มหาเถรเตือน "พุทธอิสระ" นำม็อบไม่เหมาะสม

เมื่อ 14 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระพรหมมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะเจ้าคณะภาค 14-15 (ธรรมยุต) พระสังฆาธิการปกครองเขต เปิดเผยถึงกรณีหลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุม เป็นแกนนำมวลชน กปปส.เวทีศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ด้วยการนำมวลชนปิดล้อมกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ ว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณเดือนธันวาคม 2556 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้ออกตักเตือนหลวงปู่พุทธะอิสระ ซึ่งเข้าร่วมม็อบถึงความไม่เหมาะสม ขอให้ทบทวนบทบาท แต่หลวงปู่พุทธะอิสระ กลับตอบโต้ไม่ยอมรับคำตักเตือน ทั้งนี้ กรณีหลวงปู่พุทธะอิสระถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควร ที่พระจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่ในช่วงที่บ้านเมืองยังมีความวุ่นวาย คณะสงฆ์ยังไม่สามารถเข้าไปจัดการตรงนี้ได้ คงต้องรอให้เหตุการณ์บ้านเมืองสงบเสียก่อน จากนั้นคงต้องให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นผู้สั่งการให้เจ้าคณะผู้ปกครองของพระที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับม็อบการเมือง เป็นผู้ดำเนินการตามลำดับต่อไป
 
โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลวงปู่พุทธะอิสระ  แกนนำมวลชนกปปส.เวทีศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ นำมวลประมาณ 500 คน เดินทางด้วยขบวนรถกระบะและรถมอเตอร์ไซค์ไปปิดล้อมกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ แต่เมื่อไปถึงปรากฎว่าประตูทางเข้าออกมีการปิดล็อคจากด้านในและไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงาน จึงได้นำรถเครื่องขยายเสียงไปจอดขวางบริเวณทางออกเพื่อใช้เป็นเวทีปราศรัยชั่วคราว ทั้งนี้การเดินทางไปปิดล้อมกระทรวงพาณิชย์ก็เพื่อเชิญชวนให้เจ้าหน้าที่เข้าร่วมการชุมนุม    
 
หลวงปู่พุทธะอิสระกล่าวว่า ที่มาวันนี้เพราะต้องการให้ข้าราชการออกมาอยู่เคียงข้างประชาชน ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์เดินหน้าเรื่องการรับจำนำข้าวทำให้เกิดความเสียหายนับแสนล้านบาท ส่งผลกระทบต่อราคาพืชผลทางเกษตรชนิดอื่นให้ตกต่ำลง  ตนอยากเรียกร้องให้ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์หยุดงานทันทีและออกมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวของมวลชน  หากรู้ว่ากระทรวงพาริชย์ย้ายไปทำงานที่ไหนมวลชนก็จะตามไป แต่จะไม่เคลื่อนไปกระทรวงสาธารณสุขเพราะไม่ต้องการให้กระทบกับผู้ป่วย  
 
“เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุมีคนมาป่วนปาประทัดพร้อมยิงหัวน็อตเข้ามาในพื้นที่บริเวณด้านหน้าบริษัททีโอทีจำกัด(มหาชน) ซึ่งมีผู้ชุมนุมน้อยจึงอยากให้มวลชนเข้ามาร่วมุมนุมเพิ่มเติมเพื่อรักษาพื้นที่แจ้งวัฒนะไว้ เพราะถือเป็นพื้นที่เสี่ยงอีกพื้นที่หนึ่ง ทั้งนี้ขอให้เวทีใหญ่ส่งมวลชนเข้ามาเติมบ้าง หรือหันมาดูแลบ้าง อาตมาจะนำมวลชนมาตอกบัตรหน้ากระทรวงพาณิชย์ทุกเช้า  หลังจากนี้จะนำมวลชนกปปส.ภาค 7 ปิดล้อมกระทรวงยุติธรรม” หลวงปู่พุทธะอิสระกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หลังปิดล้อมกระทรวงพาณิชย์ประมาณ 2 ชั่วโมง หลวงปู่พุทธะอิสระได้ประกาศนำมวลชนเดินทางไปยังศูนย์ส่งเสริมการส่งออก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ภายหลังจากทราบว่าสำนักปลัดนายกรัฐมนตรีมาขอให้พื้นที่จัดการประชุม โดยเมื่อเดินทางไปถึงพบว่ามีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ประมาณ 20 คน และมีการปิดล็อคประตูด้านในแน่นหนาไม่ให้มีมวลชนเล็ดรอดเข้าไปได้  หลังจากนั้นได้กระจายปิดล้อมด้านหน้าพร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในภายเลิกทำงานรับใช้รัฐบาลและส่งเสียงตะโกนเป่านกหวีดขับไล่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านในอย่างไรก็ตาม สถานการณ์เริ่มตึงเครียดเมื่อมีผู้ชุมนุมบางส่วนมาพอใจพยายามจะพังประตูเข้าไป ทำให้หลวงปู่ฯต้องประกาศให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และจะเป็นผู้เจรจาเอง  
 
หลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลายร.อ.สุวิพันธุ์  ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ   ออกมาพบพร้อมเชิญหลวงปู่ฯเข้าไปพูดคุยภายในเป็นการส่วนตัวประมาณ 10 นาที ก่อนที่หลวงปู่ฯพร้อมร.อ.สุวิพันธุ์จะออกมาชี้แจงกับมวลชนโดยร.อ.สุวิพันธุ์ ยอมรับว่าสำนักนายกรัฐมนตรีเข้ามาขอใช้พื้นที่จริง โดยอ้างว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่เจ้าหน้าที่ที่เข้ามาใช้พื้นที่มีอยู่ไม่กี่คน ซึ่งเมื่อทราบว่าจะมีมวลชนมาปิดล้อมก้ได้เก็บเอกสารออกไปทั้งหมดแล้ว  สำหรับศูนย์ดังกล่าวฯเปิดทำการปกติเพราะต้องอำนวยความสะดวกให้กับบริษัทส่งออก หากล่าช้าอาจกระทบกับปัญหาการส่งออกได้ ทั้งนี้ภายหลังทำความเข้าใจกับมวลชนเป็นที่พอใจแล้ว มวลชนก็เดินทางกลับมาปักหลักที่เวทีศูนย์ราชการฯหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ทันที โดยหลวงปู่พุทธะอิสระได้ฉันท์เพลที่บริเวณด้านหน้าประตูศูนย์ส่งเสริมฯ
 
สำหรับบรรยากาศการชุมนุมบริเวณเวทีหน้าศูนย์ราชการมีมวลชนมาปักหลักชุมนุมบางตาเนื่องจากแกนนำได้นำมวลชนไปเคลื่อนไหวนอกพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีการนำเต๊นท์มาตั้งเตรียมรองรับมวลชนที่จะเข้ามาสมทบเนื่องจากในช่วงกลางวันมีอากาศร้อนมากทำให้ผู้ชุมนุมต้องกระจายกันไปอาศัยพักผ่อนตามต้นไม้ อย่างไรก็ตามในจุดดังกล่าวมีการนำรั้วเหล็กมาปิดกั้นถนนบริเวณด้านหน้าทางเข้าศูนย์ราชการเพื่อกันบริเวณระหว่างเวทีหน้าทีโอทีและเวทีด้านหน้าดีเอสไอทั้งนี้ในช่วงสายที่ผ่านมาได้มีรถของทหารกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานมาประกาศกับผู้ชุมนุมตลอดเส้นทางชุมนุมแจ้งวัฒนะว่าจะมีการเคลื่อนกำลังพลของทหารออกจากพื้นที่ไปยังกรมทหารราบที่11เพื่อสวนสนามเพื่อป้องกันไม่ให้มวลชนตื่นตกใจที่มีการนำกำลังพลออกไปในช่วงนี้
14 ม.ค. 57 เวลา 17:49 1,544 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...