 



ขณะเดียวกัน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เชิญชวนเพื่อนนักศึกษาและประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพ หยุดเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง ในเวลา 19.00 น. วันที่ 17 ม.ค. โดยนัดรวมตัวกันที่บริเวณประตูทางออกเชียงราก 1 ฝั่งตรงข้ามหอพักทียู โดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี และในวันที่ 18 ม.ค. ก็มีกลุ่มประชาชนจัดจุดเทียนเช่นกันที่บริเวณใต้สะพานแยก ก.ม.8 ถนนรามอินทรา 



นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในนามของสมัชชาเสรีแห่งมหา วิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อประชาธิปไตย นัดจัดกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพอีกครั้ง ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ในวันเสาร์ที่ 18 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป โดยมีวัตถุประสงค์เรียกร้องให้หยุดเงื่อนไขที่นำไปสู่ความรุนแรง และรัฐประหาร รวมทั้งยังเรียกร้องไปยังรัฐบาล และกกต.ให้เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 2 ก.พ.



ด้าน จ.อุดรธานี เวลา 18.00 น. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอวังสามหมอ นายสุริยา พานิชพงษ์ นายอำเภอวังสามหมอ พร้อมด้วยประชาชนกว่า 500 คน ร่วมกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพ ปกป้องประชาธิปไตย และสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ก่อนจะร่วมกันร้องเพลงสดุดีมหาราชา และแยกย้ายกันกลับ



เวลา 20.00 น. ที่หน้าตึกสำนักอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตปัตตานี กลุ่ม มอ.ปัตตานีเสรีประชาธิปไตย ประกอบด้วย นักศึกษา อาจารย์ และประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรมเสวนาประชาธิปไตยและจุดเทียนสันติภาพ สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง และไม่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ 



นาย พีรณัฐ พฤกษารัตน์ ประธานกลุ่ม มอ.ปัตตานีเสรีประชาธิปไตย กล่าวว่า เป็นการรวมตัวของกลุ่มนักศึกษาที่สนใจการเมือง อยากเปิดพื้นที่กลางให้ทุกคนได้มาพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความเห็นกันโดยไม่จำกัดกลุ่ม และจะจัดกิจกรรมนี้ไปเรื่อยๆ จนถึงวันเลือกตั้ง



"พวกเราไม่ใช่กลุ่มคนเสื้อแดง และไม่เห็นด้วยกับการปิดกรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส. เพราะเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น และนำไปสู่การใช้ความรุนแรง ขอสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งก่อนปฏิรูป" น.ศ.มอ.ปัตตานีกล่าว



วัน เดียวกัน ที่หอประชุมกรมสรรพาวุธทหารบก ถนนเตชะวณิช เขตดุสิต กทม. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลออกรางวัลสลากงวดประจำวันที่ 16 ม.ค. 2557 โดยมีนายชเยนทร์ คำนวณ ประธานกรรมการ บริษัท อินดิเพนเด้นท์ คอมมิวนิเคชั่น เน็ตเวิร์ก จำกัด เป็นประธานออกรางวัล และมีประชาชนทั่วไปมาร่วมชมการออกสลากเป็นจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา 



ผล การออกรางวัลสลาก ปรากฏว่าเลขท้าย 3 ตัวได้แก่ 242, 077, 149 และ 510 รางวัลเลขท้าย 2 ตัว ได้แก่ 52 และรางวัลที่ 1 ได้แก่ 306902 ส่วนรางวัลที่ 1 พิเศษกลุ่มที่ 1 ได้แก่ ชุดที่ 01 หมายเลข 306902 และรางวัลที่ 1 พิเศษกลุ่มที่ 2 ได้แก่ ชุดที่ 69 หมายเลข 306902 โดยเฉพาะรางวัลที่ 1 สร้างความฮือฮาให้แก่ประชาชนที่มาชมเป็นสักขีพยานในการออกรางวัล เพราะเลขท้าย 02 ตรงกับวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 



พล.ต.ต.อร รถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผอ.สำนักงานสลากฯ กล่าวถึงเลขท้ายดังกล่าวว่า อย่าไปโยงกับวันเลือกตั้งกันเลย เลขจะออกอะไรก็ได้ ตัวเลขก็มีแค่ 0-9 ดังนั้นเมื่อออกไปแล้วอย่าไปคิดว่าเป็นการล็อกให้ตรงกับวันเลือกตั้ง สำนักงานสลากฯ คงไปทำอย่างนั้นไม่ได้ ยืนยันว่าการออกสลากเป็นไปอย่างโปร่งใส ยุติธรรม และมีกรรมการออกสลากที่เป็นตัวแทนจากภายนอกเข้ามาดูแลการออกสลากทุกงวด



ผู้ สื่อข่าวถามถึงกรณีหากม็อบนายสุเทพนำมวลชนมาปิดสำนักงานสลากฯ พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ยังทำงานปกติ และยังทำหน้าที่ต่อไป การจ่ายสลากเพื่อนำไปขายต่อยังเป็นปกติ แต่ถ้ามีม็อบมาปิดต้องนำระบบทำงานสำรองมาใช้ ซึ่งเตรียมพร้อม ไว้แล้ว 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...