วิถีชีวิต : ตาใจ กับ ยายหมาบ มุกดาหาร

 

 

 

 

 

 
นี่คือสิ่งสำคัญ ที่เรายังอยู่ด้วยกัน 
สิ่งอื่นใดนั้นมันยังไม่มาถึง บอกได้แค่นี้ จะรักหมดทั้งใจที่มี ให้มันตราตรึง อยู่ในใจเพื่อไปถึงวันลาจาก...

###############################

ขอเชิดชูและนับถือในความรักของเขาทั้งสองคน ที่หลายๆ คน นั้นอาจจะทำไม่ได้ ตากับยายคู่นี้ทำให้ผมคิดว่า “ รอยยิ้มแห่งความสุขของเขาทั้งสอง ” กำลังปิดบังอะไรบางอย่างไว้บนความทุกข์ที่พวกเขากำลังเผชิญ

เมื่อได้เห็นตากับยายคู่นี้ขับสกายแล็ปคันเก่าๆ ผ่านมาพร้อมกับรอยยิ้มที่มองกลับ ทำให้คิดได้เลยว่าถ้าเราจะมองคนเราควรมองให้ลึกเข้าไปถึงข้างใน อย่าไปมองคนที่ภายนอกแล้วนินทาเลย

การนินทาเป็นได้เพียงการกระทำที่สนุกปากของคนพูด แต่ความเป็นจริงที่ควรค่าต่อการเชื่อถือน้อยมาก เพราะอ้างอิงอะไรไม่ได้เลย ซึ่งไม่ว่าเขาจะดีหรือร้าย จะมีความทุกข์หรือมีความสุข ก็ไม่สมควรที่จะนำเรื่องราวของบุคคลหนึ่งจากบุคคลที่สามมาพูดให้มันสนุกปาก เพราะบางทีตอนนี้คุณเองก็อาจจะโดนนินทาบ้างเช่นกัน บาปอยู่ที่ปาก ลาภอยู่ที่ใจ !! ข้อคิดจากสองตายาย

รอยยิ้ม ไม่ได้แสดงออกมาเพื่อให้ทุกคนเห็นว่าเรานั้นมีความสุขเสมอไป แต่บางครั้งรอยยิ้มถูกแสดงออกมาเพื่อให้รู้ว่าเราทั้งสองนั้นพร้อมที่จะสู้กับชีวิตที่ฟ้าลิขิตให้มา สู้เพื่อความรัก ปิดบังความทุกข์และความเหนื่อยล้าจากเส้นทางชีวิต 

ดำเนินชีวิตคู่ครองด้วยกันต่อไป เพราะความรักที่สวรรค์ให้เขามาได้มีลมหายใจอยู่ด้วยกันเพื่อเลี้ยงดูลูกรักที่เกิดมาแล้วป่วยมีปัญหาทางจิต ในกระแสสังคมปัจจุบันนี้ที่มีแต่คนซุบซิบนินทากันเป็นว่าเล่น รักของตากับยายจึงจำเป็นต้องแข็งแกร่ง แม้ว่ามันไม่สมบูรณ์แบบ ก็ต้องอดทนสู้ต่อไปในสังคมที่เราไม่เคยไปทำให้ใครเดือดร้อน 

ยอมหูทวนลมในสิ่งที่เราไม่ได้ทำ แม้ว่าเรื่องราวนั้นจะกระทบจิตใจเรา คิดเสียว่ามันมีผลต่อคนอื่น แต่อย่าให้มันเข้ามามีผลต่อตัวเรา ตากับยายมั่นใจว่าต้องทำได้จะสู้ต่อไปด้วยกันจนกว่าจะหมดลมหายใจ ด้วยรอยยิ้มที่สร้างไมตรีมิตรในสังคมให้คนที่คิดดีนั้นมีความสุขอยู่ร่วมกันในสังคม

ตาใจ กับ ยายหมาบ สองตายาย วัย 84 ปี ร่วมสู้ชีวิตด้วยกันมาตั้งแต่อายุ 18 ปี ตามคำขอฟ้าเทวดาลิขิต ซึ่งหลังจากที่ตากับยายนั้นได้มีลูกก็ต้องยิ่งดื้นรนสู้ชีวิตด้วยกันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากลูกของตากับยายนั้นป่วยและมีปัญหาทางจิต แต่ก็ไม่เคยละทิ้งความรักหรือความสนใจที่จะเลี้ยงดูเขาในฐานะพ่อกับแม่ 

" ทุกข์บ้าง สุขบ้างตามประสา " สองตายายทำงานได้ทุกอย่าง ไม่เคยคิดที่จะท้อ ยินดีรับจ้างทุกชนิดขอให้ได้เงินเลี้ยงดูลูก มีข้าวสารกรอกหม้อ ยารักษาตัว ฯลฯ ที่ทำให้ชีวิตพวกเขาอยู่รอดได้ไปวันต่อวัน ก็เป็นบุญคุณแล้ว

เห็นแล้วอดยิ้มไม่ได้กับภาพหวานๆ ของสองตายายที่ผู้พบเห็นได้ขอถ่ายไว้ ซึ่งตากับยายได้บอกทิ้งท้ายไว้ว่า “ จะหยุดทำงานก็ต่อเมื่อหมดลมหายใจ ”  สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆ นะเมี๊ยวๆ 

#ท่านใดที่พบเห็นตากับยายคู่นี้ขับขี่กับสกายแล็ปคู่ชีพเก่าๆ ก็สามารถช่วยเหลือหรือให้ความอนุเคราะห์เล็กๆ น้อยๆ ได้เช่นกันนะเมี๊ยวๆ

ภาพเรื่องราว : 111 Steak House
แมวมอง มุกดาหาร รายงาน

 

Credit: http://board.postjung.com/727405.html
7 ธ.ค. 56 เวลา 18:04 2,023 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...