เรื่องของ นกกินปลี อกเหลือง

 

 

 

 

 

"กินปลี"

ชื่อนกในวงศ์ Nectariniidae ตัวเล็ก ปากยาวโค้งงองุ้มปลายแหลมเล็ก กินน้ำหวานในปลีกล้วย ในดอกไม้ และแมลง ในประเทศไทยมีหลายชนิด เช่น กินปลีอกเหลือง (Nectarinia jugularis) กินปลีแก้มสีทับทิม (Anthreptes singalensis).


จาก เครือข่ายพจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน



กินปลี อกเหลืองเป็นนกที่ตัวแทบจะเล็กที่สุดเท่าที่เคยเห็น เป็นนกที่หาพบได้ง่ายมากๆ และไม่ค่อยจะกลัวคนเอาเสียเลย ถ้าเรานั่งอยู่ในบริเวณที่เค้ามาหาอาหาร(ซึ่งก็คือน้ำหวานจากดอกไม้)เป็นประ จำแล้วหล่ะก็ เราก็อาจจะได้เห็นเค้าบินวนหารับประทานไปเรื่อยโดยไม่สนใจเลยว่าเราแอบมอง เค้าด้วยความรู้สึกยังไงบ้าง


 





กินปลี อกเหลือง (olive-backed sunbird)เป็นนกที่มีความยาวเพียง 10 ซม.เท่านั้น มีปากที่ยาวโค้งและแหลม มีลิ้นที่ม้วนเป็นท่อสำหรับดูดน้ำหวานจากดอกไม้ สีขนด้านหลังเป็นสีเขียวมะกอก ท้องสีเหลือง และมีสีน้ำเงินเป็นมันวาวที่บริเวณคอจนถึงหน้าอก ซึ่งสีน้ำเงินนี้จะไม่พบในนกกินปลีอกเหลืองตัวเมีย 


 





กินปลี อกเหลืองเป็นนกประจำถิ่นที่พบได้ง่ายมากๆ และมีอยู่ทั่วประเทศไทย สำหรับที่พุทธมณฑลแล้ว ก็เป็นนกที่จัดว่ามีอยู่มาก ชอบดูดน้ำหวานตามต้นไม้ที่มีดอก เช่น ต้นพุทธรักษา ปกติมักอยู่เป็นคู่แต่บางครั้งก็เห็นอยู่เป็นฝูงใหญ่บนต้นไม้ในช่วงเวลาที่ ออกดอกสะพรั่งเต็มต้น นกจะมากินน้ำหวานกันเจี๊ยวจ๊าว และสะบัดซ้ายขวาจนน้ำหวานกระจุยกระจายไปหมด ดูแล้วน่าอร่อยไม่น้อย


 





หรือบางทีเค้าก็จะเอาหนอนออกมาจากดอกไม้ต้นไม้มาทานด้วย


 





รัง ของกินปลีอกเหลืองจะห้อยลงมาจากกิ่งไม้สูงพอประมาณโดยจะทำรังเป็นกระเปาะตรง กลางป่องสำหรับวางไข่(เหมือนห่อท๊อฟฟี่สมัยก่อน) มีทางเข้าด้านข้าง


 





หลังจากทำรังวางไข่ และกกไข่จนลูกออกมาเป็นตัวแล้ว ก็ถึงเวลาที่เจ้าตัวเล็กๆจะออกมาหัดบิน


 





สังเกตความเป็นเด็กของเค้าได้ที่ขนอ่อนๆฟูๆ ความสดใหม่ของชุดขนใหม่ และโคนปากสีแดงสดใส 


เมื่อ ออกจากรังมาใหม่จะยังบินไม่เก่ง เกาะอยู่ที่เดิมนานๆโดยพ่อแม่สลับกันจะบินมาป้อน โดยเค้าจะอ้าปาก และในภาพนี้แม่กำลังป้อนอาหารให้

 




สังเกตดูแม่ค่อนข้างจะโทรมไม่น้อยทีเดียว

หน้าตาลูกนกชัดๆเป็นแบบนี้ 


 





ภาพ นี้ถ่ายขณะที่เค้ายืนรอแม่มาป้อนอาหาร โดยเค้าจะร้องเรียกให้มาป้อนเป็นระยะๆ แต่พอป้อนไปหลายวันพ่อแม่จะใช้วิธีต่างๆนานาเช่นทำเป็นป้อนแต่ไม่ป้อน หลอกล่อให้ลูกบินตามบ้าง ร้องเรียกให้ลูกนกบินไปหาเพื่อทานอาหารที่พ่อแม่เอามาให้บ้าง เพื่อฝึกให้เค้าบินไปกิ่งโน้นกิ่งนี้เก่งยิ่งขึ้น


ช่วงหน้าฝน เป็นช่วงที่มีนกเด็กๆอยู่มากมายเพราะเป็นช่วงจับคู่ทำรังวางไข่ของนกแทบทุก ชนิด ถ้าใครอยากสังเกตพฤติกรรมการป้อนลูก การสอนลูกบินและหาอาหารของนกก็สามารถดูได้ในช่วงนี้เอง


 

 

************************************************************************

สนใจอ่านเรื่องเกี่ยวกับการเลี้ยงกุ้งสวยงามเพิ่มเติม สามารถคลิ๊กได้ที่นี่ครับ 

    http://meogui.bloggan

Credit: http://board.postjung.com/731726.html
31 ธ.ค. 56 เวลา 17:57 1,800 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...