เผยรายชื่อผู้หญิงแห่งปี 2013 เขย่าโลก

 

 

 

 

 

ซีเอ็นเอ็น เผยรายชื่อสตรีที่เป็นผู้เขย่าวงการต่างๆ 7 วงการ ประกอบไปด้วย การศึกษา การเมือง วิทยาศาสตร์ ศิลปะ วรรณกรรม ธุรกิจและความยุติธรรม ของโลกในปี 2556

การศึกษา :“มาลาลา ยูซาฟไซ”

นักรณรงค์เพื่อสิทธิการศึกษาให้เด็กผู้หญิงในปากีสถานมาลาลากลายเป็นคนมีชื่อเสียงมีคนรู้จักมากขึ้นเมื่อเธอเขียน“บล็อก” ขึ้นมาโดยใช้นามแฝงเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบันมาลาลาเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วหลังเธอถูกนักรบกลุ่มตาลีบันจ่อยิงเข้าที่ศีรษะในระยะเผาขนบนรถโดยสารรับ-ส่งนักเรียนหลังเธอปฏิเสธจะทำตามคำสั่งของตาลีบันที่ต้องการให้เธอหยุดการเคลื่อนไหวเรื่องการศึกษาหลังจากนั้น มาลาลาถูกส่งตัวไปรักษาที่อังกฤษและพักฟื้นอยู่ที่นั่นปัจจุบันเธอก็ยังคงเข้ารับการศึกษาอยู่ที่ประเทศอังกฤษ

การเมือง: “อังเกลาแมร์เคิล”

นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนีเธอเป็นที่รักของชาวเยอรมันจนมีฉายาว่า "คุณแม่"แต่เป็นที่เกลียดชังของชาวยุโรปเพราะเธอคือผู้ขัดขวางการมอบเงินช่วยเหลือปฏิเสธทุกข้อเสนอและไม่ยอมรับข้อต่อรองของสมาชิกกลุ่มยูโรโซนที่กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจปัจจุบันเธอก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่3 แล้วนอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร"ฟอร์บส์"ให้เป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก3 ปีซ้อน

วิทยาศาสตร์ :“คาเรน ไนเบิร์ก”

นักบินอวกาศหญิงชาวอเมริกันขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(นาซา) ที่มีโอกาสขึ้นไปประจำอยู่ที่สถานีอวกาศนานาชาติ(ไอเอสเอส)และใช้ชีวิตอยู่บนนั้นเป็นเวลา167 วัน

ศิลปะ: “มารินออลซอป”

วาทยากรหญิงชาวอเมริกันผู้สร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีคนแรกในรอบ118ปีที่ได้รับเลือกให้เป็นวาทยากรปิดงาน“เดอะ พรอมส์”เทศกาลดนตรีคลาสสิกประจำปีของอังกฤษที่ใหญ่ที่สุด

วรรณกรรม: “อลิซ มันโร”

 

นักประพันธ์ชาวแคนาดาเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมประจำปีนี้เธอได้ชื่อว่าเป็น“เจ้าแม่เรื่องสั้นร่วมสมัย”ซึ่งผลงานหนังสือบทประพันธ์ของเธอที่โดดเด่นประกอบด้วยเรื่อง DearLife และ Dance ofthe Happy Shades เป็นสตรีคนที่ 13ที่ผงาดรับรางวัลโนเบลสาขานี้ตั้งแต่ก่อตั้งรางวัลโนเบลเมื่อปี2444

ธุรกิจ: “แองเกลาอาห์เรนด์ ”

นักธุรกิจหญิงชาวอเมริกันอดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอสินค้าแบรนด์หรูสัญชาติอังกฤษ“เบอร์เบอรี”ที่ทำกำไรให้กับบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกได้เพิ่มขึ้นถึง1พันล้านปอนด์(54,200 ล้านบาท)โดยเธอก้าวลงจากเบอร์เบอร์รีเพื่อไปดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายค้าปลีกและร้านค้าออนไลน์ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง“แอปเปิ้ล” ช่วงกลางปี 2557 นี้

ความยุติธรรม: “เยานีซานเชซ”

นักข่าวชาวคิวบาเจ้าของบล็อก “เจเนเรชั่นวาย” ที่เปิดโปงและวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนายราอูลและนายฟีเดล คาสโตรจนต้องถูกคุกคามอย่างมากเช่น ห้ามออกนอกเขตแดนคิวบาและถูกส่งสัญญาณรบกวนคลื่นโทรศัพท์ไม่ให้สามารถรับข้อความหรือรับโทรศัพท์ได้ทั้งนี้ บล็อกของเธอถูกแปลไปกว่า 20 ภาษา

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Credit: http://board.postjung.com/733702.html
2 ม.ค. 57 เวลา 08:22 1,103 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...