นิสัยแบบไทยๆ ที่ควรเปลี่ยน(เลิก)ได้แล้ว

อะไรดีๆ  เราก็ควรอนุรักษ์กันเอาไว้นะครับ  แต่นิสัยประเภทอวดชาวโลกไม่ได้ต่อไปนี้  ถ้าเลิกทํากันเสียที  ไทยแลนด์แดนยิ้มของเราคงเจริญขึ้นอีกเยอะนะครับ 

1  ขี้เกรงใจคือไทยแท้  คนไทยเราคุณธรรมลํ้าเลิศอยุ่แล้ว  เรื่องจะทําอะไรแบบไม่เกรงใจว่าคนอื่นเค้าจะเดือดร้อนหรือเปล่านี่  ถ้าที่บ้านไม่ลืมอบรมจริงๆ  ไม่มีใครทําแน่นอน  แต่ความเกรงใจของคนไทยเราบางทีมันก็มากไป  เช่นว่า  เกรงใจจนไม่กล้าบอกว่าชอบอะไร  ไม่ชอบอะไร อยากได้อะไรหรือถ้าถูกไหว้วานให้ทําธุระ  ถ้าเป็นพวกฉันเป็นฉันเองก็คงเซย์โนสวนไปแล้ว  แต่สําหรับนักเกรงใจดีเด่นยังไงๆ ก็ต้องเซยเยสไว้ก่อน  จากนั้นก็ไปนั่งประดิษฐ์ผลงานแบบซังกะตาย  เพราะใจจริงไม่อยากทําเล้ย  จะดีกว่ามั๊ยถ้าเราลดความเกรงใจลงแล้วจัดระเบียบให้ปากตรงกับใจมากขึ้นครับ  จะได้สบายใจกันทุกฝ่าย 

2   ขับรถเมืองไทย  อันตรายได้อีก  การจราจรบ้านเราเหมาะสําหรับเป็นสนามให้คนที่กําลังเซ็งชีวิตได้ลองมาสัมผัส  แล้วจะได้รุ้ว่าชีวิตมีค่าแค่ไหน  มีฝรั่งเคยบอกไว้ว่าถ้าใครสามารถขับรถในเมืองไทยได้  ก็ขับรถได้ทุกที่ในโลกเพราะถนนบ้านเรานี่เรืยกว่าเป็นถนนปราบเซืยนเป็นที่รวมของตีนผี  ขาโจ๋  มือปืน  คนลืมชื่อพ่อ  และนักซี่งจากนรกทุกสายพันธ์ุใครไม่เก๋าจริงอย่ามาเสี่ยง  คุณอาจไปไม่ถึงจุดหมาย 

3  นัดแบบไทยไปสายทุกที  ใครจะมานัดกับคนไทยต้องเตรียมพบความเซอร์ไพรส์เอาไว้ล่วงหน้า  เพราะนาฬิกาบ้านเราเดินไม่เหมือนชาติใดในโลก  ชาวบ้านเค้าบอกว่านัดสิบโมงคือสิบโมง  แต่นาฬิกาบ้านเรานัดสิบโมงคือสิบโมงครึ้งถึงสิบเอ็ดโมงครึ้ง  ถ้าถูกถามว่าทําไมมาสาย  ก็จะได้รับคําตอบที่คนไทยเราใช้เป็นยันต์กันผีคือ รถติด  นี่ล่ะน้านิสัยน่ายี้ของเรา 

4  เช้าชามเย็นชาม  ตามประสาคนไทย  โดยเฉพาะถ้าเราโผล่ไปในหน่วยราชการ  เราจะได้เห็นชามทุกไซส์และทุกเวอร์ชั่น ตั้งแต่ชามใบเล็กๆ อย่างพนักงานธุรการไปถึงชามใหญ่ไซส์บิ๊กระดับหัวหน้า  และวิธีแปลงกายเป็นขามก็จะต่างกันไปหลายสายพันธุ์  ถ้าระดับลูกน้องก็จับกลุ่มนั่งเม้าท์เมียน้อยเจ้านาย พักเร็วกลับช้า  มาสายกลับก่อน  จบ  สวัสดีครับ

Credit: มองนิสัยไทยแท้
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
31 มี.ค. 53 เวลา 05:48 2,862 12 122
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...