บ้านหลังน้อย สุดประหยัดอยู่เอง

 

 

 

 

 

หนุ่มจีนเซ็งบ้านในปักกิ่งราคาแพง สร้างบ้านน้อยเอง เก๋มาก!

ปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ได้แก่ อาหาร, ที่อยู่อาศัย, เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค นี่คือสิ่งที่เราถูกสอนมาตั้งแต่เล็กจนโต แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเข้าถึงปัจจัย 4 ดังกล่าวในยุคข้าวยากหมากแพงอย่างทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

 

 

โดยเฉพาะปัจจัย "ที่อยู่อาศัย" การจะสร้างบ้านสักหลังไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเก็บเงินอยู่หลายปี จึงจะมีวิมานหลังงามได้ ยิ่งเป็นเขตเมืองแล้วล่ะก็ จะสร้างบ้านกันแต่ละที ต้องคิดกันดีๆเลยทีเดียว

 ด้วยเหตุนี้ หนุ่มจีนวัย 24 ปี อย่าง Dai Haifei จึงออกแบบ "บ้านไข่" สุดเก๋ราคาประหยัด ที่ใช้ทุนสร้างทั้งสิ้นเพียง 6,427 หยวน(ประมาณ 32,000 บาท)

เหตุผลที่หนุ่มผู้นี้ตัดสินใจสร้างบ้านเอง นั่นเป็นเพราะว่าเขาสงสารพ่อกับแม่เขา ที่พยายามเก็บเงินเก็บทองด้วยการประหยัดและทำงานหนักเพื่อสร้างบ้านให้กับลูกชายสุดที่รัก แต่ด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆที่กรุงปักกิ่ง ทำให้ชายหนุ่มรู้ดีว่า พ่อกับแม่คงจะเก็บเงินไม่พอสร้างบ้านให้กับเขาแน่นอน

ชายหนุ่มหัวใจหล่อผู้นี้ จึงคิดจะสร้างบ้านเอง โดยโจทย์ในการสร้างบ้านของเขาก็คือ เป็นบ้านที่ไม่ต้องมีขนาดใหญ่โตมาก สามารถหลบแดดหลบฝนได้ก็พอ ไม่ไกลจากตัวเมือง ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเช่าหรือซื้อที่ และไม่ต้องเบียดชาวบ้านขึ้นรถเมล์ในการเดินทาง...โพสท์โดย: ลูกสาวอบต 

พอวางเงื่อนไขเหล่านี้แล้ว ไม่ใช่ว่าจะสร้างบ้านที่กรุงปักกิ่งได้โดยง่าย แต่โชคดีที่  Dai Haifei ได้เข้าร่วมโครงการ “egg of the city” ซึ่งหนึ่งในการอบรมในโครงการนี้ คือการออกแบบบ้านเล็กๆที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งภายหลังจากอบรมแล้ว เขาใช้เวลา 2 เดือนในการสร้างบ้านหลังนี้

วัสดุอปกรณ์ในการสร้างบ้านของเขามีดังนี้คือ ล้อ เชือก เครื่องบด แท้งค์น้ำ ปั๊ม เหล็ก สว่าน ไม้ไผ่ อุปกรณ์เครื่องมือ กาว ผ้าใบกันน้ำ แผงพลังงานแสงอาทิตย์ แท่งไม้ สกรู สี เครื่องเชื่อมโลหะ สเปรย์ปืน ตาข่าย ฉนวนกันความร้อน เมล็ดหญ้า หลอดไฟประหยัดพลังงาน พัดลม กระจกทนความร้อน อ่างล้างหน้า เหล็กตาข่าย ซึ่งงบประมาณของอุปกรณ์เหล่านี้เท่ากับ 6,427 หยวน

 


 
เข้ามาดูภายในบ้านทรงไข่ ต้องบอกว่า ไม่ไก่กาอย่างแน่นอน เพราะมันดูดีมีสไตล์ซึ่งมีทั้งเตียงนอน อ่างล้างหน้า โต๊ะวางคอมพิวเตอร์ ปลั๊กไฟ และอื่นๆ ผนังทำจากไม้ไผ่สาน แถมยังมีถุงไว้สำหรับปลูกต้นไม้ใบหญ้า ส่วนไฟฟ้าผลิตจากแผงโซล่าร์เซลล์

หนุ่มหัวใส ตั้งบ้านหลังนี้ใกล้ๆที่ทำงาน จะได้ประหยัดค่าเดินทาง เวลาอาบน้ำก็ไปใช้บริการสระว่ายน้ำของโรงยิมที่สมัครเป็นรายปี ส่วนอาหารการกินก็กินจากร้านค้าในแถวนั้น และหากจะเดินทางใกล้ๆ เขาก็มีจักรยานไว้ใช้งาน..โพสท์โดย: ลูกสาวอบต 

บ้านหลังนี้ ต้องบอกว่า "มีของ" เพราะตอนนี้ได้ถูกเสนอชื่อเข้าเป็นผลงาน Second Annual China Architecture Media Awards ลองชมภาพกันดูว่า บ้านหลังนี้เจ๋งขนาดไหน?

 

 

ที่มา:
Credit: http://men.postjung.com/727215.html
7 ธ.ค. 56 เวลา 18:07 2,878 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...