10 อันดับ พระมหากษัตริย์ไทยที่ครองราชย์นานที่สุด

ทีมงาน toptenthailand ขอภูมิใจเสนอ เรื่องราวเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ไทยของเราตั้งแต่ได้เริ่มต้นประวัติศาสตร์ชาติไทยของเราว่ามีพระองค์ไหนครองราชย์ยาวนานที่สุด 10 อันดับกันบ้าง เพื่อนๆคงอยากทราบกันแล้วล่ะสิ ว่าจะมีพระองค์ไหนกันบ้าง เราไปติดตามรับชมพร้อมกันเลยครับ :)

เครดิต :

แหล่งที่มา :

10. พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ( รัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี )

อันดับที่ 10 คือ พระบาทสมเด็จพระปรโมรุราชามหาจักรีบรมนารถ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระนามพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงตั้งถวาย รัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี เป็นปฐมกษัตริย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปี พ.ศ.2325 - 2352 รวมเวลาครองราชย์ได้ 27 ปี

9. พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ( พระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 3 แห่งราชวงศ์จักรี)

อันดับที่ 9 คือ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และพระองค์แรกที่ประสูติแต่เจ้าจอมมารดาเรียม ครองราชย์ในช่วงปี พ.ศ. 2367 - พ.ศ. 2394 รวมเวลาครองราชย์ได้ 27 ปี

8. สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ( สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 5 พระมหากษัตริย์อาณาจักรอยุธยา )

อันดับที่ 8 คือ สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง หรือ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 5 พระมหากษัตริย์อาณาจักรอยุธยา พระองค์ที่ 24 และทรงเป็นปฐมกษัตริย์ราชวงศ์ปราสาททอง ราชวงศ์ลำดับที่ 4 ของอาณาจักรอยุธยา ครองราชย์ในช่วงปี พ.ศ. 2173 - พ.ศ. 2199 รวมเวลาครองราชย์ได้ 27 ปี

7. พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ( พ่อขุนบางกลางหาว )

อันดับที่ 7 คือ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ หรือพระนามเต็ม กำมรเตงอัญศรีอินทรบดินทราทิตย์ พระนามเดิม พ่อขุนบางกลางหาว (ไม่ใช่ กลางท่าว) ทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่งประวัติศาสตร์ไทย ครองราชสมบัติ ตั้งแต่ พ.ศ. 1792 -1822 รวมเวลาครองราชย์ได้ 30 ปี

6. พระมหาธรรมราชาที่ 2 ( พระยาลือไท )

อันดับที่ 6 คือ พระมหาธรรมราชาที่ 2 หรือ พระยาลือไท พระมหากษัตริย์แห่งอาณาจักรสุโขทัยลำดับที่ 7 ครองราชย์สืบต่อจากพระยาลิไทย หรือ พระมหาธรรมราชาที่ 1 ครองราชย์ในช่วงปี พ.ศ. 1911 - 1942 รวมเวลาครองราชย์ได้ 31 ปี

5. สมเด็จพระนารายณ์มหาราช (หรือ พระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 หรือ สมเด็จพระรามาธิบดีศรีสรรเพชญ กษัตริย์ลำดับที่ 29 แห่งราชวงศ์ปราสาททอง กรุงศรีอยุธยา)

อันดับที่ 5 คือ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ท่านทรงเป็นพระราชโอรสของสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ปราสาททอง พระนารายณ์มหาราชทรงครองราชย์ในช่วงปี พ.ศ. 2199-2231 รวมเวลาครองราชย์ได้ 32 ปี

4. สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 (หรือพระเชษฐา กษัตริย์ลำดับที่ 10 แห่งกรุงศรีอยุธยา)

อันดับที่ 4 คือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 ท่านทรงเป็นพระราชโอรสของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ.2034-2072 รวมเวลาครองราชย์ได้ 38ปี

3. สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ (กษัตริย์ลำดับที่ 9 แห่งราชวงศ์สุพรรณภูมิ กรุงศรีอยุธยา)

อันดับที่ 3 คือ สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ท่านทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 (เจ้าสามพระยา) ครองราชย์ตั้งแต่ พ.ศ.1991-2031 รวมเวลาครองราชย์ได้ 40 ปี

2. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ฯ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ พระพุทธเจ้าหลวง (รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี)

อันดับที่ 2 คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้อภิเษกสมรสกับสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จนมีบุตรธิดารวมกันทั้งหมด 77 พระองค์ ทรงขึ้นครองราชย์ตั้งแต่ พ.ศ.2411 - 2453 รวมพระชนมายุได้ 58 พรรษา และครองราชย์ได้นาน 42 ปี

1. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ( รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี )

อันดับที่ 1 อันดับสุดท้ายที่พวกเราพี่น้องชาวไทยต่างภาคภูมิใจที่ได้อยู่ภายใต้พระบารมีของพระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก กับ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปีพ.ศ.2489 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระชนมชีพอยู่และทรงอยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลกมาจนถึงปัจจุบัน และเสวยราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยด้วยเช่นกัน ทีมงาน toptenthailand ทุกคนต่างภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาใต้ร่มพระบารมีของพระองค์ และทางทีมงาน toptenthailand ทุกคนขออวยพรให้พระองค์ท่านทรงมีชนมายุยิ่งยืนนาน อยู่เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไปด้วยครับ

Credit: http://www.toptenthailand.com/1039-top.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...