นอนหงายลดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้!

ไปดู 8 วิธีป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ซึ่งมีอยู่ข้อหนึ่งคือการนอนหงาย!

(1). อย่าโทษพันธุกรรม

พันธุกรรมมีผล 30% ตัวเรามีผล 70%

(2). ป้องกันแสงแดด

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า รหัสพันธุกรรม (gene = รหัสพันธุกรรม หรือชุด DNA ที่แสดงผลได้) ในเซลล์ผิวหนังที่มีนับล้านๆ ตำแหน่งนั้น… ผิวหนังที่โดนแดดจ้าเสื่อมสภาพ (ดูแก่) และกลายพันธุ์ ซึ่งเพิ่มเสี่ยงผิวหนังเสื่อมสภาพ หรือมะเร็งเพิ่มขึ้น

คนสูงอายุที่ไม่โดนแดดมีโอกาสกลายพันธุ์ 3,800 ตำแหน่ง ส่วนคนสูงอายุที่โดนแดดบ่อยเพิ่มเป็น 10,000 ตำแหน่ง หรือสูงกว่ากัน 2.63 เท่า
การหลีกเลี่ยงแดดจ้าช่วง 9.00-16.00 น., กางร่ม, สวมหมวก, ทายากันแดด, สวมแว่นกันแดดช่วยได้, การทาแป้งตะนาคาเต็มหน้าแบบพม่าก็กันแดดได้ดีเช่นกัน (ถ้าอยู่ในพม่า)

 
(3). กินพืชผักเพื่อให้ได้สารต้านอนุมูลอิสระ

การกินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ, ถั่ว, โปรตีนเกษตร, เต้าหู้, ผัก, ผลไม้ทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกาก), เมล็ดพืช, นัท (เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ), น้ำมันพืชชนิดดี (น้ำมันมะกอก รำข้าว ถั่วลิสง คาโนลา เมล็ดชา) ช่วยให้คนเราได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ

ความหลากหลาย (diversity) ช่วยเสริมฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระให้ดีขึ้นแบบซินเนอจิสทิค (synergistic = เสริมฤทธิ์แล้ว ได้ผลมากกว่าบวกกัน เช่น 1+1 มากกว่า 2 ฯลฯ) เช่น การกินผลไม้ 2 ผล อย่างละ 1/2 ผลดีกว่ากินผลไม้ 1 ผล, การใช้น้ำมันพืช 2 ชนิดมีแนวโน้มจะดีกว่า 1 ชนิด, กินผัก 2 ชนิดดีกว่า 1 ชนิด ฯลฯ

(4). สวมแว่นกันแดด

ริ้วรอยบนใบหน้าที่เห็นได้ชัดมาก คือ ตีนกา (crow’s feet) ป้องกันได้ด้วยแว่นกันแดด
เคล็ดไม่ลับ คือ แว่นกันแดดที่กว้างหน่อย หรือมีแถบบังแดดด้านข้าง เช่น แบบที่นักจักรยานอาชีพใช้ ฯลฯ ช่วยปกป้องรอยตีนกาได้มากเป็นพิเศษ

(5). นอนหงาย

การนอนหงายลดรอยเหี่ยวย่นจากแรงดึง-แรงกดจากการนอนตะแคงได้เล็กน้อย

 
(6). ไม่สูบบุหรี่

คนที่สูบบุหรี่หนักเสี่ยงริ้วรอยมากเป็น 5 เท่าของคนที่ไม่สูบบุหรี่ กลไกที่เป็นไปได้ คือ สารพิษจากบุหรี่ทำลายโปรตีนคอลลาเจน ซึ่งเป็นโครงสร้างเสริมความยืดหยุ่นสำคัญของผิวหนัง และทำให้หลอดเลือดเสื่อมเร็ว

(7). ไม่แสดงสีหน้ามากเกิน

ยิ้มทำให้หน้าตึงจากอารมณ์ดีๆ ส่วนหน้าบึ้งทำให้หน้าย่น… ทางที่ดีคือ หลีกเลี่ยงอารมณ์ร้ายๆ เท่าที่จะทำได้ และหัดยิ้มน้อยๆ บ่อยๆ

(8). ทำตัวให้มีความสุข

การศึกษาทำในแฝดเหมือน ซึ่งมีพันธุกรรม (DNA) เหมือนกันพบว่า คนที่หย่าร้าง (divorced) มีริ้วรอยมากกว่าคนวัยเดียวกันที่แต่งงาน (married) แบบไม้เท้ายอดทอง-กระบองยอดเพชร หรือแม่ม่ายผัวตาย (widowed)

ฝรั่งเป็นโรคซึมเศร้าหน้าหนาวมาก ทว่า… ส่วนใหญ่อาการทุเลาได้ด้วยการทำกล่องแสง ใส่หลอดฟลูออเรสเซนต์หลายๆ ดวง มีแผ่นกรองรังสี (UV) แล้วเข้าไปรับแสงใกล้ๆ วันละ 20 นาทีตอนเช้า
คนที่เป็นโรคซึมเศร้าหนักจนต้องใช้ยาต้านซึมเศร้ามีริ้วรอยมากกว่าคนที่ไม่ซึมเศร้า

คนที่มีความสุขส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากชีวิตที่ราบเรียบ โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทว่า… มักจะเป็นผลมาจากการมองโลกในแง่ดี (optimistic) และการมีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในบ้านและนอกบ้าน

Credit: http://forums.goosiam.com/html/0027900.html
6 ธ.ค. 56 เวลา 06:51 2,915 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...