ข้าวโพดอัญมณี..ข้าวโพดต่างสีในฝักเดียว

 

 

 

 

 

 


            ข้าวโพดที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในบ้านเรา ทั้งข้าวโพดหวานฝักสีเหลือง ข้าวโพดข้าวเหนียว ข้าวโพดม่วง แต่ยังมีข้าวโพดอีกพันธุ์หนึ่งที่เราอาจไม่เคยเห็นกัน ชื่อว่า "ข้าวโพดอัญมณี" ค่ะ

            ข้าวโพดอัญมณี ถือกำเนิดมาจากฝีมือการเพาะพันธุ์โดยคาร์ล บาร์น เกษตรกรอเมริกันเชื้อสายอินเดียนเผ่าเชโรกี ในรัฐโอกลาโฮมา จากการที่เขาเห็นว่าเม็ดข้าวโพดบางฝักจะมีสีบางสีปนเข้ามา ทั้งแดง ชมพู ม่วง และฟ้า จึงทำการรวบรวมศึกษาและเพาะพันธุ์ด้วยตนเอง ลองผิดลองถูกจนกระทั่งประสบผลสำเร็จ ออกมาเป็นข้าวโพดหลากสีเหมือนเอาลูกปัดมาร้อยเรียงอย่างที่เห็น ก่อนเสียชีวิต เขาฝากฝังเมล็ดพันธุ์และวิธีการขยายพันธุ์ให้กับเกร็ก เชิน เพื่อนสนิท ให้ช่วยดูแลต่อ ก่อนที่ในปี 2554 เกร็กจะส่งต่อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดอัญมณีให้กับบิล แม็คดอร์แมน เจ้าของบริษัทจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชในรัฐแอริโซนา ซึ่งต่อมาเขาเป็นผู้ก่อตั้งหน่วยงานเก็บรวบรวมและรักษาเมล็ดพันธุ์หายากของชนพื้นเมืองอินเดียน 

            ปัจจุบัน เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหลากสีมีวางจำหน่ายทางออนไลน์ สนนราคาแพ็กละ 7.95 ดอลลาร์สหรัฐ และมีความต้องการจากลูกค้าสูงมาก สำหรับข้าวโพดชนิดนี้รับประทานได้ แต่ต้องนำไปผ่านการแปรรูปก่อน เช่น ทำเป็นข้าวโพดคั่ว หรือนำไปบดทำแป้งข้าวโพด ไม่สามารถเอามาต้มหรือปิ้งกินได้เลย ดูแล้วน่าจะเหมาะไว้ใช้กับการตกแต่งจานอาหาร เพื่อความสวยงามมากกว่า

 

ซ้ำขออภัยค่ะ  

ที่มา: thaiza.com
Credit: http://board.postjung.com/716160.html
23 ต.ค. 56 เวลา 21:56 2,783 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...