ทำไมน้องแมวน้องหมาถึงกินช็อกโกแลตไม่ได้น้อออ???

 

 

 

ทำไมน้องแมวน้องหมาถึงกินช็อกโกแลตไม่ได้น้อออ???

 

 

เพื่อนๆ ชาว CatLikeLove ส่วนใหญ่รู้อยู่แล้วว่าห้ามน้องแมวน้องหมากินช็อกโกแลต แต่เพื่อนๆ ทราบกันรึไม่ว่า


ทำไมน้องแมวน้องหมาถึงกินช็อกโกแลตไม่ได้น้ออออ!?!? 

ทั้งนี้เพราะว่าในช็อกโกแลตมีสาร Theobromine ซึ่งมีผลทำให้หัวใจเต้นแรง และเร็วทำให้เหงื่อออกมามาก ถ้ากินเข้าไปมากอาจถึงขั้นเป็น และจะทำให้เกิดอาการ อาเจียน ท้องเสีย หายใจถี่ ปัสสาวะบ่อย กระวนกระวายและอาจจะถึงตายได้ เนื่องจากร่างกายของน้องหมากับน้องแมวไม่สามารถที่จะกำจัดสาร Theobromine ได้เร็วเหมือนสัตว์ชนิดอื่น!!!

Theobromine เป็นสารประเภทอัลคาลลอยด์ที่พบในช็อคโกแลต ชา น้ำดื่มโคล่า และอาหารอื่นๆ แต่สาร Theobromine ที่พบในช็อกโกแลตนั้นมีน้อย จึงไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เมื่อรับประทานเข้าไปในปริมาณมากๆ

แต่สำหรับสัตว์นั้นมีกระบวนการเมแทบอลิซึมของ Theobromine ช้าแค่กินเข้าไปในปริมาณที่เล็กน้อยก็ทำให้เกิดพิษได้ และส่วนมากสัตว์เลี้ยงที่เป็นเหยื่อของพิษชอคโกแลตบ่อยที่สุดเห็นจะเป็นน้องหมากับน้องแมวเพราะว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนเรานิยมเลี้ยงและชอบให้กินของกินและก็ให้กินในสิ่งที่ผิดๆซึ่งพิษนี้อาจะทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้

การที่ Theobromine เป็นพิษต่อสัตว์ก็เพราะว่ามันไม่มีเมตาบอลิซึมที่มีประสิทธิภาพที่เพียงพอเหมือนมนุษย์เราถ้าพวกมันทานเข้าไปสาร Theobromine จะอยู่ในกระแสเลือด20ชั่วโมงเราควรรีบรักษา หากเห็นอาการเริ่มต้นภายใน 2 ชั่วโมงชั่วโมงแรกคือการกระตุ้นให้อาเจียนออกมาจากนั้นรีบนำไปพบแพทย์ทันที   


คุณเป็นคนมีน้ำใจ ขอบคุณที่กด Like.ให้ครับ

Credit: http://www.catlikelove.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...