10 อันดับ ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย

10. ดอยลังกาน้อย

มาเริ่มต้นการจัดอันดับ toptenthailand ด้วย "ดอยลังกาน้อย" มีความสูง 1,800 เมตร มีสภาพเป็นเขาหัวโล้น ไฮไลท์ อยู่ที่เส้นทางก่อนจะขึ้นสู่ดอยลังกาน้อย ค่อนข้างอันตรายมาก เป็นหน้าผาหิน สูงชัน มีเพียงก้อนหินที่ถูกกัดเซาะเป็นร่องโดยแรงลมและฝีมือมนุษย์ พอให้เป็นที่ยึดเกาะและปีนป่าย พอขึ้นไปถึงข้างบนไปชมพระอาทิตย์ตกเดี้ยวก็จะหายเหนื่อยแล้วครับ แฟนๆ toptenthailand

9. ยอดเขาหลวง

ขยับลงไปอีกอันดับกับการการจัดอันดับ toptenthailand ได้แก่ "ยอดเขาหลวง " มีเทือกเขาที่สลับซับซ้อน มียอดเขาหลวงเป็นยอดเขา สูงสุด ประมาณ 1,835 เมตรจากระดับน้ำทะเลซึ่งสูงที่สุดในภาคใต้เป็นแหล่งของต้นน้ำลำธารและคลองต่างๆ กว่า15สายมีตั้งอยู่ " อุทยานแห่งชาติเขาหลวง " ซึ่งมีสภาพเป็นป่าดงดิบชื้นและป่าดิบเขาเส้นทางการเดินในอุทยานเป็นวงรอบมีธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งยังคงความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะป่าเฟินโบราณและกล้วยไม้หายากนานาชนิด ที่ได้ให้กำเนิดเฟินโบราณหลายชนิด ซึ่งเหลือรอดมาจนถึงยุคปัจจุบัน เช่น มหาสดำ หรือเฟินต้นที่มี ลักษณะของลำต้น ที่สูงใหญ่ กว่า 15-20 เมตร และมีแผ่นใบสีเขียวสดรูปขนนก ขนาดใหญ่แผ่ ออกจากปลายยอดชวน ให้จินตนาการถึงบรรยากาศยุคจูแรสสิกซึ่งไดโนเสาร์ยังครองโลกอยู่ (เดินๆหลงป่าเข้าไปลึกๆอาจจะเจอก็ได้นะใครจะไปรู้)

8. ยอดเขาโมโกจู

ไต่เต้ามาที่อันดับที่ 8 ของการจัดอันดับ toptenthailand ผู้ที่มาถึงจุดนี้ได้ ได้แก่ " ยอดเขาโมโกจู " (นึกว่าญี่ปุ่นครับ) ด้วยความสูงกว่า 1,950 เมตร ซึ่งเป็นจุดสูงสุดแห่งหนึ่งในป่าตะวันตก ตลอดทั้งปีที่นี่จะปกคลุมด้วยสายหมอกและเมฆฝน ยอดเขาแห่งนี้จึงได้ชื่อตามภาษากะเหรี่ยงว่า " โมโกจู " แปลว่า เหมือนฝนกำลังจะตก (ที่แท้ก็ภาษากระเหรี่ยงนี้เอง) ใครชอบบรรยากาศธรรมชาติ ชื้นๆ ไม่ควรพลาดครับ ทีมงาน toptenthailand ขอแนะนำ

7. ดอยช้าง

มาถึงอันดับที่ 7 ของการจัดอันดับ toptenthailand ได้แก่ "ดอยช้าง " ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ซึ่งจุดสูงสุดอยู่ที่จุดชมวิวดอยช้างอยู่บนดอยช้างขึ้นไปทางเหนือของห้วยน้ำดัง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,962 เมตร สามารถมองเห็นทะเลหมอกในตอนเช้าตรู่ได้ชัดเจน และสภาพธรรมชาติของทิวเขาอันสลับซับซ้อนของดอยสามหมื่นและดอยสันห้วยรู ทิศเหนือ ดอยหลวงเชียงดาวและดอยขุนแม่แมะทางทิศตะวันออก ดอยแม่ยะและดอยม่อนอังเกตุทางทิศใต้ ดอยแม่ยานและเมืองปายทางทิศตะวันตก ดอยช้างปกคลุมด้วยป่าดิบเขาอันอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาศัยของนกบนที่สูงนานาชนิด เช่น นกเดินดง นกจับแมลง นกเขน นกปรอด แฟนๆ toptenthailand ท่านไหนชอบธรรมชาติ หรือชอบดูเช้าตรู่สวยๆ ต้องมานะครับที่ "ดอยช้าง" เชียงใหม่เจ้า

6. ดอยภูคา

อันดับที่ 6 ของการจัดอันดับ toptenthailand กันดแล้วครับ (อย่าเบื่อกันซะก่อนนะครับ) ผู้ที่มาอยู่รั้งไว้ได้แก่ "ดอยภูคา" มีความสูงถึง 1,980 เมตร (ที่สุดสุดยอด) แต่ที่อยากให้แฟนๆ toptenthailand ได้ไปเหยียบกันซักครั้ง กลับไม่ใช่เพราะความสูงของมันนะครับ แต่เป็น ดอกชมพูภูคาซึ่งเป็นพันธ์ไม้หายากและมีที่แห่งนี้ที่เดียวในประเทศไทย (ส่วนใหญ่จะพบใน ทางตอนใต้ของจีน เวียดนามตอนบน ไต้หวัน )

5. ดอยลังกาหลวง

มาถึงครึ่งทางของการจัดอันดับ toptenthailand แล้วครับ ผู้ที่รั้งอันดับกึ่งกลางได้แก่ "ดอยลังกาหลวง " ดอยลังกาหลวง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติขุนแจ ครอบคลุมบริเวณรอยต่อ 3 จังหวัดคือเชียงราย - ลำปาง - เชียงใหม่ มีความสูงถึง 2,031 เมตร ซึ่งจุดเด่นของ เป็นยอดเขาอันดับแรกที่มีความสูง 2,000 เมตร ขึ้นไ ป ซึ่งชื่ออาจฟังดูแล้ว ไม่คุ้นเคยสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ในหมู่นักเดินป่า กลับเป็นที่นิยม และนักเดินป่าหลายคนต้องไปเหยียบให้จงได้ จุดเด่นคือ สภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ และแตกต่างกันไปในแต่ละดับความสูง ทั้ง ป่าดิบเขา ป่าสน และทุ่งหญ้าบนดอยสูง แฟนๆ toptenthailand ที่ไม่ชอบความเบื่อหน่ายห้ามพลาด "ดอยลังกาหลวง"

4. ภูสอยดาว

ผู้ที่มารั้งอันดับที่ 4 ของการจัดอันดับ toptenthailand ได้แก่ " ภูสอยดาว " มีความสูงถึง 2,102 เมตร ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด เป็นพื้นที่ที่มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวดูดดึง เอ้ย!! ดึงดูด นักท่องเที่ยว อย่าง น้ำตกภูสอยดาว และที่สำคัญการเดินทางสะดวกสบาย เอาเป็นว่า แฟนๆ toptenthailand อยากไปเที่ยวชมธรรมชาติแบบไม่ลำบากมากนัก เชิญได้ที่ "ภูสอยดาว "

3. ดอยหลวงเชียงดาว

มาที่อันดับความสูงระดับเหรียญทองแดง ของการจัดอันดับ toptenthailand นะครับ ยอดเขาที่ฟ่าฟันอุปสรรคมาได้ถึงจุดนี้ได้แก่ "ดอยหลวงเชียงดาว" มีความสูงถึง 2,195 เมตร อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว ถึงดอยแห่งนี้จะไม่สูงที่สุด แต่ถ้าพูดถึงลักษณะที่แปลกตา และโดดเด่นกว่าเพื่อน รับรองไม่มีใครเถียงครับ แต่ถ้าใครจะขึ้นไปชมทะเลหมอก หรืออยากไปเดินเล่น(เหนื่อย) ก็ต้องเตรียม เครื่องนอน ข้าว ยา ปลาปิ้ง (เอาไปทำใมไออย่างหลังเนี่ย) ไปเองนะครับ เพราะข้างบนนั้นไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเลย

2. ดอยผ้าห่มปก

มาถึงสุดยอดความสูงระดับเหรียญเงินของการจัดอันดับ toptenthailand แล้วนะครับ ผู้ที่เขามาได้ถึงจุดนี้เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก "ดอยผ้าห่มปก" หรือ "ดอยฟ้าห่มปก" (คนท้องถิ่นเรียก ดอยผาหลวง)เป็นยอดเขายอดหนึ่งบนเทือกเขาแดนลาว มีความสูงถึง 2,285 เมตร แต่เดิมอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ฝาง แต่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก เหตุที่เขาเรียกกันว่าดอยผ้าห่มปก เพราะต้นไม้บนเทือกเขาแห่งนี้ถูกปกคลุมไปด้วย "มอส" ดูเหมือนมีผ้ามาห่มต้นไม้ไว้ แฟนๆ toptenthailand ท่านไหนอยากไปชมพระอาทิตย์ขึ้น หรือ ไปดูทะเลหมอก หน้าหนาวห้ามพลาดเด็ดขาด เด๋วจะหาว่า ทีมงาน toptenthailand ไม่เตือนนะครับผม

1. ดอยอินทนนท์

มาถึงแชมป์ยอดเขาของการจัดอันดับ toptenthailand แล้วครับ ผู้ที่สูงเสียดฟ้าได้แก่ " ดอยอินทนนท์" มีความสูงถึง 2,600 เมตร !!! เทียบกับก๊อดซิล่า ก็สูงกว่าแค่ 20 กว่าเท่าเองครับ ถ้าจะพูดถึงดอยอินทนนท์แล้วละก็ จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดนิยมของทั้งคนไทยและต่างประเทศเป็นอย่างมากด้วยความที่เป็นธรรมชาติมากๆ เพราะมีอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทย (แน่ละถ้าไม่สูงที่สุดไม่มาอยู่ตรงนี้หรอก) เอาเป็นว่าแฟนๆ toptenthailand ท่านไหนอยากไปสูดอากาศบริสุทธิ์แล้วละก็ อย่าลืมนึกถึงดอยแห่งนี้นะครับผม

Credit: http://www.toptenthailand.com/144-top.html
12 พ.ย. 56 เวลา 20:49 1,673 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...