ประวัติศาลโลกมีไว้ให้เรียนรู้ ตอนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ประวัติศาลโลกมีไว้ให้เรียนรู้ ตอนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

     ประวัติศาลโลกมีไว้ให้เรียนรู้ ตอนนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่เคยเกิดกับสาธารณรัฐรวันดา ซึ่งปัญหาที่จะพูดถึงในตอนนี้จะเป็นเรื่องของ

การฆ่ากันเองของคนในประเทศที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 พวก ปัญหาต่างๆเริ่มจาก ในช่วงสงครามโลกครั้ง 1 เยอรมันได้เข้ามาปกครอง รวันดา

แต่เมื่อปกครองได้ไม่นาน เยอรมันก็แพ้สงครามโลกครั้งที่ 1 และประเทศเบลเยี่ยมก็ได้มาปกครอง รวันดา แทนเมื่อเบลเยี่ยมมาปกครอง

เบลเยี่ยมก็ เผยแพร่ศาสนาคริสต์  สอนภาษาฝรั่งเศส วิธีการที่เบลเยี่ยมใช้การปกครองก็คือ การเข้าหาผู้นำทางสังคมซึ่งผู้นำทางสังคมของรวันดาใน

ตอนนั้นก็คือ พวกตุทซี่ ซึ่งที่เป็นคนกลุ่มน้อยที่มีอำนาจมากในประเทศ  สิ่งที่เบลเยี่ยมต้องการคือ แบ่งแยกคนออกเป็น 2 กลุ่ม โดยบอกว่า

ตุทซี่คืออีกเผ่านึง ฮูตูคืออีกเผ่านึง และเบลเยี่ยมก็บอกว่า ตนเป็นพันธมิตรกับพวกตุทซี่ ทำให้พวกฮูตูกลายเป็นแค่ชนชั้นพลเมืองในประเทศ

นี่คือเส้นแบ่งชนชั้นทางสังคมแรกๆของ รวันดา

      เมื่อเบลเยี่ยมได้ทำการแบ่ง ชนชั้นเรียบร้อยแล้ว ทางเบลเยี่ยมได้บอกให้ทุกคนใน รวันดาต้องมี ID Card สำหรับประชาชน และได้แบ่งเผ่าพันธุ์

ไว้ในบัตรด้วย ทำให้การแบ่งแยกดูชัดเจนขึ้นไปอีก หลังจากนั้นไม่นาน พวกตุทซี่เริ่มแข็งข้อกับทางเบลเยี่ยม เบลเยี่ยมจึงพลิกจากที่เคยสนับสนุน

พวกตุทซี่ ไปสนับสนุนพวก ฮูตูแทน ซึ่งฮูตูเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ และได้มีการออกหนังสือ the hutu manifesto เพื่อบอกให้ชาวฮูตูรู้ว่า

พวกตุทซี่ข่มเหง กดขี่พวกฮูตูมานานเกินไปแล้ว สร้างความรู้สึกไม่พอใจกับพวกฮูตูต่อพวกตุทซี่ เป็นอย่างมาก พอถึงช่วงปี 1950 รวันดาก็ได้รับ

เอกราชจากเบลเยี่ยม และถึงตอนนั้น พวกฮูตูก็ได้มีการเข้ามาเล่นการเมืองอย่าเห้นได้ชัด และได้รับเลือกเข้ามาบริหารประเทศ เมื่อเข้ามาบริหาร

ก็ขับไล่พวก ตุทซี่ออกจากประเทศ โดยพวกตุทซี่ที่ยังอยู่ในประเทศก็ถูกทำให้กลายเป็นพลเมืองชนชั้นสอง ของประเทศไป และในขณะนั้น

รัฐบาลก็ได้ประโคมสื่อของรัฐบาล กระจายความเกลียดชังพวกตุทซี่อยู่เรื่องมา(ทางวิทยุ) 

จุดเปลี่ยนเข้าสู่การ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

         ประมาณช่วงปี 1994 ช่วงเดือนเมษายน ประธานาธิบดีที่ปกครองด้วยระบบเผด็จการของ รวันดามาตลอด 30 กว่าปี ได้เสียชีวิตจากการที่

เครื่องบินประจำตำแหน่งถูกยิงจนตก เมื่อประธานาธิบดีเสียชีวิต ภายเวลาไม่กี่ชั่วโมง การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวตุทซี่ก็เริ่มขึ้น (ฆ่าล้างยังไงดูจากคลิป)

สรุป 3 หลักที่ทำให้คนเข่นฆ่ากัน

          1. คือการแบ่งแยกเป้นพวกเขา พวกเรา

          2. การลดทอนความเป็นมนุษย์ของทั้งสองฝ่าย

          3. การสร้างศีลธรรมจอมปลอม

    การสร้าง 3 ข้อนี้ขึ้นมาในสังคมจะทำให้ คนเข่นฆ่ากันโดยที่ไม่รู้สึกว่าตัวเองผิด โดยคิดว่า เราฆ่าเพื่อประเทศชาติ ทำให้ประเทศดีขึ้น

ย้อนดูตัวเอง

        ทุกวันนี้ 3 ข้อหลักของการเข่นฆ่า มันเกิดขึ้นในไทยแล้วหรือยัง อะไรที่ทำให้สังคมไทยเกิดการแบ่งแยกได้ถึงเพียงนี้ อะไรที่สังคมไทยควรทำ

คุณ เพื่อนคุณ ญาติคุณ พี่น้องของคุณ พ่อแม่ของคุณ อยากเข่นฆ่ากันเองหรือ สามัคคีกันเถอะครับ อย่าให้ใครจูงจมูก....

 

คลิปด้านล่างนี้แนะนำว่าให้ดูนะครับ

แนะนำให้ดูแบบเข้าเรื่องคือ เวลา 10.20 หรือใครจะดูตั้งแต่ต้นจนจบเลยก็ตามแต่ครับ

 

ขอขอบคุณ ไทยพีบีเอส

เรียบเรียงเนื้อหาโดย อาล์ฟเตอร์

Credit: http://www.unigang.com/Article/16999
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...