ตากฝน จะเป็นไข้ จริงไหม? ทำไมเป็นอย่างนั้น?

 

 

 

 

เรามักจะเตือนกันว่า อย่าเดินตากฝนนะ เดี๋ยวเป็นไข้ไม่สบาย หรือแม้แต่หน้าหนาว ก็จะเตือนกันว่า นอนห่มผ้าดีๆนะ เดี๋ยวจะป่วย... ตกลงแล้วมันจริงอย่างนั้นไหม? มันเกิดอะไรขึ้นถ้าเราดื้อตากฝน หรือนอนไม่ห่มผ้า?

งั้นต้องมาดูกันก่อนว่า เกิดอะไรขึ้นเมื่อเราเดินตากฝน ฝนเป็นหยาดน้ำฟ้า ตกลงมาจากเมฆ น้ำฝนที่ตกลงมาจะค่อนข้างเย็นครับ ทดลองได้โดยออกไปเล่นน้ำฝนซักพักก็หนาวจนปากคอสั่น เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นตรงนี้แหละครับ...

ร่ายกายของเรานั้นทำงานได้ดีที่อุณหภูมิราวๆ 37 องศาเซลเซียส รวมไปถึงภูมิคุ้มกันในตัวของเราด้วย เมื่อเราออกไปเล่นน้ำฝน อุณหภูมิร่ายกายก็จะลดลงครับ เมื่ออุณหภูมิร่างกายลดลงการทำงานภายในก็เริ่มมีปัญหา เหล่าทหารรักษาการอย่างภูมิคุ้มกันก็เริ่มทำงานได้ไม่ดีนัก คราวนี้ก็เป็นทีของเชื้อไวรัสนานาชนิดในอากาศ เมื่อภูมิคุ้มกันอ่อนแรงเชื้อโรคก็เบิกบานเพราะไม่มีทหารมาต่อกร พากันแพร่พันธุ์ไปทั่วร่าง ทำให้เรา... ป่วย

การรบพุ่งระหว่างร่างกายคนเรากับไวรัสนี้มีมาช้านานแล้วครับ จนไวรัสวายร้ายปรับตัววิวัฒน์ให้ดำรงอยู่ได้ในร่างกายของเราซึ่งมีอุณหภูมิปกติราวๆ... ใช่แล้วครับ 37 องศา... ซึ่งร่างกายของเราก็วิวัฒน์ระบบป้องกันตามขึ้นมา ตอบโต้การเบ่งบานของไวรัสในตัว ยามที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแรง โดยการเพิ่มอุณหภูมิขึ้น 1 - 2 องศา เพื่อทำลายโครงสร้างโปรตีนของไวรัสวายร้าย ให้ไม่สามารถรอดอยู่ได้ ดังนี้เอง เมื่อเราตากฝน หรือนอนไม่ห่มผ้ายามหน้าหนาว เราจึงป่วย และเมื่อเราป่วย เราจึงเป็นไข้ ...และเมื่อไวรัสวายร้ายพ่ายต่อสภาวะที่ไม่เหมาะกับการดำรงอยู่ เราก็จะหายป่วยได้เองในวันสองวันครับ

 

ที่มา: http://campus.sanook.com/
 
Credit: http://women.postjung.com/735304.html
9 ม.ค. 57 เวลา 17:10 1,871 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...