ไอแซค เด็กชายวัย 5 ขวบ เกิดมาพร้อมภาวะแปลก ไม่เคยรู้สึกเจ็บ

ไอแซค บราวน์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก odditycentral

           ไอแซค บราวน์ เด็กชายวัย 5 ขวบ ไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวด เพราะเกิดมาพร้อมโรคทางพันธุกรรมหายาก 2 โรค คือ ภาวะไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดตั้งแต่กำเนิด ร่วมกับภาวะไม่มีเหงื่อ 

           วันที่ 29 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์โอดดิตี้เซ็นทรัล ได้เปิดเผยเรื่องราวของเด็กชายไอแซค บราวน์ วัย 5 ขวบ จากรัฐไอโอวา สหรัฐฯ ซึ่งเกิดมาพร้อมกับโรคทางพันธุกรรมที่หาได้ยาก คือ ภาวะไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดตั้งแต่กำเนิดร่วมกับภาวะไม่มีเหงื่อ (Congenital insensitivity to pain with anhidrosis : CIPA) ซึ่งทำให้เขาไม่สามารถรู้สึกถึงความเจ็บปวดจากบาดแผลใด ๆ ที่อยู่บนร่างกายเลย ไม่ว่าจะเป็นแผลถูกบาด หกล้ม หรือแม้แต่ตอนที่เขาทำกระดูกเชิงกรานของตัวเองหักหลังจากหล่นลงมาจากเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น ทั้ง ๆ ที่เขาพอจะรู้ว่ามีบางสิ่งผิดปกติ แต่เขาก็ไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดเลยแม้แต่น้อย 

           ด้านผู้ปกครองของไอแซค เล่าว่า ในช่วงขวบแรก มันเป็นเรื่องที่ยากลำบากอย่างมาก เพราะในตอนที่ไอแซคหล่นมาที่พื้นและหน้ากระแทกกับโต๊ะ ลูกชายของพวกเขายังคิดว่าการร่วงลงมานั้นเป็นสิ่งที่สนุกสนาน โดยไม่ได้ตระหนักถึงความเสียหายทางร่างกายแม้แต่น้อย และไอแซคยังนำมือไปวางบนเตาที่ร้อนจนมือถูกเผา แถมครั้งหนึ่งไอแซคยังนำเศษแหลมคมจากเหยือกที่เขาทำแตกมาบาดตัวเองอีกด้วย

           ด้วยเหตุนี้ ครอบครัวของไอแซคจึงพยายามมองหาความช่วยเหลือทางการแพทย์ แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อได้ทราบว่าอาการของไอแซคนั้นไม่มีหนทางรักษา คำแนะนำเพียงอย่างเดียวจากแพทย์ก็คือ ทั้งคู่ต้องสอนไอแซคให้ตระหนักถึงความเจ็บปวด ซึ่งแม้ว่าในตอนนี้ไอแซคจะสามารถเรียนรู้ได้แล้วว่าการมีเลือดไหลนั้นเป็นสิ่งที่เลวร้าย แต่เขาก็ยังไม่เข้าใจดี ปฏิกิริยาที่ไอแซคมีต่อสิ่งที่เขาคิดว่าน่าจะเป็นความเจ็บปวด คือการร้อง "โอ๊ย" เหมือนที่พ่อแม่ของเขาสอนให้ทำเท่านั้น

ครอบครัวของไอแซค บราวน์
 
           ด้านแม่ของไอแซคเผยว่า ในตอนที่ลูกชายของเธอทำกระดูกเชิงกรานหักที่สนามเด็กเล่น เขารู้ว่ามีบางสิ่งผิดปกติ แต่ก็ไม่แน่ใจว่ามันคืออะไร เขายังคิดด้วยซ้ำว่าตัวเองเจ็บที่ข้อเท้า ทั้ง ๆ ความเจ็บปวดขณะนั้นน่าจะมีความรุนแรงกว่าที่ลูกชายของเธอเคยได้รับ 20-30 เท่า

           และนอกจากการไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวด สภาวะไม่มีเหงื่อของเขาก็ยังเป็นสิ่งที่พบได้ยาก ซึ่งทำให้เขาไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย รวมทั้งไม่สามารถรู้สึกถึงความร้อน-หนาวได้ด้วย ในฤดูร้อน ไอแซคต้องถูกบังคับให้อยู่ภายในร่ม และสวมเสื้อกั๊กเพื่อระบายความร้อนเพื่อช่วยลดอุณหภูมิร่างกายในตัวเขา 

           เนื่องจาก ภาวะไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดตั้งแต่กำเนิดเป็นโรคที่พบได้ยาก ทำให้แพทย์ก็ไม่สามารถอธิบายถึงสาเหตุของการเกิดโรคหรือให้คำแนะนำใด ๆ แก่ครอบครัวบราว์นได้ ดังนั้นพวกเขาจึงต้องหาความรู้เพิ่มเติมจากสื่อออนไลน์ จนกระทั่งได้พบกับ กลุ่ม The Gift of Pain ในเฟซบุ๊ก ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยกลุ่มผู้ปกครองที่หมดหวัง ซึ่งกำลังมองหาโอกาสที่จะมอบชีวิตอย่างคนปกติให้แก่ลูก ๆ ของพวกเขา และที่นั่น  ผู้ปกครองของ เอชลิน บล็อกเกอร์ เด็กหญิงวัย 13 ปี ที่มีอาการเดียวกับไอแซค ได้แนะนำให้ครอบครัวบราวน์เข้าร่วมชมรมซึ่งเรียกว่า "Camp Painless but Hopeful" ซึ่งครอบครัวที่ประสบกับปัญหาภาวะไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดตั้งแต่กำเนิด สามารถเข้าร่วมและเรียนรู้เกี่ยวกับอาการนี้ให้มากขึ้นได้ รวมทั้งได้เรียนรู้หนทางที่จะป้องกันลูก ๆ ของพวกเขาจากการทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัวด้วย ซึ่งแม้ว่าครอบครัวไอแซคจะไม่ได้ใช้มาตรการที่รุนแรงกับลูกของพวกเขา แต่เด็กคนอื่น ๆ ล้วนแล้วแต่ถูกถอนฟันจนหมดทุกซึ่ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาทำร้ายตนเองด้วยการกัดลิ้นหรือเคี้ยวนิ้วของตัวเอง 

           ทั้งนี้ การศึกษาเกี่ยวกับยีนที่ผิดปกติในร่างกายของไอแซค ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคดังกล่าวยังเป็นสิ่งจำเป็น แม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลานานถึง 8 ปี เพื่อระบุที่มาของโรค และใช้เวลาในการพัฒนาการรักษาอีกหลายปีก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้น ดร.แว็กซ์แมน จาก มาโยคลินิก ก็ได้ขอนำดีเอ็นเอของไอแซคมาวิเคราะห์ เพราะเชื่อว่าหากนักวิจัยสามารถระบุถึงช่องทางที่จะสกัดกั้นความเจ็บปวดเพียงอย่างเดียวในดีเอ็นเอของไอแซคได้ สิ่งนี้จะสามารถนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บปวดเรื้อรังได้ ด้วยการบรรเทาความเจ็บปวดให้แก่ผู้ป่วยเหล่านั้น ซึ่งแม่ของไอแซคเองก็ยินดีหากอย่างน้อยอาการป่วยของลูกชายเธอจะสามารถช่วยเหลือผู้ที่เจ็บป่วยคนอื่น ๆ ได้ด้วย

Credit: http://hilight.kapook.com/view/93039
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...