แรงงานเอเชียใต้ก่อจลาจลใน “สิงคโปร์” เลวร้ายสุดในรอบ 40 ปี

ตำรวจสิงคโปร์เข้าควบคุมสถานการณ์ หลังแรงงานชาวเอเชียใต้ลุกฮือก่อจลาจลจนมีผู้บาดเจ็บ 18 ราย ยานพาหนะถูกเผาวอดหลายคัน เมื่อช่วงค่ำวานนี้(8) 
 
 
        แรงงานชาวเอเชียใต้หลายร้อยคนก่อเหตุจลาจลในสิงคโปร์เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (8) ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 18 ราย และยานพาหนะตำรวจถูกเผาวอดไปหลายคัน ซึ่งถือเป็นเหตุรุนแรงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบกว่า 40 ปี
       
       ตำรวจสิงคโปร์แถลงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ย่านลิตเติลอินเดีย เมื่อชายชาวอินเดียวัย 33 ปีคนหนึ่งถูกรถบัสเอกชนพุ่งชนจนเสียชีวิต
       
       ประชาชนราว 400 คนซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุต่างไม่พอใจ และกรูกันเข้าไปทำลายรถบัสต้นเหตุ รวมไปถึงยานพาหนะของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเข้าไปควบคุมสถานการณ์
       
       ในจำนวนผู้บาดเจ็บนั้นมีตำรวจ 10 นาย, หน่วยป้องกันพลเรือน 4 คน, คนขับรถบัส และคนคุมรถรวมอยู่ด้วย ทว่าไม่มีใครบาดเจ็บรุนแรง
       
       ตำรวจเปิดเผยว่า แรงงานชาวเอเชียใต้ 27 คนถูกจับฐานก่อการจลาจล ซึ่งอาจมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี พร้อมทั้งถูกโบย (caning)
       
       นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง แห่งสิงคโปร์ ได้มีถ้อยแถลงต่อเหตุการณ์นี้ว่า “ไม่ว่าการจลาจลจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม ก็ไม่ถือเป็นข้ออ้างให้กระทำการรุนแรงและก่ออาชญากรรมได้... เราจะเร่งสืบหาตัวผู้กระทำผิด และนำมาลงโทษตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด”
       
       จากภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ถูกโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์ พบว่ามียานพาหนะถูกเผาไปถึง 5 คัน รวมถึงรถตำรวจ 3 คัน และรถพยาบาลของหน่วยป้องกันพลเรือน 1 คัน นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังช่วยกันยกรถตำรวจจนพลิกคว่ำ และมีรถเอกชนได้รับความเสียหายอีกจำนวนหนึ่ง
       
       สถานการณ์สงบลง หลังจากหน่วยบัญชาการปฏิบัติการพิเศษและตำรวจกุรข่าเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ
       
       “ผมขอบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ไม่อาจรับได้จริงๆ การจลาจลทำลายทรัพย์สินไม่ใช่วิถีของชาวสิงคโปร์” อึ้ง จู ฮี ผู้บัญชาการตำรวจ แถลงต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้ามืดวันนี้ (9)
       
       ด้านบริษัทสื่อชั้นนำของสิงคโปร์ “มีเดียคอร์ป” รายงานว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นการใช้ความรุนแรงทางสังคมที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่เหตุจลาจลทางเชื้อชาติที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1969
       
       สิงคโปร์ต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะแรงงานจากเอเชียใต้ซึ่งจะเข้ามาทำงานในภาคการก่อสร้าง คนเหล่านี้จะออกมาจับจ่ายซื้อของและกินดื่มในย่านลิตเติลอินเดียทุกๆ วันอาทิตย์
       
       เหตุจลาจลครั้งนี้ยังทำให้เกิดกระแสโจมตีแรงงานต่างชาติในสื่อสังคมออนไลน์สิงคโปร์ ทว่าเจ้าหน้าที่ก็ออกมาขอร้องให้ทุกฝ่ายใจเย็น และหยุดวิพากษ์วิจารณ์
       
       ตามกฎหมายสิงคโปร์ ผู้ก่อการจลาจลที่พกพาอาวุธหรือสิ่งของใดๆที่อาจทำร้ายผู้อื่นจนเสียชีวิตได้ จะมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และอาจถูกโบยด้วย ซึ่งการโบยนี้ถือเป็นบทลงโทษสำหรับผู้ก่ออาชญากรรมร้ายแรงเท่านั้น
 
 

 
 
 
 
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
Credit: http://entertainment.goosiam.com/news/html/0040252.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...