จีน เผย ยอมให้ไทยแลกข้าวกับรถไฟความเร็วสูงเป็นชาติแรก

 

 

 

 

 

 จีน-ไทย ร่วมจัดนิทรรศการรถไฟความเร็วสูง หวังประชาชนเข้าถึงนวัตกรรม โดยจีน แย้ม ยอมให้ไทยนำสินค้าแลกเกษตรแลกรถไฟเป็นชาติแรก เพื่อกระชับสัมพันธ์

          เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2556 นายหวาง ตี้ฝู ผู้จัดการโครงการรถไฟไทยจีน กล่าวในงานแถลงเปิดนิทรรศการรถไฟความเร็วสูงแห่งประเทศจีน ในหัวข้อ "การพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถไฟความเร็วสูงแห่งประเทศจีน" ซึ่งจัดขึ้นที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์มักกะสัน ว่า เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้รู้จัก และเข้าถึงการพัฒนา และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของรถไฟความเร็วสูงจากประเทศจีน รวมถึงความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทยและจีน

          ทั้งนี้ นายหวาง ระบุว่า รัฐบาลจีนพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทย ซึ่งขึ้นอยู่กับประเทศไทยว่าจะให้จีนมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าวมากน้อยเพียงใด ในส่วนของต้นทุนยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับระยะทาง และความเร็วรถไฟตามความต้องการของไทย

          ด้าน นางหยิ่น ไห่หง ที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองสถานทูตจีน กล่าวว่า แนวทางการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรของไทยกับระบบรถไฟฟ้าของจีน ถือเป็นครั้งแรกที่จีนจะมีการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกับระบบรถไฟความเร็วสูง โดยที่ผ่านมา จีนไม่เคยปฏิบัติเช่นนี้กับประเทศใด แต่ครั้งนี้ถือเป็นการตอบสนองความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เชื่อว่าดำเนินการดังกล่าวจะเป็นผลดีกับประเทศไทย

ขณะที่ในวันนี้ (26 ตุลาคม 2556) บรรยากาศงานนิทรรศการรถไฟความเร็วสูง ณ สถานีรถไฟ แอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน มีประชาชนที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าต่างให้ความสนใจเดินชมนิทรรศการ โดยเฉพาะโมเดลของรถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ที่ประเทศจีนศึกษาวิจัย และผลิตให้มีลักษณะเสียงรบกวนต่ำ ประหยัดพลังงานสามารถจัดขบวนรถไฟยาว หรือ สั้น ตามความต้องการในการขนส่งด้วยความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างปลอดภัย 

ที่มา: http://hilight.kapook.com/view/92757
Credit: http://board.postjung.com/716987.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...