ระวังลดอ้วนด้วย พริกไทยดํา เสี่ยงเป็นมะเร็ง

 รุ้มั๊ยครับว่าพริกไทยดําเป็นเครื่องเทศที่ช่วยให้อาหารมีกลื่นหอมและรสชาติเผ็ดร้อน  และมีสรพพคุณช่วยให้เลือดลมเดินได้สะดวก   และช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อด้วยนะครับ 

แต่ในยุดที่ผุ้คนกําลังให้ความสนใจกับรูปร่างและความงาม  เครื่องเทศชนิดนี้กลับใช้บริโภคเพื่อความงามแทน  ด้วยเชื่อว่าจะช่วยเผาผลาญส่วนเกินของร่างกายได้

ล่าสุดนักวิจัยได้ออกมาเตือนว่า  การกินพริกไทยดําปริมาณมากๆ  ต่อเนื่องกันเพื่อเสริมความงามนั้น  เสื่ยงต่อการเป็นมะเร็ง 

ศาสตราจารย์  ดร.  วรนันท์  ศุภพิพัฒน์  จากสํานักวิจัยคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  มหาวิทยาลัยมหิดล  กล่าวว่า 

อาหารมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและมีสารเป็นพิษต่อร่างกายด้วย  หากกินอาหารไม่ถูกส่วน  หรือได้รับสารพิษ  สารแปลกปลอมวัตถุเจือปนอาหารมากเกินไป  ทําให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ 

สําหรับพริกไทยดํา  หากบริโภคในปริมาณมากและต่อเนื่องสารแอลคาลอยด์ไพเพอร์รินในพริกไทยดําก็จะถูกเปลื่ยนเป็นสารที่ก่อมะเร็งในกลุ่มของเอ็น-ไนโตรโซไพเพอร์ริดินซึ้งสารนี้เกิดจากสารแอลคาลลอยด์ไพเพอร์รินในพริกไทยดําทําปฏิกิริยากับกลุ่มไนโตรเจน 

อย่างไรก็ตาม  การบริโภคตามปกติในแต่ละวันจะได้รับสารนี้น้อยมาก  เพราะพริกไทยดําเป็นเพืยงตัวเพี่มรสชาติ  ส่วนใหญ่ใช้ในปริมาณน้อย  แต่สําหรับผุ้ที่ใช้พริกไทยดําเพื่อเสริมความงาม  บริโภคครั้งละมากๆ เป็นเวลานานติดต่อกัน  ซึ้งเป็นสารสะสมสารพิษ  ทําให้เสื่ยงต่อการเป็นมะเร็งสูง 

ฟังอย่างนี้แล้ว  คงต้องท่องคาถา  กิน  นอน  ทํางาน  พักผ่อน  ออกกําลังกาย ให้พอดีไว้นะครับ  จะได้หนีห่างจากโรคร้ายๆ ไปได้ไกล ๆ ครับ จบ  สวัสดีครับ

Credit: ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสูข
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
29 มี.ค. 53 เวลา 07:11 7,423 5 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...