กระป๋องมหัศจรรย์ ปลูกพืชบนดวงจันทร์

 

 

 

 

 

ดวงจันทร์แม้ชัดเจนว่าไม่ใช่ดาวที่จะมีสิ่งมีชีวิตดำรงอยู่ได้ แต่ยังคงเป็นที่หมายปองของหลายประเทศ ล่าสุด เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สาธารณรัฐประชาชนจีนก็เพิ่งส่งยานสำรวจ "กระต่ายหก" ไปสำรวจดวงจันทร์ ถือเป็นประเทศที่สามของโลกที่ส่งยานสำรวจไปลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ต่อจากสหรัฐ และสหภาพโซเวียต เป้าหมายของจีนก็เพื่อไปสำรวจทรัพยากรธรรมชาติบนนั้น ข้อมูลทั้งหมดที่เก็บมาได้คงจะต่อยอดไปได้อีกหลายอย่างในอนาคต

 

 

ดูเหมือนว่าการศึกษาและสำรวจดวงจันทร์ที่ผ่านๆมา ซึ่งรวมถึงการส่งมนุษย์อวกาศลงไปเหยียบดวงจันทร์ด้วยนั้น จะยังไม่เกิดผลพวงอะไรที่เป็นรูปธรรมในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติที่จะไปขุดมาใช้ แต่หนึ่งในโอกาสที่มองกันก็คือการใช้ดวงจันทร์เป็นเหมือนฐานในอวกาศ หรือสถานีแวะพักเพื่อจะเดินทางต่อไปยังดาวดวงอื่นต่อๆ ไป?

โครงการทดลองโครงการหนึ่งของนาซาหรือองค์การอวกาศสหรัฐ ที่ร่วมกับนักศึกษาและบริษัทอวกาศเอกชน เป็นส่วนหนึ่งของการแสวงโอกาสที่ว่านี้ นั่นก็คือโครงการ ?Lunar Plant Growth Habitat?

เป็นโครงการที่จะไปปลูกพืชบนดวงจันทร์ เริ่มจากการทดลองว่ามันงอกได้หรือเปล่าก่อน ด้วยการส่งสิ่งที่รูปร่างเหมือนกาแฟกระป๋องบรรจุสิ่งที่จำเป็นสำหรับพืช คือ น้ำ อากาศ สารอาหาร และเมล็ดพันธุ์ของ 10 เมล็ด เบซิลหรือโหระพาฝรั่ง 10 เมล็ด อะราบิด็อพสิส 10 เมล็ด

อย่างหลังคือพืชที่คล้ายๆ ผักกาดที่นิยมใช้ในห้องทดลอง ปลูกง่าย งอกง่าย ใช้เวลาแค่ประมาณเดือนเศษ จากเมล็ดโตจนงอกเป็นเมล็ดได้ เรียกกันอีกอย่างว่า laab-rat หรือหนูทดลองในด้านพฤกษศาสตร์

กระป๋องใส่เมล็ดพืชจะส่งไปกับยานอวกาศแล้วส่งไปลงยังพื้นผิวของดวงจันทร์เมื่อกระป๋องซึ่งเปรียบเสมือนถิ่นที่อยู่อาศัยขนาดจิ๋วสำหรับสิ่งมีชีวิตไปถึงดวงจันทร์มันก็จะปล่อยน้ำออกมาโดยอัตโนมัติลงไปยังบนกระดาษกรองชุ่มชื่นที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่จัดเตรียมไว้โดยเฉพาะส่วนอากาศนั้นมีอยู่แล้วในกระป๋องเพราะกระป๋องปิดผนึกไว้เมื่อได้รับแสงแดดธรรมชาติบนดวงจันทร์ก็จะครบกระบวนการของการงอก?

ทีนี้ ก็ติดตามเฝ้าดูการงอกที่เกิดขึ้นจากเซ็นเซอร์และกล้องที่ติดไว้ภายในกล้อง เพื่อจะส่งข้อมูลและภาพกลับมายังโลก แต่ทั้งหมดนี้จะมีเวลาสั้นๆ เพียงแค่ 7 วัน เพราะอากาศในกระป๋องมีแค่นั้น แต่นักวิทยาศาสตร์ว่าเพียงพอแล้วสำหรับการศึกษาการงอกบนดวงจันทร์

การทดลองนี้ตามแผนจะมีขึ้นในปี 2015 โดยนาซาจะฝากกระป๋องไปกับยานอวกาศของเอกชนที่ชนะรางวัล Google Lunar X Prize ประหยัดเงินไปได้มหาศาล ตามที่คำนวณว่าโครงการอย่างนี้หากเป็นเมื่อ 20 ปีที่แล้วคงต้องใช้เงินราว 300 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่นี้ใช้แค่ราว 2 ล้านเหรียญเท่านั้น

ที่น่าสนใจอีกอย่างของโครงการนี้ก็คือการพ่วงเอาการศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนเข้าไปด้วยแทนที่จะให้เด็กๆคอยดูจากทีวีที่ถ่ายทอดลงมาหรือที่นาซาเอามาออกอากาศ ก็จะส่งกระป๋องแบบเดียวกันนี้ไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้สังเกตการณ์กระบวนการงอกแบบเดียวกันนี้ได้ด้วยตาตัวเองไปด้วยเลย

เป็นการกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของเด็กๆได้ดีทีเดียว

โครงการนี้ถ้าเป็นไปตามแผนก็จะถือเป็นครั้งแรกที่มีการปลูกพืชบนดวงจันทร์ส่วนจะงอกได้หรือไม่คงต้องติดตามหากงอกได้สำเร็จ อนาคตดวงจันทร์คงจะเกิดเรือนกระจกสำหรับเพาะปลูกขึ้นมาแน่นอน และจะกลายเป็นสถานีแวะพักกลางทางสำหรับการท่องอวกาศ เหมือนในหนังวิทยาศาสตร์ รวมทั้งได้ความรู้สำหรับการดำรงชีวิตในดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ด้วยในอนาคต

ที่มา: http://www.sanook.com/
Credit: http://board.postjung.com/729703.html
19 ธ.ค. 56 เวลา 15:53 1,080 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...