10 อันดับ น้ำผักผลไม้ ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย

 

 

 

 

 

ทีมงาน toptenthailand ขอนำเสนอ 10 อันดับ น้ำผักผลไม้ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด มีอะไรบ้างไปดูกัน

ที่มา : toptenthailand

1. น้ำมะตูม

เป็นยาระบาย ขับลม แก้ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร บำรุงธาตุ ทำให้ขับถ่ายดี และเจริญอาหาร ขับเสมหะ แก้อาการร้อนในได้ดี

9. เห็ดหลินจือทำ

ให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้น ให้พลังชีวิตมากขึ้น ใช้บำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ ทำให้มีกำลัง ทำให้ความจำดีขึ้น ทำให้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ ชัดเจนดีขึ้น ส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสีหน้าแจ่มใส ชะลอความแก่ ส่วนสรรพคุณอื่นๆที่ได้รวบรวมไว้ได้แก่ รักษาและต้านมะเร็ง รักษาโรคตับ ความดันโลหิตสูง ขับปัสสาวะ ปรับความดันโลหิตทั้งสูงและต่ำ ภาวะมีบุตรยาก การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โรคภูมิแพ้ โรคประสาท ลมบ้าหมู เส้นเลือดอุดตันในสมอง อัมพาต อัมพฤกษ์ ปวดเมื่อย ปวดข้อ โรคเก๊าท์ โรคเอสแอลอี เส้นเลือดหัวใจตีบ ตับแข็ง ตับอักเสบ ปวดประจำเดือน ริดสีดวงทวาร อาหารเป็นพิษ แผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ และความเชื่อดังกล่าวยังคงสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

8. น้ำฝรั่ง

มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันโรคเลือดออดตามไรฟัน สารเบต้าแคโรทีน ช่วยลดสารพิษในร่างกาย ป้องกันกาจับตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดแข็งตัว ช่วยลดระดับไขมันในเลือด เหมาะสำหรับผู้ป่วยเส้นเลือดอุดตัน

7. น้ำกระเจี๊ยบแดง

มีวิตามินเอสูงมาก บำรุงสายตา มีแคลเซียม บำรุงกระดูกและฟัน ช่วยขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต เป็นยาระบายอ่อนๆ แก้อาการกระหายน้ำ

6. น้ำขิง

พรั่งพร้อมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน มีเบต้า-แคโรทีน อีกด้วย ช่วยต้านมะเร็ง แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม และขับเสมหะ แก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน เมารถเมาเรือ ช่วยเจริญอาหาร กินข้าวได้ ขอกจากนั้น ยังลดการจับตัวของลิ่มเลือด และน้ำย่อยต่างๆ ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร และยังนิยมดื่มเพื่อไล่พิษไข้ โดยเฉพาะไข้หวัดให้ทุเลาลง

5 น้ำมะเขือเทศ

มีเบต้าแคโรทีนสูงมาก บำรุงสายตา ช่วยต่อต้านมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก และมีวิตามินซีสูงด้วย ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยทำให้คงความหนุ่มสาวไม่เหี่ยวย่น ทำให้สดชื่น แก้กระหายน้ำ ผิวพรรณผ่องใส ช่วยย่อยอาหารดีขึ้น ช่วยฟอกเลือด ป้องกันมะเร็ง
4 น้ำมะระขี้นก มีวิตามินเอสูงมาก ช่วยบำรุงสายตา เป็นผักตามฤดูกาล ยอดอ่อน ใบอ่อน และผลอ่อน ใช้รับประทานเป็นผักออกยอดในฤดูฝน การปรุงอาหาร คนไทยทุกภาครับประทานมะระเป็นผัก ไม่นิยมรับประทานสด เพราะมีรสขม โดยเฉพาะผล จะขมมาก วิธีปรุงอาหาร โดยการนึ่ง หรือลวกให้สุกก่อน และรับประทานเป็นผักจิ้ม ร่วมกับน้ำพริก หรือป่นปลาของชาวอีสาน หรืออาจนำไปผัด หรือแกงร่วมกับผักอื่นก็ได้ การนำผลมะระไปปรุงเป็นอาหารอื่น เช่น ผัดกับไข่ เป็นต้น นิยมต้มน้ำ และเทน้ำทิ้ง 1 ครั้ง ก่อน หรืออาจใช้วิธีคั้นกับน้ำเกลือ เพื่อลดรสขมก่อนก็ได้ รสชาติยอดอ่อน ใบ และผลอ่อน มีรสขมเย็น สรรพคุณเป็นยาเจริญอาหาร ระบาย แก้ไข้ บำรุงร่างกาย

4. น้ำมะระขี้นก

มีวิตามินเอสูงมาก ช่วยบำรุงสายตา เป็นผักตามฤดูกาล ยอดอ่อน ใบอ่อน และผลอ่อน ใช้รับประทานเป็นผักออกยอดในฤดูฝน การปรุงอาหาร คนไทยทุกภาครับประทานมะระเป็นผัก ไม่นิยมรับประทานสด เพราะมีรสขม โดยเฉพาะผล จะขมมาก วิธีปรุงอาหาร โดยการนึ่ง หรือลวกให้สุกก่อน และรับประทานเป็นผักจิ้ม ร่วมกับน้ำพริก หรือป่นปลาของชาวอีสาน หรืออาจนำไปผัด หรือแกงร่วมกับผักอื่นก็ได้ การนำผลมะระไปปรุงเป็นอาหารอื่น เช่น ผัดกับไข่ เป็นต้น นิยมต้มน้ำ และเทน้ำทิ้ง 1 ครั้ง ก่อน หรืออาจใช้วิธีคั้นกับน้ำเกลือ เพื่อลดรสขมก่อนก็ได้ รสชาติยอดอ่อน ใบ และผลอ่อน มีรสขมเย็น สรรพคุณเป็นยาเจริญอาหาร ระบาย แก้ไข้ บำรุงร่างกาย

3. น้ำใบกระเพราแดง

คุณค่าทางยา ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้ดี ใบ ใบสด มีน้ำมันหอมระเหยอยู่ ซึ่ง ประกอบด้วย linaloo และ methyl chavicol เป็นยาแก้ขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง บำรุงธาตุ ขับผายลม แก้อาการจุกเสียดในท้อง ให้ใช้ใบสด หรือยอดอ่อน สัก 1 กำมือ มาต้ม ให้เดือด แล้วกรองเอาน้ำดื่ม แต่ถ้าใช้กับเด็ก ทารกให้นำเอามาตำให้ละเอียดคั้นเอาน้ำนำมา ผสมกับน้ำยามหาหิงคุ์แล้วใช้ทาบริเวณ รอบ ๆ สะดือ และทาที่ฝ่าเท้า แก้อาการปวดท้องของ เด็กได้ และน้ำที่เราเอามาคั้นออกจากใบยังใช้ ขับเสมหะ ขับเหงื่อ หรือใช้ทาภายนอกแก้โรค ผิวหนัง กลาก เกลื้อนได้ นอกจากนี้ ใบสดยังนำมาผัด หรือนำมาแกงเป็นอาหาร ได้อีกด้วย สำหรับใบแห้ง ใช้ชงกินกับน้ำ แก้ท้องขึ้น และน้ำมันที่ได้จากใบกะเพรานั้น สามารถยับยั้งการเจริญเติมโตของเชื้อโรคบางชนิด ช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บางอย่าง และมีฤทธิ์ฆ่ายุงได้ ซึ่งจะมีฤทธิ์ได้นาน 2 ชั่วโมง

2. น้ำมะนาว

มีวิตามินซีสูง ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ลดความเสื่อมชราของร่างกาย ช่วยนำโปรตีนข้าไปใช้งานในเซล บำรุงตา บำรุงผิว ช่วยขับเสมหะ ลดอาการไอ เจ็บคอ คลื่นไส้ อาเจียน และช่วยขับลมในกระเพาะ แก้ท้องอืด แก้ท้องเฟ้อ อ่อนเพลีย แก้ปวดศรีษะ แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน แก้เหงือกบวม แก้อาเจียน แก้เมาเหล้า แก้ลิ้นเป็นฝ้า ขจัดคราบบุหรี่ แก้ลมวิงเวียน แก้ตาแดง

1. น้ำมะตูม

เป็นยาระบาย ขับลม แก้ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร บำรุงธาตุ ทำให้ขับถ่ายดี และเจริญอาหาร ขับเสมหะ แก้อาการร้อนในได้ดี

ที่มา: http://www.toptenthailand.com/topten/detail/20131129152513853
Credit: http://board.postjung.com/725491.html
30 พ.ย. 56 เวลา 22:47 1,579 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...