'มารยาท' ในการใช้รถไฟของคนญี่ปุ่น ศึกษาเอาไว้ก่อนไปนะจ๊ะ…

 

 

 

 

 

ประเทศญี่ปุ่น นั้นถือเป็นประเทศที่มีระเบียบ ผู้คนล้วนมีมารยาท และมีวินัย นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ประเทศก้าวหน้าและพัฒนา สิ่งนี้ได้แสดงออกมาในทุกๆบทบาทของสังคม โดยเฉพาะการใช้บริการรถไฟ

ชาวญี่ปุ่นถูกปลูกฝังให้เป็นคนที่ใช้รถไฟอย่างมีมารยาทมาตั้งแต่เด็กๆอย่างเคร่งครัด วันนี้เรามีตัวอย่างขอมารยาทการขึ้นรถไฟของคนญี่ปุ่นมาให้ดูกันครับ….

 

1. ไม่วิ่งขึ้น หรือพยายามแทรกตัวไปในประตูที่กำลังปิด

เนื่องจากชาวญี่ปุ่นถือว่าเวลาเป็นเรื่องสำคัญ คนที่เข้าไปในรถไฟทันเวลาก็คือคนที่รักษาเวลาและพร้อมจะไป ถ้ามีใครมาช้าแล้วพยายามแทรกประตูเพื่อเข้าในขณะที่กำลังปิดทำให้เสียเวลา ถือว่าเป็นการเสียมารยาทอย่างมาก

 

2. เก็บกระเป๋าไว้กับตัว วางไว้บนตัก

ถ้ากรณีที่ขึ้นไปบนรถแล้วไม่มีที่นั่งว่าง ให้เอากระเป๋าไว้หน้าตัว หรือไว้บนชั้นวางสัมภาระ (ถ้ามี) ส่วนใครที่เข้าไปแล้วมีที่นั่งว่างให้นั่ง แล้ววางสัมภาระไว้บนตัก การวางไว้ข้างตัวหรือเกะกะคนอื่นนั้นไม่ค่อยทำกัน เพื่อแสดงถึงความเอื้อเฟื้อ

 

3. ไม่คุยโทรศัพท์รบกวนผู้อื่น

เราจะไม่ได้เห็นการพูดคุยโทรศัพท์บนรถไฟที่ญี่ปุ่น ถ้าใครคุยโทรศัพท์ในรถไฟจะกลายเป็นจุดเด่นและเป้าสายตาทันที แม้กระทั่งขึ้นรถไฟก็ต้องเปิดระบบสั่น จะได้ไม่มีเสียงไปรบกวนผู้อื่น

 

4. ขึ้นบันไดเลื่อนทางเดียวกัน

การขึ้นบันไดเลื่อน คนญี่ปุ่นจะทำเหมือนกันคือยืนอยู่ฝั่งเดียวของบันไดเลื่อน เช่น โตเกียวยืนชิดซ้าย โอซาก้ายืนชิดขวา แล้วเว้นช่องว่างอีกด้านของบันไดเลื่อนไว้เป็นช่องทางด่วน ให้คนที่รีบจริงๆได้วิ่งไป ใครที่ไปก็อย่าเผลอยืนกันจนเต็มบันไดเลื่อนล่ะ

 

 

นี่ก็เป็นตัวอย่างของมารยาท ที่คนญี่ปุ่นยึดถือและพึงปฏิบัติ ทั้งนี้อาจจะมีข้อยิบย่อยอย่างอื่นอีก… ใครที่ญี่ปุ่นก็ควรศึกษาจากคู่มือ รวมถึงปฏิบัติตามสิ่งที่คนญี่ปุ่นปฏิบัติ แค่นี้ก็ได้ชื่อว่าเป็นชาวต่างชาติที่ดีแล้วล่ะจ้า ^^

ที่มา: nstda ภาพจากเน็ต

ที่มา: http://www.wegointer.com/2013/11/มารยาท-ในการใช้รถไฟของ/
Credit: http://women.postjung.com/720888.html
18 พ.ย. 56 เวลา 07:45 6,249 4 190
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...