รู้จักกับหัวกระสุนปืนแบบต่างๆ

 

 

 

 

 

ปืน คืออาวุธสำหรับยิงลูกกระสุนปืน เพื่อให้เข้าสู่เป้าหมาย โดยอาศัยหลักการเผาไหม้ของดินปืนให้เกิดแก๊สผลักดันลูกกระสุนให้ออกจากปากลำกล้องด้วยความเร็วสูง ลูกกระสุนที่ออกจากปากลำกล้องจะการเคลื่อนที่ในแนววิถีราบ ส่วนปืนที่มีขนาดใหญ่ เช่น ปืนใหญ่นิยมใช้การเคลื่อนที่วิถีโค้ง

ปืนมีทั้งที่เป็นอาวุธประจำกายเช่น ปืนสั้น ปืนลูกซอง ปืนไรเฟิล ปืนกล หรือ เป็นอาวุธติดตั้งกับพาหนะเช่น ปืนใหญ่รถถัง ปืนกลอากาศในเครื่องบิน ปืนประจำเรือ หรือเป็นอาวุธหนักในสนามรบเช่น ปืนใหญ่

ชนิดของปืน
ปืนกลมือ ปืนกลหนัก ปืนกลอากาศ ปืนแก๊ป ปืนต่อสู้รถถัง ปืนต่อสู้อากาศยาน ปืนลม ปืนใหญ่รถถัง ปืนใหญ่ ปืนสั้น ปืนลูกโม่ ปืนไรเฟิล ปืนไรเฟิลอัตโนมัติ ปืนไรเฟิลซุ่มยิง ปืนลูกซอง ปืนเลเซอร์ ปืนยิงลูกระเบิด ปืนครก ปืนยิงพลุ ปืนคาบศิลา ปืนยิงจรวด ปืนไร้แรงสะท้อนถอยหลัง ปืนยิงตะปู ปืนเก็บเสียง ปืนของเล่น

ของเล่นที่มีรูปร่างและการทำงานเหมือนปืน

ปืนฉีดน้ำ ปืนลม ปืนอัดแก๊ส ปืนไฟฟ้า

 

ประเภทของหัวกระสุนปืน

หัวกระสุนแบบ TFMJ- เป็นหัวกระสุนที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้ัอมที่เรียกว่า NONTOX  หัวลูกปืนแบบนี้ห้อหุ้มตะกั่วทั้งหมดด้วยทองแดงจึงไม่ทำให้ไอระเหยของตะกั่วรั่วไหลออกมาจากหัวกระสุนได้ จึงปลอดภัยกับผู้ยิงและผู้อยู่รอบข้างขณะยิง

 

หัวกระสุนแบบ FMJ  เป็นหัวกระสุนที่มีแกนกลางเป็นตะกั่วห้อหุ้มด้วยเปลือกโลหะ สามารถทะลุทลวงเป้าที่เป็นเนื้อเยื้อได้ดีเพราะลูกปืนชนิดนี้ไม่เปลี่ยนรูปร่างเมื่อปะทะเป้าที่เป็นเนื้อเยื้อ

 

หัวกระสุนแบบ JHP เป็นหัวกระสุนกึ่งเปลือกหุ้ม และมีรูที่หัวทำหน้าที่ทำให้หัวกระสุนบานออกเมื่อปะทะเป้าหมาย แกนกลางของกระสุนเป็นร่องห่อหุ้มโดยเปลือกทองแดง

หัวกระสุนแบบ LRN เป็นหัวกระสุน เป็นหัวกระุุสุนตะกั่วหัวกลมเคลือบด้วยพลาสติก

หัวกระสุนแบบ WC เป็นหัวกระสุนตะกั่วเนื้อเดียวหัวตัดเหมาะกับการใช้ยิงเป้าปืนพก ให้ความแม่นยำสูง เมื่อปะทะกับเป้ากระดาษสามารถมองเห็นรูได้อย่างชัดเจน

หัวกระสุนแบบ SP  เป็นหัวกระสุน แบบ Semi-Jacketed bullet soft point  เป็นกระสุนที่มีแกนกลางเป็นตะกั่ว ที่หัวไม่มีเปลือกทองแดงห่อหุ้มส่งผลให้ลูกปืนชนิดนี้สามารถบานออกเป็นลักษณะดอกเห็ดซึ่งจะทำให้สามารถถ่ายเทพลังงานจลไปยังเป้าหมายได้สูง

Credit: http://men.postjung.com/715424.html
22 ต.ค. 56 เวลา 07:07 5,853 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...