ปอดคุณแย่เพราะนิสัยก้าวร้าว

คุณๆ เคยลองสังเกตตัวเองบ้างไหมครับว่าเวลาที่คุณมีอารมณ์หงุดหงิดงุ่นง่านนั้นหรือแม้กระทั้งเจ็บแค้นอาฆาตมาดร้ายต่อใครๆดูสิครับ  จะพบว่าคุณหายใจไม่สะดวก  รุ้สึกติดๆขัดๆ เหมือนหายใจไม่เต็มปอด  ว่าไหมครับ 

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า  คนที่ก้าวร้าว  มีความอาฆาตมาดร้ายสูง  มีความเสื่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน  ความดันโลหิตสูง   และความเสื่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเพี่มขึ้นครับ 

จากงานวิจัยล่าสุดยังพบว่า  คนที่มีอารมณ์หรือบุคลิกลักษณะนิสัยแบบนี้เป็นตัวบ่อนทําลายประสิทธิภาพในการทํางานของปอดให้ลดลงอีกด้วยนะครับ 

จิตแพทย์แห่งวิทยาลัยแพทย์สมิธ  นอร์แทมป์ตัน  รัฐแมสซาชูเชตส์  สหรัฐอเมริกา  รวบรวมข้อมูลจากการศึกษาความเสี่ยงโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันในวัยผุ้ใหญ่ตอนต้น  กลุ่มตัวอย่างเป็นผุ้ใหญ่ 5,115 คน  อายุระหว่าง 18ถึง 30 ปี  ผลการศึกษาพบว่า  ผุ้ชายแอฟริกันอเมริกันมีระดับความอาฆาตมาดร้ายสูงกว่าคนแอฟริกันอเมริกันผุ้หญิง  ผุ้ชายผิวขาว  และผุ้หญิงผิวขาวตามลําดับ 

ผลการศึกษาเปรียบเทืยบกับการตรวจหน้าทีปอดพบว่าคนที่มีระดับความก้าวร้าวสูง อาฆาตมาดร้ายสูง  มีสมรรถภาพปอดลดลง  เมื่อเทืยบกับคนที่มีระดับความก้าวร้าวตํ่า  อาฆาตมาดร้ายตํ่าทั้งในคนอเมริกันผิวสีและผิวขาวครับ

อย่างไรก็ตาม  การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเรี่ม  จําเป็นต้องมีการศึกษาเพี่มเติมเพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านผลการศึกษานี้ต่อไปครับ

แต่ที่แน่ๆ  ผมขอสนับสนุนให้เพื่อนมนุษย์มีเมตตาต่อกันและมองโลกในแง่งามเข้าไว้นะครับ 

นอกจากปอดของคุณจะแข็งแรงแล้ว  ยังไม่ต้องกลัวว่าจะไปทะเลาะวิวาทกับใครให้เจ็บเนื้อเจ็บตัวนะครับ  จบ  สวัสดีครับ

Credit: Health Psychlogy,
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
30 มี.ค. 53 เวลา 07:32 1,775 6 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...