ปักกิ่งออกกฎ ให้รถทะเบียนลงท้าย เลขคู่-คี่ สลับวันกันวิ่ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ปักกิ่ง ออกกฎให้รถที่มีหมายเลขทะเบียนที่ลงท้ายด้วยเลขคู่-คี่ นำมาวิ่งบนถนนสลับวันกัน หวังแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศขั้นร้ายแรงของปักกิ่ง

           วันที่ 18 ตุลาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระบุว่า กรุงปักกิ่งได้อนุมัติแผนการออกกฎใหม่ ที่จะอนุญาตให้รถที่มีหมายเลขทะเบียนที่ลงท้ายด้วยเลขคู่-คี่ สามารถนำมาวิ่งบนท้องถนนของกรุงปักกิ่งได้แบบสลับวันกัน เพื่อเป็นการลดจำนวนมลพิษของกรุงปักกิ่งที่กำลังประสบปัญหามลพิษในอากาศขั้นรุนแรง โดยกฎดังกล่าว จะถูกนำมาบังคับใช้ เมื่อสภาพอากาศในกรุงปักกิ่งเข้าสู่สภาวะร้ายแรงเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

           ในปัจจุบันนี้ สภาพอากาศของกรุงปักกิ่งนั้นอยู่ในขั้นที่เลวร้ายที่สุด ผู้คนที่เดินบนท้องถนนมักจะต้องสำลักกับหมอกและควันพิษ อันมีสาเหตุหลักมาจากอุตสาหกรรมหนักและควันพิษที่ปล่อยออกมาจากยานพาหนะ โดยมีประชากรเกินกว่า 1 ใน 4 จาก 20 ล้านคนในปักกิ่งที่มีรถยนต์ส่วนตัว ดังนั้นกฎที่เกี่ยวกับการห้ามนำรถมาวิ่งบนถนนเป็นวัน ๆ ไป จึงได้ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากที่เมื่อปี 2008 ปักกิ่งได้เคยออกกฎ ห้ามนำรถยนต์ที่มีเลขลงท้ายด้วยเลขที่ระบุไว้ มาวิ่งในท้องถนน โดยกำหนดห้ามวันละ 2 หมายเลข

           อย่างไรก็ตาม ชาวปักกิ่งได้มีปฏิกิริยาต่อนโยบายนี้ต่างกันไป โดยบ้างก็เสนอให้นำนโยบายนี้มาใช้อย่างถาวร ขณะที่บางกลุ่มก็ระบุว่า จริง ๆ แล้วเจ้าหน้าที่ควรจะหันไปแก้ไขปัญหาโครงสร้างระบบขนส่งสาธารณะพื้นฐานที่มีไม่พอเพียงต่อประชาชนมากกว่า

          ทั้งนี้ ในส่วนของรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าปรับสำหรับผู้ที่ไม่ทำตามกฎ จะยังไม่ถูกนำมาใช้ในทันที

Credit: http://hilight.kapook.com/view/92473
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...