คุณภาพชีวิตของชาย ที่เข้าสุ่วัยแห่งความสําเร็จ

 คุณผุ้ชายที่เข้าสุ่วัยแห่งความสําเร็จที่เพียบพร้อมไม่ว่าจะเป็นตําแหน่ง  อํานาจ หน้าที่การงาน  ครอบครัวหรือเศรษฐานะที่มั่นคงมักจะเรี่มต้นเมื่ออายุ 40 ปี  ดังนั้เราควรจะมาทําความรุ้จักวัยแห่งความสําเร็จที่จะต้องหันมาเอาใจใส่ดูแลเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นซึ้งวัยนี้ท่านอาจจะมีร่างกายที่เรี่มพร่องฮอร์โมนเพศชาย  ซึ้งอวัยวะต่างๆ  ที่มีส่วนสัมพันธ์กับฮอร์โมนเพศชาย  จะเรี่มเสื่อมและทํางานลดลงจนทําให้เกิดอาการทางด้านร่างกายจิตใจอารมณ์  และปัญหาทางเพศได้ 

 คุณผุ้ชายที่เข้าสุ่วัยแห่งความสําเร็จหรือไม่สําเร็จทั้งหลาย  ในอายุนามขนาดนี้คงต้องหันมาสํารวจตรวจตราดูว่าเราจะมีปัญหาเหล่านี้หรือไม่เช่นปัญหาทางด้านร่างกายเราอาจจะมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายโดยไม่มีสาเหตุ  อ่อนเปรี่ยเพลียแรง  ง่วงเหงาหาวนอนบ่อย  ไม่กระฉับกระเฉง  กําลังวังชาลดลง  กล้ามเนื้อต่างๆ  ลดขนาดลง  ไม่มีแรง ผิวหนังแห้งคันหรือเหี่ยวย่น  ตื่นตอนเช้านกเขาไม่ขันจนทําให้อวัยวะเพศเรี่มไม่แข็งตัว  ขาดความสนใจทางเพศและความต้องการทางเพศลดลง  หรืออาจจะมีปัญหาทางด้านจิตใจเช่นเครียด  โกธรง่าย  ฉุนเฉียว  หงุดหงิดง่าย  เฉื่อยชา  ขาดสมาธิในการทํางาน ความจําลดลง  โดยเฉพาะความจําสั้น    ส่วนปัญหาทางด้านระบบไหลเวียนโลหิต  อาจมีอาการ้อนวูบวาบหรือร้อนซุ่ซ่า  เหงื่อออกในตอนกลางคืน  สบัดร้อนสบัดหนาวทั้งๆ  ที่เปิดแอร์  ส่วนปัญหาทางด้านจิตใจและเพศ  อาจจะมีอาการนอนไม่หลับ  ตื่นตกใจง่าย  สมรรถภาพทางเพศและความต้องการทางเพศลดลง  หรือ  ไม่มีอารมณ์ทางเพศ  บางคนอาจเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศด้วย   ปัญหาของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจเพี่มขึ้นได้ในชายไทยอายุ 40 ปี  ส่วนปัญหาอื่นอาจทําให้เกิด  ไขมันที่หน้าท้องมากจนทําให้อ้วนลงพุง  อาจจะเกิดการเปลื่ยนแปลงเสี่ยงต่อโรคทางด้านหลอดเลือดหัวใจ  ความดันโลหิตสูง  ปวดข้อ  ข้ออักเสบโดยเฉพาะข้อเข่า  กระดูกบาง  กระดูกผุ  คุณภาพชีวิตที่ถดถอยมีส่วนสําคัญต่ออนาคตที่สดใสในทุกๆ ด้านของชีวิต 

การที่เราใช้เรือนร่างของเรามานานกว่า 40 ปี  เราควรจะต้องเฝ้าระวังและตรวจสูขภาพในวัยแห่งทองนี้  เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยการตรวจสูขภาพร่างกายทั่วไปเช่น  ตรวจวัดความดันโลหิตสูงหรือไม่  ตรวจวัดความสูง ชั่งนําหนัก  วัดเส้นรอบวงของเอวเพื่อดูความเสี่ยงในภัยเงียบของความอ้วนที่ซ่อนเร้นอยุ่ซึ้งเป็นภัยเงียบของโรคต่างๆ  มากมาย   ตรวจทวารหนักเพื่อดูว่ามีต่อมลูกหมากโต  หรือมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่  พร้อมทั้งตรวจความเข้มข้นของเลือด  ฯลฯ

ทุกอย่างแก้ไขได้และจัดสรรให้ดีขึ้นได้  หากเรารุ้จักถนอมสํารวจตรวจตราดูแลสูขภาพด้วยวัยแห่งทองที่กําลังประสบความสําเร็จให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งทางด้านร่างกาย  จิตใจ เพื่อตนเอง  เพื่อครอบครัว  เพื่อคนที่คุณรัก  เพื่อสังคมของชาติที่ดีต่อไป  จบ  สวัสดีครับ

Credit: พญ. สุนี ไมตรีสถิตศูนย์การแพทย์ รพ บางปะกอก 9 อินเตอร์
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
4 เม.ย. 53 เวลา 07:38 4,006 8 102
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...