“องุ่น” เม็ดจิ๋ว แต่ช่วยรักษาโรคกระเพาะ

 

 

 

 

 

          ในปัจจุบันนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มักค้นพบว่าอาหารไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ หรือแม้แต่น้ำนมจากสัตว์ นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว บางประเภทยังช่วยรักษาโรคภัยได้โดยตรง

ผู้ป่วยที่มีแผลในกระเพาะอาหาร อาจกำลังทรมานกับอาการปวดเสียดในช่องท้อง ไม่ว่าจะเกิดจากกินอาหารไม่ตรงเวลา ความเครียดลงกระเพาะ หรือโรคติดเชื้อก็ตาม คงไม่มีใครคาดว่า องุ่น จะช่วยรักษาโรคกระเพาะได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจาเกลโลเนียน ประเทศโปแลนด์ นำโดย ดร.โธมัส บรอโซสกี้ เปิดเผยผลการวิจัยที่การประชุมสัปดาห์โรคระบบทางเดินอาหาร ที่นครชิคาโก สหรัฐ ระบุว่า สารสกัดจากเมล็ดองุ่น( GSE) ซึ่งเป็นกรดตามธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่ปริมาณมาก สามารถช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร และเยียวยาแผลในกระเพาะอาหารได้ โดยทดลองในหนูทดลองพบว่า หนูที่ได้รับการรักษาด้วย GSE ปริมาณ 10 มิลลิกรัม/กิโลกรัม พบว่าลดกรดในกระเพาะอาหารลงได้ร้อยละ 50

         นอกจากนี้ การวิจัยยังพบด้วยว่า สารประกอบในองุ่น สามารถทำงานร่วมกับเอนไซม์ในกระเพาะอาหาร และยาอย่างเช่น ยากลุ่มสเตตินที่ลดคอเลสเตอรอล และยาต้านแคลเซียม ที่ให้กับผู้ป่วยโรคหัวใจได้ แต่ประสิทธิภาพจะลดลงหากใช้ร่วมกับยาที่ขัดขวางการทำงานของเอนไซม์ COX-1 และ COX-2 ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเคลือบกระเพาะอาหาร

 

ซ้ำขออภัยค่ะ 

Credit: http://board.postjung.com/727556.html
8 ธ.ค. 56 เวลา 15:57 2,622 1 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...