วิวัฒนาการของสกินเฮด

 

 

 

 

 

สกินเฮด Skinhead

 

คือ ทรงผมทรงติดหนังหัว เริ่มแรกผู้นิยมไว้ทรงนี้จะเป็น หมู่ชนชั้นกรรมาชีพ ในสหราชอาณาจักร ในช่วงยุคทศวรรษที่ 60 (ปลายปี 2503 และพัฒนาเรื่อยมาจนถึงขีดสุดในอังกฤษช่วงปี 2513 โดยได้รับอิทธิพลมาจากพวกรู้ดบอยส์ rude boy ในเวสต์อินดีส์ และพวกม็อด Mod ในสหราชอาณาจักร

 

ในทศวรรษถัดมาสกินเฮดแพร่หลายในยุโรป อเมริกาเหนือ และ ทวีปอื่นๆ ต่อมาในช่วงปลายปี 2523 ในสหรัฐอเมริกา เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย พวกสกินเฮด เริ่มเกลียดชังชาวต่างชาติที่อพยพเข้ามาและประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต พวกสกินเฮดจึงเป็นพวกเหยียดผิว นิยมความรุนแรง และมีส่วนในการฆาตกรรมชาวต่างชาติ พวกรักร่วมเพศ ฯลฯ ในเมืองต่างๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งต่อมาก็ได้ที่มาของชื่อสกินเฮด และจะมีลักษณะมีรอยสักตามแขนหรือลำตัว ชอบใส่เสื้อแขนยาวของนักบินและรองเท้าหุ้มข้อ มีเชือกรองเท้าสีสันต่างๆ กัน เช่น ขาว แดง และเหลือง

 

 

Mod ม๊อดเป็นแฟชั่นสุดฮิตของผู้ชายยุค 60 โดยใส่กางเกงยีนส์แนบเนื้อกว่าปกติ พับขากางเกงโชว์รองเท้าบู๊ตหนังขัดมันขึ้นเงา เสื้อลายตารางและสายเอี๊ยม ไว้ทรงผมสั้นเกรียน ต่อมามีการไว้จอนด้วย เมื่อพัฒนามาสู่ยุคใหม่ก็ปรับเปลี่ยนโทนสีเสื้อเป็นสีเข้ม พิมพ์คำโดนๆ ไว้เช่น Fist กำปั้น, White, Fcuk ฯลฯ

 

 

รูปแบบของสกินเฮด

 

Traditional skinheads อาจเรียกว่า (Trads หรือ Trojan Skinheads)

       สกินเฮดดั้งเดิม เป็นลักษณะของวัฒนธรรมในหมู่ชั้นกรรมาชีพ มีลักษณะการฟังเพลง วัฒนธรรม สไตล์ ที่เหมือนๆ กัน แต่ก็มีการพัฒนาในหลายๆ ชนชั้นอาชีพแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบมอเตอร์ไซด์ นักบิดความเร็วสูง และรักความท้าทาย แนวกีฬา extreme

 

Oi! skins และ Punk-skinheads 

       พัฒนามาจากพังก์ร็อก พวกนี้จะนิยมฟังเพลงแนว Oi! และ พังค์อาจจะมีรอยสัก, มีอุปกรณ์การแต่งตัว เช่น รองเท้าบู้ตสูงๆ กางเกงยีนส์ฟิตๆ ใส่ทีเชิร์ท ใส่แจ็กเก็ต เป็นต้น  บ้านเราอาจจะเรียกเป็นเด็กเกรียน เด็กแนว แต่ว่าพังก์จะมีความชัดเจนกว่า คือจะแต่งตัว แต่งหน้าในชีวิตประจำวันแบบไม่แคร์ใคร และไม่ได้แต่งเฉพาะไปคอนเสิร์ตเท่านั้น

 

Hardcore skins 

      แพร่หลายในอเมริกา ส่วนใหญ่จะฟังเพลงแนวฮาร์ดคอร์พังก์ เช่นวง Iron Cross, Agnostic Front, Cro-mags, Sheer Terror, Warzone และ Murphy's Law เป็นต้น เกิดขึ้นในยุค 70s จะแตกต่างจาก Traditional skinheads ตรงรสนิยมการฟังเพลง

 

 

Gay Skinhead - อาจเรียกว่า gayskin หรือ queerskin เป็นอีกรสนิยมหนึ่งของเกย์บางกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันนี้จะพบแทบทุกเมืองเกย์ใหญ่ๆ ของแต่ละประเทศ เช่น ลอนดอน เบอร์ลิน ฯลฯ

    สกินเฮดกับการเมือง

 

White Power, Nazi-Skinheads - Racist - พวกเหยียดสีผิว ,ลัทธินาซี

กลุ่มนี้ไม่เคยหายไปจากสังคม และคงออกมาสร้างความรุนแรง ป่วนสังคมเป็นระยะๆ เช่น พวกบูชานาซี พวกฮูลิแกน พวกต่อต้านเพศที่สาม พวกต่อต้านคนผิวสี และรวมถึงเรื่องศาสนา การเมืองด้วย กลุ่มนีโอนาซีได้รับอิทธิพลการแต่งตัวจากพังก์ยุค 1970 จะไว้ผมสั้นกว่ายุค 1960 สวมรองเท้าบู๊ตสูงกว่า กางเกงคับกว่า ดูโดยรวมแล้วเป็นม๊อด Mod น้อยกว่าเดิม

 

Anti-racist (SHARP) - พวกต่อต้านพวกเหยียดสีผิวและชนชั้น และ นีโอนาซี โดยมีข้อมูลตั้งแต่สมัยศษวรรษที่ 15 เมื่อเกิดความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างคริตจักรและมุสลิม รวมถึงการถูกกดขี่ข่มเหง และเป็นทาสและอีกหลายปัญหาเรื่อยมา ซึ่งก็มีผู้พยายามสร้างความเข้าใจและลดปัญหาของสังคมโดยกลายมาเป็นกลุ่มนี้ โดยจะร่วมต่อสู้ ขับไล่พวกนาซี พร้อมสร้างให้สังคมเห็นความแตกต่างระหว่างกลุ่มของตน กับกลุ่มสกินเฮดดั้งเดิม

 

Left wing - ต่อต้าน ผู้ยึดถือลัทธิ fascism และ พวกเหยียดสีผิวและชนชั้น

Right wing - กลุ่มอนุรักษนิยม และ ผู้รักชาติ ดูเป็นสิ่งปกติในสหรัฐอเมริกา

 

Apolitical หรือ Centrist - ไม่ฝักใฝ่เกี่ยวข้องกับการเมือง

 

Trendy Skin - กระแสแฟชั่นสำหรับคนรักความดิบเถื่อน ซึ่งอาจจะไม่ได้มีไลฟ์สไตล์แบบสกินเฮดเลยแม้แต่น้อย แต่ชื่นชอบและอยากเลียนแบบบ้างบางครั้งบางคราว

 

 

เมื่อเราได้ศึกษาและเรียนรู้เราจะเข้าใจคนมากขึ้น ว่าจริงๆ รูปลักษณ์ภายนอกที่ดูไม่น่าคบสมาคมด้วยนั้น อาจจะไม่เป็นอย่างที่เห็น ขณะเดียวกันก็จะได้ระมัดระวังตัวมากขึ้นเมื่อต้องไปเจอกับสกินเฮดหัวรุนแรงครับ

Credit: http://men.postjung.com/727480.html
8 ธ.ค. 56 เวลา 15:40 5,780 4 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...