บอลลูนด็อก ประติมากรรมแพงที่สุดในโลกของศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่

 

 

 

 

 

ประติมากรรม “ บอลลูน ด็อก ” ของศิลปิน “ เจฟฟ์ คูนส์ ” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากลูกโป่งแฟนซีหรือลูกโป่งบิดรูปสุนัข ขึ้นแท่นผลงานศิลปะ (สร้างสรรค์โดยศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่) ที่ทำราคาประมูลสูงสุดในโลก หลังถูกประมูลไปในราคาสูงถึง $58,405,000 หรือกว่า 1.84 พันล้านบาท ที่สถาบันการประมูลคริสตี้’ส ในกรุงนิวยอร์ก เมื่อไม่นานมานี้

ที่มา prow.woldpress.com

บอลลูนด็อก ประติมากรรมแพงที่สุดในโลกของศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่

บอลลูนด็อก ประติมากรรมแพงที่สุดในโลกของศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่

ประติมากรรมสแตนเลสสีส้มสไตล์ร่วมสมัย ภายใต้ชื่อ ” บอลลูน ด็อก ” ซึ่งสร้างสรรค์โดยศิลปินป็อปอาร์ตชาวอเมริกัน วัย 58 ปี  ”เจฟฟ์ คูนส์” ทุบสถิติผลงานศิลปะ (ของศิลปินที่ยังมีชีวิต) ที่ขายได้ราคาแพงที่สุดในโลก หลังทำราคาประมูลทะลุ 1.8 พันล้านบาท  สูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ในเบื้องต้นว่าน่าจะขายได้สูงสุดราว $55  ล้าน หรือประมาณ 1.74 พันล้านบาท

ภาพวาดจัตุรัสในประเทศอิตาลีของ  ” แกร์ฮาร์ด ริชเตอร์ ”

บอลลูนด็อก ประติมากรรมแพงที่สุดในโลกของศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่

“ บอลลูน ด็อก ” สีส้มสูง 10 ฟุต (3 เมตร) น้ำหนัก 1 ตัน ของนายคูนส์ ทุบสถิติราคาประมูลสูงสุดแทนที่ภาพวาดจัตุรัสในประเทศอิตาลีของศิลปินชาวเยอรมัน “แกร์ฮาร์ด ริชเตอร์”  ซึ่งฟันค่าตัว $37.1 ล้าน (เกือบ 1.2 พันล้านบาท) ในงานประมูลผลงานศิลปะซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันการประมูลซอเธอบี้’ส ที่กรุงนิวยอร์ก เมื่อเดือนนพฤษภาคมที่ผ่านมา

บอลลูนด็อก ประติมากรรมแพงที่สุดในโลก “สีส้ม” ขัดมันแวววาวตัวนี้ เป็นส่วนหนึ่งในผลงานชุด  ” Celebration ” ของนายคูนส์ ซึ่งประกอบด้วยประติมากรรมขนาดใหญ่และภาพวาดสีน้ำมันรูป หัวใจ, เพชร, สุนัขลูกโป่ง (บอลลูน ด็อก), ไข่อีสเตอร์ ตลอดจนผลงานรูปดอกไม้และสัตว์ต่างๆ ที่มีลักษณะพองลม (ถอดแบบมาจากลูกโป่งแฟนซี) ฯลฯ โดยเขาได้เริ่มต้นสร้างสรรค์ผลงานชุด ” Celebration ” นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994 (พ.ศ. 2537) ตราบจนปัจจุบัน

บอลลูนด็อก ประติมากรรมแพงที่สุดในโลกของศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่

ความจริงแล้ว ประติมากรรม “บอลลูน ด็อก” ของนายคูนส์ มีทั้งหมด 5 สี 5 ตัวด้วยกัน (นายคูนส์มักสร้างสรรค์ผลงานอย่างละ 5 สี) ได้แก่ สีเหลือง, น้ำเงิน, แดง, ส้ม, ม่วงแดง สำหรับตัวสีส้มซึ่งทำราคาประมูลสูงถึงหลักพันล้าน ถูกนำออกประมูลในนามศูนย์ศึกษาศิลปะมูลนิธิไบรอัน (ก่อตั้งโดยนักสะสมศิลปะชื่อดัง “ปีเตอร์ ไบรอัน”) ในเมืองเกรนิช รัฐคอนเนคติกัต สหรัฐอเมริกา ส่วนสีอื่นๆ ล้วนตกอยู่ในความครอบครองของมหาเศรษฐีชื่อดังที่เป็นทั้งนักธุรกิจ นักลงทุน และนักสะสมศิลปะอย่าง สตีเวน เอ. โคเฮน (สีเหลือง), อีไล บรอด (สีน้ำเงิน), ฟรองซัวส์ ปิโนลท์ (สีแดงม่วง) และดักกิส โชนู (สีแดง)

แม้ ”บอลลูน ด็อก” จะถอดแบบมาจากลูกโป่งบิดรูปสุนัขที่แสนคุ้นตา แต่การนำสแตนเลสมาทำเป็นรูปสุนัขลูกโป่งซึ่งมีลักษณะพองลมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย  จึงต้องใช้เวลาในการออกแบบ สร้างสรรค์ และแก้ไขปัญหาต่างๆ นานนับ 10 ปีกว่าจะได้ผลงานที่สมบูรณ์แบบ น่ารัก และสมจริงขนาดนี้ (เพื่อให้ง่ายต่อการขนส่งเขาจึงออกแบบให้สามารถถอดประกอบได้)

นอกจากผลงานชุด  ”Celebration” แล้ว นายคูนส์ยังสร้างสรรค์ประติมากรรมและภาพวาดชุดอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งยังเคยออกแบบอาร์ตคาร์ให้ค่ายบีเอ็มดับเบิ้ลยูอีกด้วย ล่าสุด เขายังมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ปกอัลบั้ม “อาร์ตป๊อป” ของเลดี้กาก้า ที่เพิ่งวางจำหน่ายเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยเขาเป็นผู้ปั้นหุ่นนู้ดเลดี้กาก้า ที่นั่งอยู่หลังลูกแก้วสีน้ำเงิน

บอลลูนด็อก ประติมากรรมแพงที่สุดในโลกของศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่

 

ที่มา: http://teen.mthai.com/variety/64823.html
Credit: http://board.postjung.com/724066.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...