> เมื่อ..จีนเป็นเจ้าโลก

 

 

 

 

 

 
Benoit Cezard-ช่างภาพฝรั่งเศสที่อาศัยในจีนทำนายอนาคตของจีนผ่านทางภาพถ่ายที่ทั้งขบขันและน่าตกใจ–จีนจะกลายเป็นเจ้าโลก ฝรั่งผมทองทั้งหลายตกอับจนต้องมาขายผลไม้ริมถนน ทำงานก่อสร้าง เป็นคนกวาดขยะ และเป็นคนรับใช้ให้อาตี๋อาหมวยจอมโอหังและร่ำรวย อีกไม่ถึงสี่สิบปีเราอาจจะได้เห็นภาพคนในประเทศต้นกำเนิดกระเป๋าหลุยส์วิตตองต้องมาเป็นขี้ข้าให้คนในประเทศที่ผลิตหลุยส์วิตตองปลอม
 
 
 
 
 
 
ผลสำรวจความเห็นชาวโลกใน 39 ประเทศของศูนย์วิจัยพิวจากสหรัฐ พบผู้คนจำนวนมากขึ้นที่เชื่อว่าจีนจะกลายเป็นมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกแทนที่สหรัฐ แต่ในแง่ภาพลักษณ์ สหรัฐยังดูดีกว่าในสายตาผู้คนเกือบทุกภูมิภาค 
    พิวเปิดเผยผลสำรวจในโครงการสำรวจทัศนคติทั่วโลกที่สอบถามผู้คนเกือบ 40,000 คนใน 39 ประเทศ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พบว่า สหรัฐอเมริกาในยุคของบารัค โอบามา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรก ยังคงได้รับความชื่นชอบระดับสูง ยกเว้นในประเทศมุสลิมบางประเทศที่ผู้คนยังคงไม่ชอบสหรัฐ ในส่วนของจีน การสำรวจครั้งใหญ่ที่สุดของศูนย์นี้นับแต่ปี 2550 ยังพบว่าชาวยุโรปและชาวเอเชียตะวันออกส่วนใหญ่มีความไม่ชอบใจจีนมากขึ้น
    ทว่า นอกเหนือจากความนิยมชมชอบแล้ว ผลการศึกษากลับพบว่า แม้ว่าปัจจุบันในหลายประเทศยังมองว่าอเมริกันคือมหาอำนาจสูงสุดทางด้านเศรษฐกิจ คนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า วันหนึ่งจีนซึ่งขณะนี้มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลก จะขยับขึ้นเป็นมหาอำนาจเหนือสหรัฐ
 
  ทัศนะนี้ปรากฏแม้แต่ในยุโรปตะวันตก ที่ทุกประเทศยกเว้นอิตาลีชาติเดียว ที่เชื่อว่าจีนจะแซงหน้าหรือคิดว่าจีนได้แซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นมหาอำนาจผู้นำของโลกเรียบร้อยแล้ว ส่วนภาพรวมทั่วโลกนั้น ผู้คนเกิน 1 ใน 3 เล็กน้อยคิดว่าจีนเป็นเจ้าเศรษฐกิจอันดับหนึ่งแล้ว เพิ่มขึ้นจาก 20% ในปี 2551 ส่วนฝ่ายที่เชื่อว่าสหรัฐยังเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจกลับลดลงสวนทางกันจาก 47% ในปี 2551 เหลือ 41% กระทั่งคนอเมริกันเองยังมีความเห็นแตกแยกกันเกี่ยวกับอนาคตของประเทศ เกือบครึ่งหนึ่งกล่าวว่า จีนจะแซงหน้าสหรัฐได้ในท้ายที่สุด ขณะสัดส่วนใกล้เคียงกันเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้
    กระนั้น ความนิยมของสหรัฐในภาพรวมทั่วโลกยังดีกว่าจีน สัดส่วนคือ 63% เทียบกับ 50% ที่ชื่นชอบจีนมากกว่า แม้กระทั่งในประเทศที่มีความรู้สึกต่อต้านสหรัฐอย่างกว้างขวางก็ยังมีทัศนคติที่ดีต่อคนอเมริกันและยอมรับว่ารัฐบาลสหรัฐให้เสรีภาพแก่พลเมืองของตน การวิจัยชิ้นนี้จัดทำระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน ซึ่งยังไม่มีข่าวเปิดโปงโครงการสอดแนมการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาลโอบามาและก่อนหน้าการก่อรัฐประหารโค่นอำนาจประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งของอียิปต์
 
     ทัศนคติที่ผู้คนในประเทศต่างๆ มีต่อสหรัฐและจีนมีความแตกต่างกันหลากหลายกันในแต่ละประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ผู้คนชื่นชอบสหรัฐกว่าจีนมาก โดย 69% มีความคิดเชิงบวกต่อสหรัฐ แต่มีเพียง 5% ที่ชอบจีนมากกว่า ซึ่งถือเป็นตัวเลขต่ำกว่าทุกประเทศที่ทำการสำรวจ ตรงกันข้ามกับปากีสถาน ผู้คนเพียง 11% ชอบสหรัฐมากกว่า ขณะที่มีถึง 81% ที่เลือกจีน
    ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ผู้คนจำนวนมากสนับสนุนสหรัฐ พบความเห็นแตกต่างกันเมื่อกล่าวถึงการทำนายอนาคต เช่น ออสเตรเลียถึง 2 ใน 3 เชื่อว่าจีนจะขึ้นเป็นมหาอำนาจแทน แต่สำหรับญี่ปุ่น, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ มีไม่ถึง 1 ใน 3 ที่เชื่อเช่นนี้
    นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า จีนซึ่งมีประชากรมากกว่าสหรัฐ 4 เท่า จะแซงสหรัฐขึ้นเป็นเศรษฐกิจใหญ่อันดับหนึ่งแน่ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังกังขาว่า ในด้านวัฒนธรรม, การทูต และธุรกิจระดับโลก จีนจะตามสหรัฐได้ทันในอนาคตอันใกล้ 
    พิวพบด้วยว่า ละตินอเมริกาและแอฟริกา ความสนใจต่อหนังและดนตรีของจีนมีจำกัด แม้คนมากมายยอมรับความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีของจีน.
China 2050
Photographer Benoit Cezard
ที่มา: http://108thinks.blogspot.com/2013/12/china-2050.html?q=ฝรั่งตกอับ จีนเป็นเจ้าโลก
Credit: http://board.postjung.com/733873.html
3 ม.ค. 57 เวลา 08:46 3,311 1 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...