แมลงสาบ ไม่ถูกกับ น้ำตาล

  ทีมนักวิจัยชาวอเมริกันเผยผลการทดลองที่อาจชี้ว่า ทำไมแมลงสาบมักไม่ค่อยเข้ามาติดกับดักแมลง ซึ่งอาจมาจากการที่พวกมันไม่ชอบ ความหวาน

            นักวิจัยชาวอเมริกันกลุ่มหนึ่งเผยผลการศึกษาที่อาจบ่งชี้ได้ว่า แมลงสาบกับน้ำตาลเป็นของไม่ถูกกัน ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับข้อสงสัยที่ว่า เพราะเหตุใดแมลงสาบจึงไม่ค่อยเข้ามาติดกับดักแมลง


นายโคบี ชาล ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฏวิทยาของมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาสเตท หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมในงานวิจัยดังกล่าว ที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสาร “วิทยาศาสตร์” กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการศึกษาที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อราว 2 ทศวรรษก่อน ที่มาจากการตั้งสมมติฐานว่า สาเหตุที่ทำให้ที่ดักแมลงสาบหลายยี่ห้อไม่สามารถล่อเหยื่อให้มาติดกับได้ เนื่องจากมันไม่มีความ “ล่อตาล่อใจ” ที่มากพอ

ชาลและทีมงานจึงจับแมลงสาบมาจำนวนหนึ่งมาขังไว้ให้อดอยาก ก่อนจะเสนออาหารให้พวกมันเลือก 2 อย่าง ซึ่งมีลักษณะข้นและเหนียวคล้ายกาวบนกับดัก คือเนยถั่วและแยม ผลปรากฏว่า แมลงสาบเข้าไปชิมแยมเพียงนิดเดียวและถอยหนี แต่กลับพุ่งเข้าใส่เนยถั่วแล้วกินจนหมดอย่างเอร็ดอร่อย
 


หลังจากนั้น ทีมงานจึงใช้อิเล็กโตรดจี้เข้าไปที่หนวดและส่วนปากของแมลงสาบ ซึ่งเป็นจุดรวมทั้งเส้นประสาทและต่อมรับรสชาติ พบการเกิดปฏิกิริยาอย่างรุนแรงที่ต่อมรับรสขมเมื่อแมลงสาบกินแยม ซึ่งมีปริมาณน้ำตาลมากกว่าเนยถั่ว

ผลที่ออกมาทำให้ทีมงานอนุมานได้ว่า แมลงสาบเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบความหวาน เป็นสาเหตุว่า ทำไมพวกมันจึงไม่ย่างกรายเข้ามาใกล้กับดักแมลงสาบเลย  เนื่องจากได้กลิ่นความหวานที่ออกมาจากกาวดัก หรืออาหารหวานที่มักนำถูกนำมาวางเป็นเหยื่อล่อพวกมันนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ชาลยอมรับว่า ผลการทดลองที่ออกมาเป็นการทดลองกับแมลงสาบบ้านทั่วไป แต่ในโลกมีแมลงสาบกว่า 4,600 ชนิด ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้อาจชอบรสชาติหวานก็เป็นได้ เขาและทีมงานจะนำผลการศึกษานี้ไปวิจัยขยายผลต่อไป

Credit: http://forums.goosiam.com/html/0027798.html
20 พ.ย. 56 เวลา 10:34 4,881 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...