อาหารมงคลปีใหม่ แต่ละชาติ มีอะไรบ้าง?

 

 

 

 

 

หลายชาติมีความเชื่อเรื่อง 'การกินอาหารมงคล' เพื่อความโชคดี แต่อยากรู้ไหมว่า อาหารมงคลของแต่ละชาตินั้น มีอะไรบ้าง...?

อาหารหลายประเภท ถือเป็น 'อาหารมงคล' ที่นิยมรับประทานกันช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะเชื่อว่าจะทำให้โชคดี สุขสมหวัง แต่อย่างไรก็ตามอาหารมงคลเหล่านั้น ก็มีมากมายหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเทศก็มีความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป 

 


ประเทศสเปน เชื่อว่า การรับประทานองุ่น 12 ผล ไปพร้อมๆกับเสียงนาฬิกาตีบอกเวลาเที่ยงคืนในวันสิ้นปี เป็นการต้อนรับความโชคดีตลอด 12 เดือนที่กำลังจะมาถึง

 

เนอเธอแลนด์ นิยมรับประทานโดนัท เพราะเชื่อว่า รูปวงกลมแบบวงแหวนจะทำให้ชีวิตสมบูรณ์เหมือนรูปร่างของอาหาร

 

 

กรีซ นิยมทำเค้กโดยสอดไส้เหรียญเงินชิ้นใหญ่ เค้กดังกล่าวเรียกว่า St. Basil's cake ทำขึ้นเพื่อรำลึกถึงนักบุญบาซิล ผู้มีความเมตตาต่อคนยากจน ซึ่งเสียชีวิตในวันที่ 1 มกราคม.. และอีกทั้งยังเชื่อว่า คนใดพบเหรียญเงินในเค้กจะโชคดีตลอดปี

 

 

จีน นิยมรับประทานทานปลาและไก่ทั้งตัว เพราะในภาษาจีน คำว่า 'ปลา' พ้องเสียงตรงกับคำว่า 'เหลือเฟือ' ส่วนการรับประทานไก่ทั้งตัวโดยไม่ตัดส่วนใดออก เชื่อว่าจะทำให้ชีวิตครบถ้วนสมบูรณ์และมั่งคั่ง

 

ญี่ปุ่น จะรับประทานบะหมี่ไม่ตัดเส้นที่เรียกว่า 'โทชิโคชิ โซบะ' เพราะเชื่อว่าจะทำให้อายุยาวเหมือนเส้นบะหมี่

 

 

อิตาลี นิยมทานถั่วเลนทิล เพราะถั่วนี้มีรูปร่างคล้ายเหรียญเงิน จึงเชื่อว่าจะนำความร่ำรวยมาให้

 

 

อเมริกา ทานถั่วตาดำ หรือที่เรียกว่า Black-Eyed pea เพราะถั่วดังกล่าวเมื่อปรุงสุกแล้วจะมีสีและรูปร่างเหมือนเหรียญเงิน ซึ่งเชื่อว่าจะนำความร่ำรวยมาให้เช่นกัน

 


ส่วนประเทศไทย เดิมถือว่าวันปีใหม่ คือ วันสงกรานต์ จะนิยมรับประทานขนม พวกทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้มีโชคลาภและความมั่งมี แต่ปัจจุบันมีการรับประทานอาหารตามวัฒนธรรมต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น เค้ก พิซซ่า ไอศครีม เป็นต้น

 

 
Credit: http://board.postjung.com/701069.html
27 ธ.ค. 56 เวลา 17:54 3,644 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...