ทำไมชาวอาหรับชอบไว้หนวดเครา

 

 

 

 

 

           หนวดเคราเป็นของคู่กับชาวอาหรับ ไม่ต่างจากทะเลทราย อูฐ และผ้าโพกผม และสำหรับชาวอาหรับ การไว้หนวดและเคราไม่ใช่แค่เรื่องของความชอบส่วนบุคคล แฟชั่น หรือความอยากเท่ อยากแมน แต่ยังมีความหมายลึกซึ้ง ผูกพันกับวิถีชีวิตและความเชื่อของพวกเขาอย่างแนบแน่น เรียกว่าในโลกของชาวอาหรับ คุณอาจจะตัดสินสถานะและความเชื่อส่วนตัวของคนๆหนึ่งได้จากหนวดเคราของเขา ไม่ต่างจากที่คนทั่วโลกตัดสินคนจากเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายเลยทีเดียว

อันดับแรก การไว้หนวดเคราเป็นเครื่องแสดงความเป็นชาย และการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ชายอาหรับต้องไว้เคราเพื่อไม่ให้หน้าตัวเองเกลี้ยงเกลาดูเป็นผู้หญิง ไม่สมกับเป็นชายชาตรี นอกจากนี้ สภาพแวดล้อมที่เป็นทะเลทราย ลมแรง แดดจัด ยังทำให้การไว้หนวดเคราเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันของชาวอาหรับ ปกป้องผิวหน้าจากสภาพดินฟ้าอากาศ ไม่ต่างจากผู้หญิงที่ต้องมีผ้าคลุมหน้า 

แต่ที่ลึกลงไปกว่านั้น หนวดเครายังสามารถบ่งบอกถึงความเชื่อทางศาสนาของเจ้าของหนวดได้ เช่นชาวมุสลิมซุนนี โดยเฉพาะในอิรัก นิยมไว้หนวดเรียวดกหนา แต่ไม่ไว้เครา เช่นนายซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีอิรัก ขณะที่ในอียิปต์ สมาชิกของภราดรภาพมุสลิม กลุ่มเคร่งศาสนาที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศ นิยมไว้หนวดและเคราแบบเต็มยศ แต่ขริบอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย นายแบบของหนวดเคราแบบนี้ก็คือโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ผู้ถูกรัฐประหาร

ส่วนมุสลิมนิกายซาลาฟี กลุ่มอนุรักษ์นิยมสุดโต่งในอียิปต์ จะไม่ไว้หนวดเหนือริมฝีปาก หรือไว้เพียงบางๆ แต่กลับไว้เครายาวรุงรังโดยไม่แต่งทรงใดๆทั้งสิ้น ตามรูปแบบเคราของศาสดามูฮัมหมัด แถมบางคนยังนิยมย้อมเคราด้วยเฮนน่าให้กลายเป็นสีแดงหรือส้มสด ซึ่งทรงเครายาวรุงรังนี้จะเป็นทรงที่คล้ายกับชาวคริสต์นิกายคอปติกในอียิปต์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหนวดเคราไม่ได้เป็นวัฒนธรรมของชาวมุสลิมเท่านั้น แต่แพร่หลายในชาวอาหรับทุกศาสนา

แต่ในอียิปต์ และหลายประเทศในตะวันออกกลาง เรื่องของศาสนาแยกกันไม่ออกจากการเมือง เมื่อหนวดเคราเป็นสัญลักษณ์แบ่งแยกนิกายทางศาสนา มันจึงแบ่งแยกแนวคิดทางการเมืองได้ด้วย ในยุคของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการฮอสนี มูบารัก การไว้เคราเป็นสัญลักษณ์ของพวกเคร่งศาสนาที่เป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาล นายมูบารักจึงสั่งห้ามข้าราชการทหารและพลเรือนไว้เคราอย่างเด็ดขาด ส่วนตัวเขาเองก็เลือกที่จะไม่ไว้หนวดเครา เพื่อแสดงความเป็นคนเสรีนิยม ไม่เคร่งศาสนา และนิยมตะวันตก

หลังการลุกฮือของชาวอียิปต์โค่นล้มรัฐบาลเผด็จการของนายมูบารัก โดยมีภราดรภาพมุสลิมเป็นแกนนำ การไว้เคราจึงกลับมาเป็นที่นิยมอย่างสูงอีกครั้งในหมู่ชาวอียิปต์ และไม่ใช่ในฐานะการบ่งบอกความเชื่อทางศาสนาเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองอีกด้วย



ขอบคุณที่มา voicet

ซ้ำขออภัยค่ะ  

ที่มา: http://variety.thaiza.com/ทำไมชาวอาหรับชอบไว้หนวดเครา/275293/
Credit: http://board.postjung.com/716954.html
26 ต.ค. 56 เวลา 15:35 4,448 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...