วัดพนัญเชิง ยื่น 3 ข้อเสนอ ถกเครียดประเด็นย้ายหลุมศพทำที่จอดรถ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ถกเครียดประเด็นแจ้งญาติย้ายหลุมศพบรรพบุรุษกว่า 1,677 หลุม ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2557 เพื่อทำที่จอดรถรับอาเซียน เผยไม่เคยได้รับเงินใด ๆ จากมูลนิธิวัด พร้อมยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ เพื่อหาทางออกร่วมกัน

            หลังจากที่ วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งหนังสือแจ้งญาติโยมให้ย้ายบรรพบุรุษที่ฝังอยู่ในพื้นที่ของวัดทั้งสิ้นจำนวน 1,677 หลุม บนพื้นที่ 26 ไร่ ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2557 เนื่องจากทางวัดต้องการนำพื้นที่ไปทำประโยชน์ในกิจการของวัด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

            ล่าสุด วันที่ 17 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง เนื่องจากหลุมศพส่วนใหญ่เป็นของคนไทยเชื้อสายจีน บางส่วนก็เป็นครอบครัวของนักธุรกิจ และนักการเมือง ทางวัดจึงต้องมีการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิวัดพนัญเชิง ในวันที่ 17-18 ตุลาคม 2556 โดยมีนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, พระเทพรัตนากร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร รวมถึงตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายวินัย อัศวราชันย์ ประธานมูลนิธิวัดพนัญเชิง พร้อมคณะกรรมการบริหาร เข้าร่วมประชุมด้วย

            โดยบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด เพราะไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการย้ายศพออกจากสุสาน เนื่องจากเป็นความเชื่อ ที่สำคัญทางวัดยังติดต่อญาติได้แค่ 200 รายเท่านั้น จากจำนวน 1,677 ราย จึงต้องมีการประชุมหารือกันใหม่อีกรอบ

            ทั้งนี้ พระเทพรัตนากร เจ้าคณะจังหวัดฯ เปิดเผยว่า พื้นที่สุสานที่มีหลุมศพฝังอยู่ เป็นพื้นที่ของวัด ซึ่งก่อนนั้นทางวัดไม่รับรู้เรื่องการเก็บค่าหลุมศพ และไม่มีรายได้เข้าสู่วัด โดยทางมูลนิธิวัดพนันเชิงจัดเก็บเงินไว้เองเป็นเงินหลักแสนต่อราย เพื่อซื้อพื้นที่สร้างหลุมศพชาวไทยเชื้อจีน ดังนั้นทางวัดจึงมีข้อเสนอกับทางมูลนิธิวัดพนันเชิง 3 ข้อ เพื่อให้วัดเข้าไปดูแล ดังนี้

            1. ให้มูลนิธิเช่าที่ดิน
            2. ดูแลร่วมกัน
            3. ทางวัดบริหารทั้งหมด

            เพราะพื้นที่ทั้งหมด 26 ไร่ มีศพฝังอยู่ 1,677 หลุม ศพไร้ญาติ 145 หลุม ศพยังไม่ได้ฝังอีก 153 หลุม และหลุมคู่ที่ถูกจองซื้อไว้อีก 58 หลุม ทั้งหมดวัดไม่ได้รับรู้เรื่องเงินใด ๆ เลย จึงเกรงว่าจะมีการนำที่วัดไปหากิน และคิดว่าหลุมศพทั้งหมดที่มาฝังอยู่ สมควรย้ายออกไป เพื่อทางวัดได้นำมาทำผลประโยชน์ที่จอดรถ เพราะเป็นสิทธิ์ของวัดที่จะดำเนินการ หรือให้มูลนิธิวัดพนัญเชิง มาตกลงเลือกเอาสักข้อหนึ่ง จาก 3 ข้อที่กล่าวไว้

            ขณะที่ นายวินัย ประธานมูลนิธิวัดพนัญเชิง ผู้ดูแลหลุมฝังศพของมูลนิธิ กล่าวว่า ในการพูดคุยยังสรุปไม่ได้ เพราะเป็นความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนในเรื่องของฮวงจุ้ยและการทำพิธีต่าง ๆ จึงต้องขอประชุมคณะกรรมการทั้งหมดก่อน และร้องขอผ่อนผันออกไปอีก 2 ปี เนื่องจากศพบางรายยังติดต่อญาติไม่ได้ ส่วนข้อเสนอทั้ง 3 ข้อจากทางวัด คงต้องขอคิดดูก่อน โดยตนจะเป็นตัวกลางให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน และพบกันคนละครึ่งทาง ซึ่งเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายอาจจะตกลงกันได้ แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหาต่อไป

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/92407
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...