มาดู 10 อันดับ ประเทศที่เลี้ยงน้องหมามากที่สุดในโลกในปี 2013 (ตอนที่ 1)

 

 

 

มาดู 10 อันดับ ประเทศที่เลี้ยงน้องหมามากที่สุดในโลกในปี 2013

(ตอนที่ 1)

 

 

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว Dogilike.com (ด็อกไอไลค์ดอทคอม) ได้พูดถึงการจัดอันดับประเทศที่เลี้ยงน้องหมาไว้ที่บทความ 10 อันดับประเทศที่เลี้ยงน้องหมามากที่สุดในโลก  โดยหนึ่งในนั้นมีประเทศไทยติดอันดับกับเขาด้วย โดยในปีนี้พริกจะมาอัพเดทการจัดอันดับประเทศที่เลี้ยงน้องหมามากที่สุดในโลกซึ่งมีที่มาจากเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ Global Post ของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการนำมาเผยแพร่ต่อๆ ไปยังสำนักข่าวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ The Times Sherald หนังสือพิมพ์ Denver Post และหนังสือพิมพ์ Sentinel and Enterprise ประเทศสหรัฐอเมริกา มาดูกันค่ะว่าเกือบ 2 ปีที่ผ่านมามีประเทศใดติดอันดับกันบ้าง แล้วประเทศไทยจะยังติดอันดับอยู่หรือไม่ค่ะ 



 
อันดับ 10 ประเทศไทย - 6.9 ล้านตัว

     หลังจากก่อนหน้านี้ประเทศไทยคว้าอันดับ 9 มาครอง ด้วยจำนวนประชากรน้องหมาประมาณ 7 ล้านกว่าตัว แต่ในช่วงเวลาเกือบ  2 ปีที่ผ่านมาจำนวนประชากรน้องหมาลดลงมาเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นผลการนโยบายการทำหมันของกรมปศุสัตว์ที่ทำให้ผู้เลือกทำหมันน้องหมากันมากขึ้น ส่วนอีกสาเหตุอาจเป็นเพราะประชาชนย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองกันมากขึ้น อาศัยอยู่ในคอนโด อพาร์ตเม้นท์ ซึ่งไม่อนุญาตให้มีสัตว์เลี้ยงนั่นเองค่ะ 

     อย่างไรก็ตาม ถึงแม้น้องหมาที่มีคนเลี้ยงจะลดลงแต่กลับมีน้องหมาจรจัดเพิ่มมากขึ้น มีน้องหมาหลายตัวมาถูกปล่อยทิ้ง ต้องมาพักพิงอาศัยอยู่ในสถานสงเคราะห์เป็นจำนวนมาก  ถ้าเพื่อนๆ คนไหนต้องการเลี้ยงน้องหมาและช่วยลดประชากรน้องหมาของประเทศไทย สามารถเข้ามาเสาะหาน้องหมาที่ยังต้องการบ้านอันแสนอบอุ่นได้ที่ โครงการ Pedigree Find – a – home โครงการหาบ้านใหม่ให้สุนัขกับเพดดีกรี (คลิกเลย!) 

     สายพันธุ์น้องหมาประจำถิ่นไทย น้องหมาสัญชาติไทยที่ได้รับการรองรับในระดับสากลทีอยู่เพียง 2 สายพันธุ์ค่ะ คือ น้องหมาไทยหลังอาน และน้องหมาไทยบางแก้ว ฉลาด ซื่อสัตย์ น่าเกรงขาม ทั้งคู่เลย ^^





อันดับที่ 9 ประเทศโปแลนด์ - 7.52 ล้านตัว  

     โปแลนด์ประเทศซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศรัสเซีย มีประวัติศาสตร์ทางการเมือง การทหารที่เข้มข้น ได้กระเถิบขึ้นมาอยู่อันดับที่ 9 แซงหน้าพี่ไทยไปอย่างฉิวเฉียด น่าสนใจตรงที่โปแลนด์เป็นประแถบที่อยู่ทางยุโรปตะวันออก เช่นเดียวกับประเทศโรมาเนีย ซึ่งขณะนี้อัตราการเกิดน้องหมาเพิ่มมากขึ้นจนน่าตกใจ โดยเฉพาะในเมืองหลวง ประเทศโรมาเนียมีสุนัขจรจัดถึง 64,000 ตัว ยังไม่นับการขยายจำนวนของน้องหมาที่ประชาชนเลี้ยงอีกนะคะ ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการร่างกฎหมายทำการุณยฆาตสุนัขเร่ร่อน น่าสงสารมากๆ เลยค่ะ

     สายพันธุ์น้องหมาประจำถิ่นโปแลนด์ ส่วนใหญ่จะเป็นน้องหมานักล่าสายพันธุ์ดั้งเดิมซึ่งมีอยู่ไม่ถึง 10 สายพันธุ์ และไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก และ ที่นิยมเลี้ยงในประเทศอื่นๆ กันสักเท่าไหร่ค่ะ เช่น โปลิช เกรย์ฮาวด์ (Polish Greyhound), โปลิช ฮาวนด์ (Polish Hound), โปลิช ฮันติ้ง ด็อก (Polish Hunting Dog), โปลิช โลแลนด์ ชีพด็อก (Polish Lowland Sheepdog), โปลิช ทาทรา ชีพด็อก (Polish Tatra Sheepdog)





อันดับ 8 ประเทศอิตาลี -  7.6 ล้านตัว
 
     อิตาลีถิ่นนักรบโบราณ และ ศิลปินซึ่งมีความผูกพันกับน้องหมามาหลายร้อยปี มีภาพวาดเก่าแก่มากมายที่มีรูปน้องหมาปรากฏกายอยู่ไม่ว่าจะเป็นราชนิกุล นักรบ พ่อค้า ชาวไร่ชาวนา ไม่เว้นแม้แต่จิตรกร น้องหมาในประเทศอิตาลีจึงเป็นทั้งเพื่อนร่วมชีวิต เพื่อนร่วมงาน และเป็นทรัพย์สินประดับกาย ประชาชนเลือกที่จะอยู่เป็นโสด เลี้ยงน้องหมามากกว่ามีครอบครัว จึงไม่น่าแปลกใจที่มีการเพิ่มจำนวนน้องหมามากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศอิตาลีค่ะ

     สายพันธุ์น้องหมาประจำถิ่นอิตาลี มีอยู่เกือบประมาณ 30 สายพันธุ์ ที่เป็นทั้งสายพันธุ์เก่าแก่ ดั้งเดิม และสายพันธุ์ที่ได้รับการพัฒนาสู่สากล น้องหมาที่ถือกำเนิดในประเทศอิตาลีจะมีลักษณะที่หลากหลาย และมีอัตลักษณ์ชัดเจน ซึ่งสายพันธุ์น้องหมาที่เรารู้จักกันดีก็ เช่น มอลทีส Maltese (dog), อิตาเลียน เกรย์ฮาวนด์ (Italian Greyhound),นโปเลียน มาสทิฟฟ์ (Neapolitan Mastiff) และ เคน คอร์โซ่ (Cane Corso) เป็นต้น 





อันดับที่ 7 ประเทศฝรั่งเศส -  8.1 ล้านตัว

      ครองอันดับที่ 7 อีกสมัยนะคะสำหรับประเทศฝรั่งเศสเมืองน้ำหอม แฟชั่นล้ำสมัย ถึงแม้จำนวนของหมาจะลดลงบ้างเล็กน้อยแต่ก็แทบจะไม่ต่างกับปีก่อนๆ ยังคงอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านตัว ถือได้ว่าป็นประเทศมีสถิติความสม่ำเสมอมากที่สุดประเทศหนึ่งเลยล่ะค่ะ  

      สายพันธุ์น้องหมาประจำถิ่นฝรั่งเศส มากถึงประมาณ 40 กว่าสายพันธุ์ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีน้องหมาถือกำเนิดมากที่สุดในยุโรปเลยก็ว่าได้ และน้องหมาสัญชาติฝรั่งเศสนี้เป็นน้องหมาคุณภาพคับแน่น ฉลาด แสนรู้ เป็นมิตร จมูกไว ใช้งานได้เอนกประสงค์ เช่น บลัดฮาวด์ (Bloodhound), พุดเดิ้ล (Poodle), ปาปิลลอน (Papillon), เกรท ไพเรนีส (Great Pyrenees), เฟรนช์ บูลด็อก (French Bulldog) นั่นเองค่ะ  





อันดับที่ 6 ประเทศแอฟริกาใต้ -  9.1 ล้านตัว  

      จากอันดับ 10 ขึ้นมาเกือบครึ่งทางของประชากรน้องหมาที่มีคนเลี้ยงในประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีจำนวนน้องหมาเพิ่มมากขึ้นกว่า 2 ล้านตัว ซึ่งเหตุผลในการเพิ่มประชากรของประเทศแอฟริกาใต้ก็มีหลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ มีประชากรเพิ่มขึ้น หลายพื้นที่ในเขตชนบทอาจยังไม่มีความรู้ในการคุมการกำเนิดของน้องหมามากพอ นอกจากนี้ยังมีการโยกย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ของชาวตะวันตก โดยเฉพาะคนอังกฤษเพิ่มมากขึ้น แล้วแน่นอนค่ะว่า คนชาติอังกฤษที่เข้ามาได้นำค่านิยม การเลี้ยงน้องหมาเข้ามาในประเทศนี้ให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย   

      สายพันธุ์น้องหมาประจำถิ่นแอฟริกาใต้  อาจจะมีสายพันธุ์พื้นเมืองของทวีป หรือ ประจำท้องถิ่นอยู่บ้าง แต่สายพันธุ์ที่รู้จักกันดีมีเพียงสายพันธุ์เดียวเท่านั้น นั่นก็คือ สุดโหด เซาท์ แอฟริกัน มาสทิฟฟ์ (South African Mastiff)หรือ บัวโบว์ (Boerboel )

<< โปรดติดตามตอนต่อไป >>
Credit: http://www.dogilike.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...