ชงตั้งศาลจราจร ไว้ควบคุมแก้ไข-สร้างวินัยบนท้องถนน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว
 
 
    หลังจากเกิดเป็นกระแสสังคม ผู้คนได้วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงแนวคิดห้ามรถ 7ปีวิ่งในเขตพื้นที่กทม. เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรทางหนึ่งนั้น ล่าสุดพล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ที่รับผิดชอบงานด้านจราจรของกรุงเทพมหานคร ก็ได้คิดไอเดียใหม่แก้ไขระบบการจราจร ปี 2557 ด้วยการเสนอตั้งศาลจราจรขึ้นมาเพื่อใช้ตัดสินคดีจราจรเป็นการเฉพาะ

ซึ่งการเสนอแนวคิดดังกล่าวทางพล.ต.ต.อดุลย์ ได้ให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการสร้างวินัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน เคารพกฎจราจร และบังคับให้ผู้ที่ทำผิดกฎจราจรไปเสียค่าปรับตามใบสั่ง ซึ่งถ้าหากผู้กระทำผิดปล่อยปละละเลย ตำรวจก็จะส่งเรื่องไปศาลจราจรเพื่อเรียกตัวมาปรับให้หนักกว่าเดิม ขณะเดียวกันทางศาลจราจร ก็จะคัดแยกคดีที่เกี่ยวกับการจราจรเอามาตัดสินว่าความเอง เช่น ขับรถชนคนตายก็ต้องเป็นคดีจราจร เพราะการขับรถถือว่าประมาท แต่หากตั้งใจไปชนก็ต้องเป็นคดีอาญาพยายามฆ่าไป

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมตัวเพื่อส่งต่อไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลให้พิจารณาต่อไป และคาดว่าหากมีการอนุมัติแล้วก็คงใช้เวลาไม่เกิน 2-3 เดือนที่จะตั้งศาลจราจรได้ และเชื่อว่าทุกฝ่ายจะเห็นงามกับแนวคิดนี้ เพราะเมื่อคนเคารพวินัยบนท้องถนน การจราจรก็จะดีตามมาด้วย

 
อ้างอิง  ข่าวจาก Mthai.com
Credit: http://entertainment.goosiam.com/hotnews/html/0037331.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...