เกิดเหตุจลาจลที่สิงคโปร์ในรอบ 40 ปี หลังแรงงานต่างด้าวถูกรถชนดับ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก JONATHAN CHOO / THE NEW PAPER / AFP 

            สิงคโปร์เกิดเหตุจลาจลครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่ย่านลิตเติลอินเดีย โดยคนงานชาวเอเชียใต้ราว 400 คน หลังเกิดอุบัตเหตุรถบัสชนแรงงานชายชาวอินเดียเสียชีวิต 

            เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 มีรายงานว่า เกิดเหตุคนงานจากประเทศในแถบเอเชียใต้ราว 400 คน ก่อเหตุจลาจลขึ้นในย่านลิตเติลอินเดีย ที่สิงคโปร์ เมื่อคืนวันที่ 8 ธันวาคม 2556 หลังมีเหตุรถบัสเอกชนชนแรงงานชาวชาวอินเดียวัย 33 ปี เสียชีวิต จนแรงงานชาวเอเชียใต้ในพื้นที่ดังกล่าวเกิดความโกรธแค้น ออกมาก่อเหตุจลาจล ทำลายทรัพย์สิน รวมถึงมีการเผาทำลายรถตำรวจและรถพยาบาล ขว้างปาก้อนหินและขวดน้ำใส่ตำรวจจนเหตุการณ์บานปลาย

            ทั้งนี้ มีรายงานอีกว่า จากเหตุจลาจลที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ หลังกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษเดินทางมายังที่เกิดเหตุ โดยมีรายงานผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย ตำรวจจับกุมแรงงานต่างชาติผู้ต้องสงสัยได้ 27 คนในข้อหาก่อเหตุจลาจล และอาจออกหมายจับเพิ่มอีก ซึ่งทาง นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ไม่ว่าจลาจลจะเกิดขึ้นด้วยเหตุผลใดก็ไม่สมควรทั้งนั้น ไม่มีข้ออ้างสำหรับพฤติกรรมที่รุนแรง อันตราย และเป็นอาชญากร พร้อมประกาศว่า ผู้ที่มีพฤติกรรมเป็นอาชญากร ก่อเหตุรุนแรง และเป็นภัย จะต้องได้รับโทษสูงสุดตามกฎหมาย 

            อนึ่ง เหตุจลาจลดังกล่าว นับเป็นเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ของสิงคโปร์ นับจากเกิดเหตุปะทะกันทางเชื้อชาติอย่างรุนแรงระหว่างชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนกับเชื้อสายมาเลย์ในปี 2512 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/94592
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...